SIPAS: Bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính

Cập nhật: 16-03-2017 | 17:50:44

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) vừa qua, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Chương trình cải cách hành chính tổng thể giai đoạn 2011-2020 đặt ra yêu cầu khái quát, đó là năm 2020 có 80% người dân hài lòng về sự phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp. Vì vậy, cần phải triển khai ngay việc đo lường, đánh giá sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước…

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố tham dự hội nghị trực tuyến Ảnh: H.VĂN

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, người dân là người bầu ra hệ thống chính quyền các cấp, là người có quyền được hưởng những dịch vụ mà hệ thống chính quyền cung cấp theo Hiến pháp, luật pháp cam kết đem lại cho người dân, cũng là người thực hiện giám sát cơ quan Nhà nước. Chính phủ luôn khẳng định coi sự hài lòng người dân đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền các cấp là thước đo quan trọng đối với cải cách hành chính đối với cơ quan Nhà nước, các tổ chức địa phương và Trung ương.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Tại hội nghị, ông Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, có 6 thủ tục hành chính (TTHC) được chọn để triển khai SIPAS 2015, gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Đây là các thủ tục liên quan mật thiết tới đời sống nhân dân, tổ chức, được xã hội quan tâm. Trong đó có thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như thủ tục đơn giản, dễ dàng, nhằm đánh giá công bằng nỗ lực và kết quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2014.

Cụ thể, SIPAS 2015 đánh giá 4 yếu tố cơ bản của quá trình giải quyết công việc của từng TTHC, gồm: Tiếp cận dịch vụ, TTHC, công chức phục vụ, kết quả giải quyết. Thông tin phục vụ việc đánh giá của SIPAS 2015 được thu thập thông qua điều tra xã hội học theo hình thức phát phiếu khảo sát đến 15.120 người dân, tổ chức đã giải quyết TTHC và nhận kết quả của 6 thủ tục trên tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc Trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu cho cả nước (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau).

Tính đến tháng 12-2016, có 4 bộ và 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương. Cách thức, phương pháp triển khai của 4 bộ và 32 địa phương cũng rất đa dạng. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết các TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước. Mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC, phục vụ nhân dân trong thời gian tới. Từ đó giúp các cơ quan hành chính Nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục yếu kém, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ nhấn mạnh: Việc đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đã có những thay đổi theo hướng tích cực, khẳng định sự tín nhiệm của người dân đối với các cơ quan này. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, thời gian tới, Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan phê duyệt đề án đánh giá việc triển khai trong giai đoạn 2016-2020; trong đó mở rộng các TTHC để đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương định kỳ triển khai đo lường sự hài lòng trên quy mô lớn để phát hiện kịp thời khắc phục tồn tại, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến, tại đầu cầu Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố quán triệt quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng lộ trình triển khai cụ thể để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai trên phạm vi rộng trong toàn tỉnh thời gian tới.

Trong năm 2016, kết quả đánh giá thông qua máy tính bảng tại Trung tâm Hành chính công đạt tỷ lệ hài lòng chung là 97%, thông qua 13.628 lượt đánh giá, với 4 tiêu chí gồm thái độ phục vụ (đạt 96%), trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức tiếp nhận hồ sơ (đạt 95%), mức độ công khai minh bạch về nội dung thủ tục hành chính (đạt 98%), giải quyết hồ sơ và mức độ giải quyết thủ tục đúng hẹn (đạt 98%). Sở có số lượng người dân, doanh nghiệp có đánh giá nhiều và đạt tỷ lệ hài lòng cao là Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương có 796 lượt đánh giá (đạt 99,5%), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có 387 lượt đánh giá (đạt 99,25%) và Sở Công Thương có 401 lượt đánh giá (đạt 98,13%).

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
SIPAS

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên