Phong trào xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục chuyển biến tích cực

Cập nhật: 16-02-2022 | 08:19:13

 Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TX.Bến Cát được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm nên có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cách làm hay, phù hợp được triển khai tại cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa.

 Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của TX.Bến Cát đã có nhiều chuyển biến tích cực và hỗ trợ cho nhiều gia đình trên các lĩnh vực văn hóa

 Lan tỏa mạnh mẽ

Về phường Mỹ Phước thời điểm này có thể dễ dàng nhận thấy sự đổi thay tích cực về diện mạo của một phường đạt chuẩn văn minh đô thị từ những con đường bê tông sạch đẹp, tuyến hẻm không rác thải đến những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cùng với chương trình xây dựng văn minh đô thị đã đem đến sự đổi thay đáng kể cho nơi đây.

Ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí của phong trào TDĐKXDĐSVH nên phong trào này của phường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, để lại dấu ấn đậm nét. Hiện nay, cả 5/5 khu phố đều được công nhận khu phố văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa (GĐVH) của phường đạt trên 98%, khu nhà trọ văn hóa đạt trên 99%.

Việc xây dựng môi trường văn hóa được triển khai hiệu quả, các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang từng bước được xóa bỏ. Phong trào phòng, chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh, số người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội ngày càng giảm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh. Đặc biệt, phong trào xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn phường được người dân tích cực hưởng ứng. Từ những sự cố gắng và nỗ lực đó, năm 2021, phường được công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Không chỉ phường Mỹ Phước, tất cả 8 xã, phường của TX.Bến Cát đều cố gắng, nỗ lực để không ngừng đổi mới và có những bước tiến đáng kể trong xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 3 phường đạt chuẩn văn minh đô thị là: Mỹ Phước, Tân Định và Thới Hòa, chiếm tỷ lệ 60%; 3 xã An Điền, Phú An, An Tây đều đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 100%.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, xác định được vai trò và tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bằng nhiều hình thức khác nhau TX.Bến Cát đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực xã hội để thực hiện phong trào. Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân làm nội dung trọng tâm, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn TX.Bến Cát đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, chúng tôi chú trọng xây dựng GĐVH, ấp, khu phố văn hóa, phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở…”.

Chú trọng xây dựng GĐVH, khu, ấp văn hóa

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, an sinh xã hội của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, TX.Bến Cát nói riêng. Vì vậy, các ngành, các cấp từ thị xã tới cơ sở của TX.Bến Cát đã quyết tâm lồng ghép phong trào TDĐKXDĐSVH vào các phong trào thi đua khác của địa phương. Trong đó, phong trào xây dựng GĐVH, khu dân cư văn hóa được quan tâm, chú trọng, tạo sự chuyển biến toàn diện trong đời sống xã hội. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của xã hội được nâng cao; các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH ở cơ sở hàng năm đạt cao. Năm 2021, toàn thị xã có gần 27.000 gia đình được công nhận danh hiệu GĐVH, đạt 98,38%, tăng 0,94% so với cùng kỳ; công nhận 19.653 hộ đạt GĐVH 3 năm liền (2019- 2021), chiếm tỷ lệ 73,41%.

Phong trào xây dựng “Khu phố, ấp văn hóa” từng bước phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Số lượng các khu phố và ấp được công nhận luôn bảo đảm chất lượng, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Năm 2021, toàn thị xã có 44/44 khu phố, ấp đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời, thị xã công nhận 40/44 khu phố, ấp đạt danh hiệu văn hóa 5 năm liền; 3.505 khu nhà trọ đạt chuẩn khu nhà trọ văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,25%.

“Thời gian tới, để phong trào xây dựng đời sống văn hóa được triển khai rộng khắp và có hiệu quả hơn nữa, thị xã sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phong trào, gắn phong trào TDĐKXDĐSVH với các đề án, dự án của các ngành chức năng. Đồng thời, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa; nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, xây dựng các điển hình tiên tiến để qua đó kịp thời phát hiện các nhân tố mới, trở thành hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động ở địa bàn dân cư”, bà Thảo nói.

 Trong năm 2022, TX.Bến Cát phấn đấu có từ 97 - 99% trở lên số hộ gia đình đạt chuẩn GĐVH; duy trì 100% khu phố, ấp đạt chuẩn văn hóa; từ 90 - 95% trở lên số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa; 50% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và duy trì nâng cao tiêu chí xã đạt văn hóa nông thôn mới; 100% xã, phường có đội văn nghệ, câu lạc bộ sinh hoạt tại địa bàn cơ sở…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=637
Quay lên trên