Sẵn sàng cung ứng nguồn thịt heo dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 08-12-2011 | 00:00:00

Nhằm chuẩn bị phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán, hiện nay, người chăn nuôi heo Bình Dương đang nỗ lực củng cố và ổn định bầy đàn để có thể cung ứng tốt nhất cho thị trường.

Tính toán phương pháp chăn nuôi phù hợp

Thị trường heo thịt trong năm 2011 cho đến tận cuối năm vẫn có những diễn biến thất thường với những đợt giá lên, xuống liên tục. Điều này đã gây ra nhiều điều lo lắng cho người chăn nuôi heo tại Bình Dương. Bên cạnh đó, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng đã gây nên những khó khăn nhất định cho người nuôi heo.

 Người chăn nuôi Bình Dương sẵn sàng cung ứng nguồn thịt heo cho thị trường tết năm nay Hiện giá heo hơi đang dao động ở mức từ 53.000 - 55.000 đồng/kg. Với mức này nếu tính toán chi phí chăn nuôi hợp lý, người chăn nuôi đã có lời. Chị Trần Thị Lịch, ngụ tại huyện Tân Uyên cho biết, làm nghề nuôi heo đang ngày càng phải đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao. Hiện nay, gia đình tôi đang cố gắng duy trì tốt lứa heo phục vụ cho dịp tết nhưng không biết có được giá không. Với những người chăn nuôi quy mô lớn, có các phương án kinh doanh hiệu quả, việc giá cả biến động lên xuống trong dịp tết là điều họ đã tính toán trước. Tuy nhiên, dù có muốn tăng lợi nhuận nhưng họ cũng không mong giá heo tăng quá cao sẽ đẩy thị trường thực phẩm tết đi theo chiều hướng bất lợi cho người chăn nuôi và người dân. Nhiều chủ trang trại với quy mô lớn đang lo lắng về điều này vì thực tế trong thời gian qua có thời gian giá heo thịt được đẩy lên quá cao làm cho người tiêu dùng quay lưng lại với thịt heo và tìm các thực phẩm khác thay thế.

Nhiều người chăn nuôi dự báo, giá cả nguồn nguyên liệu đầu vào trong dịp cuối năm có thể sẽ tăng, vì vậy thay vì mong chờ được giá cao thì vấn đề thực tiễn hơn là thực hiện phương pháp chăn nuôi khoa học, cân đối giữa các nguồn để có nguồn thu nhập ổn định. Vì vậy, chuẩn bị cho dịp tết năm nay, nhiều người chăn nuôi heo không dám tăng đàn. Anh Phạm Văn Tuân, người nuôi heo tại huyện Phú Giáo cho rằng, hiện nay trước những nguy cơ dịch bệnh, chúng tôi cũng chỉ củng cố đàn heo hiện có, chăm sóc tốt số heo hiện tại để đạt trọng lượng cao chứ không dám chạy theo số lượng như trước đây. 

Cảnh giác với các loại dịch bệnh

Những diễn biến thất thường của thời tiết cuối năm chính là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh bùng phát trên đàn gia súc, gia cầm trong đó có đàn heo. Có thể thấy với những loại dịch bệnh xảy ra trên đàn heo trong thời gian qua như lở mồm long móng, tai xanh đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề cho người dân.

Trong thời điểm giáp tết nhằm bảo đảm cung ứng thực phẩm cho thị trường cũng như bảo đảm nguồn thu nhập, các biện pháp phòng, trừ bệnh cho đàn heo cũng được người chăn nuôi chú trọng hơn. Anh Nguyễn Văn Vinh, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên cho biết, tôi cũng hay xem báo, đài để theo dõi tình hình dịch bệnh. Vì vậy, tôi luôn tăng cường vệ sinh tiêu độc chuồng trại cũng như tăng sức đề kháng cho đàn heo vào các thời điểm cần thiết. Trong thời gian qua do thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ nên không có thiệt hại lớn xảy ra.

Hiện nay, người nuôi heo Bình Dương đã có những bước chuẩn bị kỹ càng để phục vụ tốt cho thị trường tiêu thụ trong dịp tết. Việc giá thịt heo ổn  định không chỉ là điều mong đợi của người chăn nuôi mà còn là của người tiêu dùng. Thực hiện các biện pháp chăn nuôi khoa học, an toàn dịch bệnh sẽ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người chăn nuôi, cung ứng nguồn thực phẩm có chất lượng, bảo đảm vệ sinh cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

ĐÀ BÌNH

Ông Tạ Trọng Khang, Chi cục phó Chi cục Thú y Bình Dương: Thịt heo sẽ không bị khan hiếm vào dịp tết

Hiện nay, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang nuôi khoảng 500.000 con heo, trong đó phần lớn là heo thịt để chuẩn bị phục vụ cho thị trường tết. Năm nay nhờ kiểm soát được tình hình dịch bệnh nên heo có giá, bà con nông dân đang nuôi trở lại khá mạnh. Bên cạnh nguồn cung ứng thịt heo phong phú từ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi, số lượng đàn heo trên toàn tỉnh khá lớn nên hoàn toàn bảo đảm cung cấp đủ thịt từ nay đến cuối năm và không bị khan hiếm vào dịp tết.

Chi cục Thú y Bình Dương cũng khuyến cáo người chăn nuôi heo cần cảnh giác với các loại dịch bệnh và thực hiện tốt một số biện pháp phòng trừ bệnh căn bản là: Không mua những con không rõ nguồn gốc; tập trung thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường chăn nuôi; hạn chế vấn đề ra vào trong khu vực chăn nuôi, nhất là với những người lạ; phối hợp với cơ quan thú y trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như tham dự các buổi hội thảo, tập huấn do cơ quan thú y tổ chức.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên