Quả ngọt nhân đôi…

Cập nhật: 18-07-2018 | 08:18:28

Thông tin từ đồng nghiệp đưa về cho biết, mùa măng cụt năm nay, nhà vườn ở Thuận An phấn khởi gấp bội phần bởi vừa được mùa, được giá. Không chỉ măng cụt mà các loại cây đặc sản khác ở vùng đất này như sầu riêng, mít tố nữ, dâu… cũng có một mùa quả ngọt ngoài mong đợi.

Các loại cây trồng đặc sản cũng như nhiều loại cây trồng khác, lâu nay người nông dân thường đối mặt với điệp khúc được mùa, mất giá hoặc ngược lại.

Có nhiều nguyên do để lý giải cho tình trạng đó, chỉ biết rằng, được mùa, mất giá hay được giá, mất mùa thì cuối cùng phần thiệt vẫn là người nông dân gánh chịu. Bởi vậy mà vụ mùa năm nay các nhà vườn ở Thuận An vừa được mùa, được giá thì niềm vui nhân đôi là điều không có gì phải ngạc nhiên.

Thông tin còn cho biết, vụ mùa năm nay sản lượng cũng như giá cả một số loại cây đặc sản của các nhà vườn ở Thuận An tăng từ 20 - 30% so với vụ mùa năm trước. Và, nguồn thu của các chủ vườn cũng tăng lên một tỷ lệ tương ứng. Không chỉ chủ vườn mà các chủ vựa kinh doanh trái cây đặc sản quanh vùng cũng vui mừng không kém khi lượng hàng thu mua và bán ra tăng lên đáng kể, lợi nhuận họ thu về cũng vượt xa các vụ mùa năm trước.

Không là chủ vườn, cũng không là chủ vựa kinh doanh trái cây đặc sản, nhưng hẳn rằng những ai đã biết đến cây trái Lái Thiêu - Cầu Ngang, Bình Nhâm, Hưng Định nức tiếng một thời thì cũng phải mừng thay cho vùng đất này. Các loại cây trái đặc sản Lái Thiêu - Cầu Ngang như măng cụt, mít tố nữ, dâu… đã có một thời gian dài vang tiếng gần xa, chiếm trọn tình cảm của khách hàng thập phương bởi chất lượng, bởi mùi thơm khó cưỡng.

Vậy nhưng cũng một thời gian dài, bởi nhiều nguyên nhân, các loại cây trái đặc sản ở vùng đất này gặp khó, năng suất thấp, diện tích bị thu hẹp, chất lượng ngày càng đi xuống, thương hiệu ngày càng mất giá trị. Thậm chí một số nhà vườn chấp nhận phá bỏ vườn cây đặc sản hàng trăm năm tuổi để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi cây trồng vì hiệu quả không như mong muốn. May thay, nhiều chủ vườn vẫn cố cầm cự và tìm cách vực dậy các loại cây trồng đặc sản gắn chặt với bao đời của gia đình họ. Cùng với nỗ lực tự thân của các chủ vườn là hàng loạt chính sách được đưa ra từ phía các cấp chính quyền để hỗ trợ khôi phục, phát triển vùng cây đặc sản vô cùng giá trị này.

Quả ngọt không chỉ mang lại niềm vui cho các chủ vườn, quả ngọt còn khôi phục lại tiếng tăm cây trái một vùng đất đã in đậm vào tâm trí lữ khách gần xa. Quả ngọt cũng là để góp phần vào thành công của chiến lược phát triển du lịch sinh thái trên vùng đất cảnh vật hữu tình này! Nói rằng quả ngọt nhân đôi là vì vậy.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Thuận An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên