Phát huy sức mạnh của việc xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 12-12-2011 | 00:00:00

Ấp Hòa Thành, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng hiện có 319 hộ dân với 3 dân tộc sống đan xen nhau gồm Kinh, Khơme và Nùng. Đời sống kinh tế của một số gia đình vẫn còn khó khăn. Nhưng bằng tinh thần tương thân tương ái, sống chan hòa, nhân dân trong ấp đã quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa.  Thanh niên xã Minh Hòa ra quân tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy

Đầu năm 2011, toàn ấp có 28 hộ thuộc diện nghèo, đường sá, điện, thông tin liên lạc của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, Ban lãnh đạo ấp đã quyết tâm đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nhằm đưa cuộc sống của nhân dân từng bước thay đổi. Từ đó, Ban vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của ấp triển khai vận động nhân dân tham gia đăng ký phấn đấu gia đình văn hóa và có 319 gia đình đăng ký đạt 100%. Đồng thời, Ban vận động ấp thường xuyên tuyên truyền đến các hộ dân những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo ấp còn phổ biến đến bà con một số bộ luật như: Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma túy, mại dâm, Luật Bình đẳng giới... qua đó, giúp nhân dân nâng cao hiểu biết, nhận thức để tham gia thực hiện tốt các phong trào tại địa phương. Có thể nói, xây dựng đời sống văn hóa ở ấp Hòa Thành đã mang lại những chuyển biến tích cực. Đời sống kinh tế của nhân dân từng bước ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, tình làng nghĩa xóm gắn bó keo sơn.

 Qua trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Minh Luận, Trưởng Ban vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ấp cho biết: Ấp có địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, đường sá đi lại khó khăn, nhưng khi vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền hoặc đất, hoa màu làm đường, mọi người đều nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều bà con trong ấp cho biết, mỗi khi ấp vận động, nhân dân đều đồng tình ủng hộ. Có đường đi lại thuận lợi, có điện để thắp sáng ai ai cũng phấn khởi. Qua đó có thể thấy, nhân dân trong ấp Hòa Thành đã thể hiện tình làng nghĩa xóm, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng đã góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, mê tín dị đoan trong xã hội. Nhờ đó, qua phúc tra chấm điểm gia đình văn hóa, ấp văn hóa, ấp Hòa Thành có 305 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt gần 96%, đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa.

Ngoài ra, các đoàn thể của ấp như chi hội chữ thập đỏ, nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ, người cao tuổi, thanh niên đã tích cực vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Đồng thời, vận động hội viên đoàn kết giúp đỡ nhau bằng nhiều hình thức như đóng góp hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế... qua đó góp phần giảm số hộ nghèo từ 28 hộ vào đầu năm đến nay xuống còn còn 22 hộ.

H.TIẾN - B.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên