Phòng, chống dịch bệnh ở huyện Dầu Tiếng: Những bài học từ thực tiễn

Cập nhật: 28-10-2021 | 08:23:45

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 với biến chủng Delta bắt đầu phát sinh ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vào ngày 6-7- 2021. Mặc dù ban đầu địa phương chưa có kinh nghiệm ứng phó nên một số hoạt động triển khai còn lúng túng, song với tinh thần đoàn kết, năng động, tích cực, cả hệ thống chính trị đã khắc phục các khó khăn, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn, nhờ đó huyện đã sớm khống chế thành công dịch bệnh. Qua công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, huyện đã đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm để chủ động thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, một trong những giải pháp đầu tiên để địa phương sớm khống chế kiểm soát dịch bệnh đó chính là việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, song song với việc thực hiện nghiêm nguyên tắc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, huyện đã tận dụng quãng thời gian giãn cách để thực hiện xét nghiệm toàn dân nhằm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh để kịp thời đưa ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan. Bên cạnh đó, huyện đã nhanh chóng triển khai lực lượng nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào địa bàn huyện, đồng thời các xã, thị trấn thiết lập các chốt kiểm soát ở địa bàn cơ sở.

Một trong những kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch bệnh đó là thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Trong ảnh: Khu điều trị Ngô Quyền đưa vào hoạt động đã đáp ứng kịp thời việc điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm tải tuyến trên

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện khảo sát, thiết lập 26 khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn huyện với tổng công suất 5.000 giường, chủ yếu tận dụng cơ sở vật chất sẵn có của các trường học, nông trường cao su, nhà văn hóa… Theo đó, đối với các F0 phát hiện trong cộng đồng, huyện tổ chức truy vết F1 để đưa đi cách ly tập trung và F2 để cách ly y tế tại nhà nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Trong giai đoạn cao điểm bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, huyện đã chuyển đổi công năng 17 khu cách ly sang khu thu dung, điều trị F0 từ các thị xã, thành phố trong tỉnh điều phối về. Mặt khác, việc thiết lập và đưa vào hoạt động khu mở rộng điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện đã phục vụ nhu cầu thu dung, điều trị các bệnh nhân F0, hạn chế thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân tử vong, đáp ứng kịp thời yêu cầu chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân không chỉ trên địa bàn huyện mà còn của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, góp phần giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên.

Với sự hỗ trợ của tỉnh cùng những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện, thông qua nhiều giải pháp quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn từng bước được khống chế và kiểm soát tốt tình hình. Từ ngày 15-8, huyện Dầu Tiếng đã trở thành “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh. Như vậy, chỉ trong 40 ngày (từ 6-7 đến 15-8), huyện Dầu Tiếng đã khống chế thành công làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4, đưa địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Những kinh nghiệm quý

Trao đổi về những kinh nghiệm được rút ra trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, cho rằng trước hết và quan trọng nhất đó là xác định rõ việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất, đồng bộ của cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo, điều hành thực hiện của bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự tham gia phối hợp của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ và thực hiện của nhân dân. Bên cạnh đó, cần phải dự báo, đánh giá đúng tình hình, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể, sát hợp với từng giai đoạn diễn biến dịch bệnh cụ thể, bảo đảm tính kịp thời, nhất quán và đồng bộ.

Một bài học quan trọng khác được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đúc rút được đó là các cấp, các ngành phải chủ động, tích cực thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong các hoạt động; mặt khác cũng cần phát huy hoạt động đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của cấp tỉnh và các nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, quán triệt tinh thần “tính mạng con người là trên hết”, do đó trong từng giai đoạn có thể phải chấp nhận hy sinh một số lợi ích về kinh tế, siết chặt các hoạt động đi lại của người dân để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Một khi đã xác định đúng các nhiệm vụ và giải pháp, cần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, triệt để, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả. Khi công tác phòng, chống dịch bệnh đạt được kết quả thì xem xét, thận trọng nới lỏng các biện pháp quản lý hành chính nhằm từng bước đưa các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội trở về trạng thái “bình thường mới”. “Trong bất kỳ tình huống nào cũng không được chủ quan với kết quả đạt được, mà phải luôn thận trọng trong các biện pháp và giải pháp thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh…”, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng đúc kết.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, với những kết quả cũng như kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian tới huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tiếp tục nới lỏng thận trọng các biện pháp áp dụng cho phù hợp nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Huyện Dầu Tiếng đang tiến hành sắp xếp lại các cơ sở cách ly F1, điều trị F0 trên địa bàn để trả lại các cơ sở trường học cho ngành giáo dục - đào tạo. Đến nay, huyện đã sắp xếp, thu gọn còn 1 khu điều trị F0 và 2 khu cách ly F1. 23/24 trường học đã được bàn giao lại cho ngành giáo dục - đào tạo. Huyện cũng thực hiện chuyển hết bệnh nhân điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tếhuyện ra khu điều trị Ngô Quyền và tiến hành vệ sinh khử khuẩn toàn bộ Trung tâm Y tếhuyện để triển khai hoạt động khám, chữa bệnh thông thường.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên