Phát huy vai trò của người dân trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 27-11-2021 | 08:59:12

Cùng với cả nước, Bình Dương đã và đang chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Sự hưởng ứng, đồng lòng và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh của người dân là yếu tố quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.


Người dân chưa tiêm vắc xin cần nhanh chóng đến các trung tâm y tế để được tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Giám sát chặt F0

Nhằm tránh tình trạng quá tải người mắc Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị và tạo tâm lý thoải mái cho F0 mau hồi phục sức khỏe, tỉnh triển khai mạng lưới trạm y tế lưu động để chăm sóc, theo dõi sức khỏe F0 điều trị tại nhà. Thống kê toàn tỉnh còn hơn 11.400 bệnh nhân đang điều trị nhưng có tới hơn 8.600 bệnh nhân điều trị tại nhà. Qua ghi nhận cho thấy một số trường hợp F0 điều trị tại nhà nhưng không tuân thủ nghiêm các quy định.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết người thực hiện cách ly y tế tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà; cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác, luôn thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. F0 không tuân thủ các quy định cần được xử lý nghiêm.

Trước đó, để kiểm soát F0 cách ly, điều trị tại nhà, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh triển khai hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú cho người dân. Việc tổ chức phải được giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp người cách ly không tuân thủ các quy định, phải yêu cầu chuyển cách ly tập trung. Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương chịu trách nhiệm trong việc quản lý F0 cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các phường, xã, thị trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với F0 khỏi bệnh, F1 cách ly tại nhà.

Qua nắm bắt từ đường dây nóng, người dân phản ánh về việc tự xét nghiệm và được xác định dương tính nhưng không liên hệ được trạm y tế phường, xã, thị trấn để được tư vấn, cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19, Sở Y tế yêu cầu giám đốc trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tăng cường phổ biến, kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà cho trạm y tế phường, xã, thị trấn và các trạm y tế lưu động. Tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bàn phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế, tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tất cả trạm y tế phường, xã, thị trấn và trạm y tế lưu động phải phân công trực đường dây nóng 24/7 để tư vấn, khám chữa bệnh tại nhà cho F0; tiếp nhận danh sách F0 do các nơi chuyển đến hoặc người dân tự khai báo sau khi tự thực hiện xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế sẽ thành lập các đoàn kiểm tra chăm sóc và quản lý F0 tại nhà trên địa bàn, hoạt động trạm y tế lưu động tại các phường, xã, thị trấn để ghi nhận mô hình hay, nhân rộng, đồng thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cá nhân không tuân thủ theo quy định.

Trách nhiệm của người dân

Những ngày gần đây, số ca F0 có xu hướng tăng trung bình mỗi ngày ghi nhận hơn 600 ca. Theo dự báo của ngành y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh đang từng bước “bình thường mới”, mở cửa các hoạt động nên số ca dương tính có xu hướng tăng lên. Hơn bao giờ hết, mỗi người dân vẫn là chủ thể, là chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch bệnh. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho rằng trong trạng thái “bình thường mới”, người dân cần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tuyên truyền vận động người thân, gia đình và mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch bệnh; tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

“Bình thường mới” không có nghĩa là đã tuyệt đối an toàn, mà ngược lại còn đang phải đối mặt trực tiếp với vi rút SARS-CoV-2, mỗi người dân phải thích ứng linh hoạt để “sống chung an toàn” với dịch bệnh vì vi rút vẫn còn tiềm ẩn trong xã hội, ca nhiễm vẫn tiếp tục xảy ra ở cộng đồng. Tiêm vắc xin vẫn là một trong những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, người dân không được chủ quan, mất cảnh giác khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh hiện nay là sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường theo phương án thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Theo đó, ngành y tế có trách nhiệm tham mưu và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19, bỏ qua một số thủ tục rườm rà không cần thiết. Các chuyên gia y tế cho rằng, quy trình tiêm vắc xin hiện nay có thể được rút ngắn để tăng công suất mà vẫn bảo đảm an toàn, cần dựa vào dữ liệu tiêm chủng thời gian qua để cải tiến quy trình tiêm hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Mỗi người dân tiếp tục là một chiến sĩ cùng nhau giữ vững pháo đài phòng, chống dịch bệnh, kịp thời thông tin những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tích cực tuyên truyền, thường xuyên cảnh báo những hành vi vi phạm về các quy định phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là hành vi làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Để chiến thắng được dịch bệnh, mọi người dân trong cộng đồng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch bệnh.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên