Sức hút từ “đường bản đồ” độc đáo

Cập nhật: 18-11-2022 | 05:36:32

 “Đường bản đồ” là tuyến đường mới hình thành trên địa bàn xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên mấy năm nay. Nhưng với sự độc đáo và giá trị của những tấm bản đồ cổ bằng chất liệu gốm sứ thể hiện chủ quyền biển đảo quê hương, nơi đây đã trở thành điểm đến thú vị thu hút nhiều người dân và khách du lịch ghé thăm.

“Đường bản đồ” là con đường chính dẫn vào xã Thạnh Hội ngày nay. Đây là công trình được hình thành từ ý tưởng của ông Mai Sông Bé, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai. Sau khi nghỉ hưu, ông Mai Sông Bé về quê hương Thạnh Hội của mình sinh sống và mang theo “tài sản” quý giá là 40 tấm bản đồ cổ bằng chất liệu gốm sứ để thực hiện trưng bày ngay trên tuyến đường phía trước nhà vào giữa năm 2019. Sau khi hoàn thành, mặc dù đoạn đường trưng bày bản đồ chỉ dài khoảng 500m, nhưng với sự độc đáo của công trình này, tên gọi “đường bản đồ” cũng đã ra đời từ đó.

Được biết, 40 tấm bản đồ này được trích ra từ quyển sách “Hoàng Sa - Trường Sa, Luận cứ và sự kiện” của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc. Mỗi tấm bản đồ được làm bằng chất liệu gốm sứ, nung ở nhiệt độ 1.250 độ C nên đường nét rất sắc sảo và có độ bền cao. Công trình này không chỉ tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt quê hương, mà còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, đặc biệt là về chủ quyền của nước ta với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho các thế hệ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên