Quyền lưu cư khi ly hôn

Cập nhật: 17-12-2015 | 08:54:59

Hỏi: Chúng tôi ly hôn, nhưng chồng tôi vẫn không chịu rời khỏi căn nhà là tài sản riêng của tôi với lý do là chưa tìm được chỗ ở và pháp luật cho phép anh ấy có quyền ở. Pháp luật quy định thế nào về việc này?

NGUYỄN THỊ LAN (TX.Thuận An)

Trả lời: Quyền lưu cư của vợ hoặc chồng khi ly hôn được quy định tại Điều 63 Luật Hôn nhân và Gia đình như sau:

Nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng đã đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn vẫn thuộc sở hữu riêng của người đó; trường hợp vợ hoặc chồng có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Quyền hưởng di sản của con riêng

Hỏi: Cha mẹ tôi chỉ có một mình tôi và khi cha tôi chết để lại một miếng đất; đây là tài sản chung của cha mẹ tôi. Ông bà nội đã mất và cha tôi có một đứa con riêng ngoài giá thú. Vậy người con này có được hưởng phần di sản của cha tôi để lại hay không?

PHAN TẤN MINH (Phú Giáo)

Trả lời: Cha bạn chết, không để lại di chúc thì di sản của cha bạn để lại là quyền sử dụng đất (tài sản chung của cha mẹ bạn) được chia cho người thừa kế theo pháp luật.

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự như sau: Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Theo đó, cha bạn chết di sản sẽ được chia cho:

- Mẹ bạn với tư cách là người vợ hợp pháp tại thời điểm cha bạn chết.

- Bạn với tư cách là con đẻ của người chết để lại di sản.

- Con riêng của cha bạn, vì pháp luật không phân biệt quyền hưởng di sản của con chung, con riêng nên người con riêng của cha bạn vẫn được hưởng di sản của cha bạn để lại với tư cách là con đẻ của người để lại di sản.

- Còn ông bà nội của bạn đã chết nên không được hưởng di sản của cha bạn.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên