Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong tình hình mới

Cập nhật: 30-06-2021 | 08:58:32

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo để phục vụ, Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên thường xuyên tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thị xã ban hành công văn định hướng tuyên truyền, tập trung các vấn đề được người dân quan tâm. Qua đó, giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên cho biết thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp từ thị xã đến xã, phường luôn nhiệt tình, năng nổ đeo bám công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao nên công tác PBGDPL dần đi vào nề nếp. Tài liệu, đề cương tuyên truyền chọn lọc nội dung phù hợp với trình độ, kỹ năng tiếp nhận của từng đối tượng, địa bàn. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền PBGDPL đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Công tác chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch luôn được quan tâm, nâng cao về chất lượng, giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân. Không để xảy ra trường hợp quá hạn gây ảnh hưởng hoặc dư luận xấu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị. Cụ thể, Phòng Tư pháp thị xã và UBND các xã, phường đã tổ chức tuyên truyền được 693 cuộc với 37.714 lượt người dự. Phối hợp với đài truyền thanh địa phương tuyên truyền được 1.286 giờ với các nội dung về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng chống ma túy, phòng chống dịch bệnh Covid-19…

Nói về công tác tổ chức các cuộc thi Tìm hiểu pháp luật, ông Trí cho biết Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên đã biên soạn và in ấn 45.000 tờ gấp với nội dung hỏi - đáp tìm hiểu quy định về công tác bầu cử. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc bầu cử, ứng cử. Tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử. Kết quả có 23.744 lượt thí sinh tham gia dự thi

Một trong những công tác được Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên chú trọng trong thời gian qua là hòa giải ở cơ sở. Trên địa bàn hiện có 70 tổ hòa giải với 590 hòa giải viên. Trong 6 tháng đầu năm các tổ hòa giải nhận được 77 đơn và đã hòa giải thành 74 đơn, đạt tỷ lệ hơn 96%. Trong quá trình hòa giải thì vấn đề thường gặp nhất là tranh chấp đất đai, lối đi chung. Khi các hòa giải viên phân tích quy định của pháp luật và vận động bà con vì tình cảm xóm giềng bỏ qua tranh chấp thì mọi người vui vẻ hợp tác nên rất ít trường hợp gửi đơn đến tòa án hay khiếu nại vượt cấp.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, Phòng Tư pháp thị xã thường xuyên triển khai các lớp tập huấn online với nội dung “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” với mục đích trang bị kiến thức đến từng hòa giải viên để giúp họ vận dụng trong quá trình công tác.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên