Sân khấu hóa hơi thở cuộc sống bằng vũ điệu ấn tượng

Cập nhật: 13-11-2023 | 10:38:38

Những câu chuyện mang hơi thở đương đại, niềm tự hào về quá khứ dựng nước và giữ nước của dân tộc, những thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước... đã được sân khấu hóa thành những bài múa đầy ấn tượng. Đó là những thành công của Liên hoan múa không chuyên TP.Dĩ An lần IV năm 2023 do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An tổ chức.


Tiết mục “Lửa đêm” do trường Mầm non Hoa Hồng 3 biểu diễn tại liên hoan

Đến với liên hoan, các trường học mang đến nhiều tiết mục múa dân gian, dân tộc, mang hơi thở thời đại nhằm ca ngợi tình yêu nước và giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi địa phương. Ấn tượng nhất là tiết mục “Lửa đêm” của trường Mầm non Hoa Hồng 3. Đây là tiết mục mang hơi thở của thời đại, rất ấn tượng. Với tiết tấu hấp dẫn, chuyển cảnh nhanh, tiết mục đã góp phần tạo hiệu ứng, cảnh giác mọi người trong phòng cháy và chữa cháy. Tuy là diễn viên quần chúng nhưng đội thi đã thể hiện nội dung và kể một câu chuyện xúc động trong thời gian ngắn từ 3 đến 4 phút, lột tả được nội dung rất tốt.

Bên cạnh sức nóng của tiết mục “Lửa đêm”, khán giả còn có dịp đắm mình với những vũ điệu ngợi ca vẻ đẹp “Rộn ràng chợ chiếu” của trường Mầm non Hoa Hồng 2, về niềm tự hào truyền thống cách mạng của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương đất nước... Đặc biệt, những thảm họa thiên tai cũng đã được các đơn vị sân khấu hóa rất đặc sắc. Trong đó, tiết mục “Vượt lũ” của trường Tiểu học Đông Hòa C và tiết mục “Chạy lũ” của trường Tiểu học Lê Quý Đôn đã thể hiện rất sinh động những hy sinh của các cô giáo và các em học sinh vùng cao, những bi thương của người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, còn có những tiết mục đặc tả cảm xúc rất thành công về tình cảm gia đình, những khó khăn của cuộc sống đương đại, như: “Gánh hàng rong” của trường Tiểu học Dĩ An, “Người học trò đặc biệt” của trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, “Hộp nhạc ký ức” của trường THCS Dĩ An.

Theo biên đạo múa Nguyễn Công Minh, giảng viên múa trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh, gắn bó với liên hoan trong vai trò là giám khảo được 4 mùa, nên ông cảm nhận rất rõ sự phát triển của phong trào múa ở đây, nhất là các biên đạo trẻ rất sáng tạo, có tìm tòi và rất thông minh. Tuy nhiên, các đơn vị cũng như các biên đạo cần đầu tư dàn dựng các tiết mục ngợi ca truyền thống cách mạng công phu hơn. Bên cạnh đó, các đơn vị nên đầu tư biên đạo ca ngợi về sự phát triển của thành phố, về cuộc sống hôm nay, về tuổi trẻ; cần kết hợp âm thanh, đạo cụ, phục trang, cảnh trí, clip minh họa trên sân khấu hài hòa hơn thì sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn, hấp dẫn hơn.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thùy Ngọc, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 3, cho biết sau khi lên ý tưởng, trường đã kết hợp với sự hướng dẫn tài tình của biên đạo múa Lê Thiên Ân để mang đến liên hoan một bài múa “Lửa đêm” thật ý nghĩa. Với mong muốn truyền tải thông điệp kêu gọi toàn dân luôn nâng cao trách nhiệm trong việc phòng cháy chữa cháy, 22 giáo viên, nhân viên cùng 25 học sinh của trường đã cùng nhau tập luyện vất vả suốt 2 tuần để tham gia liên hoan.

Theo ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An, liên hoan được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển; nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực tổ chức hoạt động sáng tác, dàn dựng chương trình, tiết mục cho giáo viên làm công tác phong trào; từng bước đưa nghệ thuật múa phổ cập và phát triển trong quần chúng nhân dân, cũng như đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Đồng thời, liên hoan góp phần định hướng công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gìn giữ nghệ thuật múa dân gian của các dân tộc, các vùng miền trên cả nước.

Kết quả liên hoan, trường Mầm non Hoa Hồng 3 đoạt giải biên đạo xuất sắc nhất. Giải nhất thể loại múa đơn, múa đôi thuộc về trường Tiểu học Dĩ An. Giải nhất thể loại múa tập thể khối mầm non thuộc về trường Mầm non Hoa Hồng 3. Giải nhất thể loại múa tập thể khối tiểu học thuộc về trường Tiểu học An Bình B. Giải nhất thể loại múa tập thể khối THCS thuộc về trường THCS Dĩ An.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên