Phố đêm vui tiếng đờn ca

Cập nhật: 25-12-2018 | 10:36:40

Con sông Sài Gòn xuôi về chợ Thủ mấy ngày nay dường như rộn vui hơn bởi khu vực Phố đêm Bạch Đằng (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đang diễn ra Liên hoan ẩm thực đường phố do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Trong không khí nhộn nhịp ấy, những tiếng đờn lời ca của nghệ thuật đờn ca tài tử đã thu hút đông người đến xem và giao lưu biểu diễn.


Nghệ nhân ưu tú Thu Hồng với bài “Vui xuân hát khúc năm cung”

Có nghe chăng mùa xuân về náo nức/ Tiếng đàn ai đang trỗi khúc năm cung/ Xang xê, tiếng tơ đồng gợi lòng vấn vương…”. Giọng ca ngọt ngào của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Thu Hồng hòa cùng ban đờn trong bài “Vui xuân hát khúc năm cung” đã khiến du khách ngất ngây cảm xúc. Cứ thế, tiết mục như mời gọi, cuốn hút rất đông khách mộ điệu đến thưởng thức. Sau phần mở màn đầy ấn tượng của NNƯT Thu Hồng, các tài tử ca như Ngọc Thẩm, Minh Tuấn, Trúc Mai, Ngọc Thuận, Trần Tuyết, Việt Khải… của CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã lần lượt trình diễn với những bài ca thắm đượm chất Bình Dương như: Bình Dương mùa trái chín, Miền Nam nhớ Bác, Hoa mua trắng, trích đoạn Bến phà kỷ niệm, Bên cầu dệt lụa…

Thưởng thức ĐCTT trong một không gian vui nhộn vào dịp cuối năm đã khiến cho nhiều du khách rất thích thú. Nhiều người vì quá say mê nên đã tham gia giao lưu biểu diễn hòa đờn, hòa ca cùng các nghệ nhân. Trong số những vị khách ấy có cả những em còn nhỏ tuổi. “Tuy chỉ là hứng chí giao lưu, nhưng những giọng ca ấy cực kỳ chất. Họ ca rất chắc nhịp, chất giọng lại đẹp nên luôn để lại cho người nghe nhiều cảm xúc. Nếu những giọng ca này được rèn luyện thêm thì tôi tin rằng họ có thể tỏa sáng”, NNƯT Thu Hồng bộc bạch.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi được biểu diễn phục vụ tại khu phố đêm Bạch Đằng nhân dịp Liên hoan ẩm thực đường phố này, nghệ nhân Văn Sáng, Chủ nhiệm CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, cho biết ĐCTT có giai điệu rất gần gũi và dễ đi vào lòng người. Vì vậy, được biểu diễn ở những không gian mở sẽ góp phần giúp bộ môn nghệ thuật này ngày càng thăng hoa. Đồng tình với ý kiến của nghệ nhân Văn Sáng, NNƯT Thu Hồng đã bày tỏ những nỗi niềm tâm huyết: “Hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi biểu diễn ĐCTT để có thể vừa phục vụ nhân dân, vừa tạo sân chơi cho các nghệ nhân, các tài tử, vừa quảng bá sức hấp dẫn của bộ môn nghệ thuật di sản đến giới trẻ nhiều hơn, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT”.

Với sức hút của ĐCTT trong những ngày qua tại Liên hoan ẩm thực đường phố Bình Dương đã chứng tỏ, đây thực sự là cách làm hay trong đa dạng các hoạt động nghệ thuật phục vụ du lịch Bình Dương, nhất là hiện thực hóa Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT, giai đoạn 2018-2020”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên