Sinh hoạt bị ảnh hưởng vì xưởng cưa cạnh nhà

Cập nhật: 14-09-2015 | 09:23:48

Bà Trần Thị Thúy Liễu (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) phản ánh hơn 1 năm qua, cơ sở Phúc Lộc (KP.An Lợi, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) tổ chức hoạt động cưa, xẻ gỗ ngay trong khu đông dân cư nhưng không có bản cam kết bảo vệ môi trường (nay là kế hoạch bảo vệ môi trường). Thực tế này khiến gia đình bà Liễu bị nhiều ảnh hưởng, bà yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp đối với tình trạng này.


Cơ sở Phúc Lộc nằm cạnh khu dân cư đông đúc

Bày tỏ nỗi bức xúc, bà Liễu cho biết, vừa qua bà có đơn khiếu nại gửi cấp thẩm quyền phản ánh việc xưởng cưa của bà Trần Thị Xuân Trang (Cơ sở Phúc Lộc - P.V) nằm sát nhà bà hoạt động không giờ giấc, ban ngày tiếng ồn từ máy cưa hoạt động nghe nhức tai, còn ban đêm thì xe chở gỗ về gây tiếng động lớn.

Vụ việc cũng đã được UBND phường Hòa Lợi tiến hành mời hai bên lên hòa giải, nhưng bà Liễu cho rằng bà Trang (chủ xưởng cưa) trả lời một cách chung chung, rằng cơ sở hoạt động có giờ giấc, đôi khi xe chở cây về trễ nên mới đổ cây xuống trễ; hiện cơ sở đã ký hợp đồng lao động với công nhân nên chưa thể di dời…

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Lợi, cho biết: “Vừa qua, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Liễu về việc xưởng cưa của bà Trang gây ô nhiễm môi trường thì UBND phường đã nhanh chóng tiến hành mời hai bên lên hòa giải. Tuy nhiên, buổi hòa giải không thành, do bà Liễu yêu cầu bà Trang phải di dời xưởng cưa đi nơi khác nên phường đã lập phiếu chuyển để bà Liễu tiếp tục khiếu nại lên cấp trên. Trước đây, trong quá trình tiếp nhận phản ánh của bà Liễu, UBND phường cũng đã tiến hành mời phía bà Trang lên làm việc và cho cam kết là chỉ được hoạt động trong giờ hành chính, phải dùng tole che chắn kỹ để tránh bụi và tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của bà con xung quanh…”.

Theo ghi nhận của chúng tôi mới đây cho thấy, xưởng cưa của bà Trang đúng là được bố trí ở khu dân cư và nằm cạnh nhà bà Liễu nên mỗi khi máy cưa xẻ gỗ được vận hành thì phát ra tiếng ồn là điều khó tránh khỏi. Trước thực tế này, ngày 19-8, UBND TX.Bến Cát cũng đã có công văn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã chủ trì, phối hợp cùng Phòng Tài chính - Kế hoạch và UBND phường Hòa Lợi kiểm tra, rà soát hồ sơ, xác minh vụ việc; trên cơ sở đó tham mưu đề xuất UBND thị xã giải quyết đơn của bà Trần Thị Thúy Liễu theo quy định.

Qua chỉ đạo của UBND TX.Bến Cát, ngày 4-9, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã phối hợp cùng UBND phường Hòa Lợi tiến hành kiểm tra, xác minh công tác bảo vệ môi trường của Cơ sở Phúc Lộc do bà Trần Thị Xuân Trang làm chủ. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở Phúc Lộc đã được Phòng Tài chính - Kế hoạch TX.Bến Cát cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh. Hiện cơ sở Phúc Lộc đang hoạt động ngành nghề cưa, xẻ gỗ từ tháng 4-2014 đến nay. Công suất hoạt động 100m3/tháng, số lượng công nhân là 15 người. Theo chủ cơ sở Phúc Lộc trình bày, hàng ngày cơ sở làm việc khoảng 8 tiếng/ngày, không tăng ca làm buổi tối…

Bước đầu, đoàn kiểm tra cũng đã đưa ra nhận xét, tại thời điểm kiểm tra, phía xưởng giáp với nhà bà Liễu được chủ cơ sở Phúc Lộc che tôn kín, khoảng cách từ vị trí đặt máy cưa xẻ gỗ đến nhà bà Liễu khoảng 7 - 8m, do đó việc bà Liễu phản ánh tiếng ồn là có cơ sở. Đối với nội dung phản ánh bụi, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sử dụng nguyên liệu là gỗ tươi nên bụi phát sinh, phát tán không ra xa; đồng thời cơ sở đã che chắn kín tôn phía nhà bà Liễu nên việc phát tán bụi sang nhà bà Liễu là không đáng kể. Cơ sở Phúc Lộc hoạt động chính thức từ tháng 4-2014 cho đến nay nhưng không có bản cam kết bảo vệ môi trường (nay là kế hoạch bảo vệ môi trường) cho hoạt động cưa xẻ gỗ theo quy định.

Vụ việc trên sẽ được cấp thẩm quyền xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc ngay khi có quyết định xử lý của UBND TX.Bến Cát.

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên