Tác giả trẻ Trần Phan Đinh Lăng: Thích đi và viết thật về cuộc sống

Cập nhật: 02-03-2022 | 08:34:34

Xác định văn chương gắn liền với cuộc sống đời thường, vì thế Trần Phan Đinh Lăng (ảnh), cây bút trẻ luôn tìm cảm xúc để viết qua những chuyến đi.

Trò chuyện với Đinh Lăng chúng tôi cảm nhận ở cô sự mạnh mẽ của người trẻ đầy nhiệt huyết với nghệ thuật văn chương. Cô thích tham gia những chuyến đi dài ngày, có khi ở lại nhà người dân để quan sát cuộc sống thường nhật của họ và giải bày cảm xúc qua những con chữ trong những câu chuyện ngắn của mình.

Với Đinh Lăng, cảm xúc tựa như việc ta tỏ tình với một ai đó. Khi đặt dấu chấm hết cho một tác phẩm là khi ta đồng ý với bản thân đã giải bày hết những điều muốn nói. Còn những tác phẩm viết dang dở luôn nhiều gấp vài lần so với những tác phẩm được kết thúc. Vì vậy, niềm vui khi sáng tác chỉ đơn giản là cảm xúc chiến thắng bản thân. Niềm vui cũng có thể đến sau một chút bằng cách chúng xuất hiện khi ai đó thấy họ trong chính những điều ta viết. Khi ai đó được an ủi bằng câu từ của tác giả chính là món quà mà người viết nào cũng mong được nhận.

Trong suy nghĩ của cô gái trẻ này, văn chương gắn liền với cuộc sống đời thường. Ta thành thật với cảm xúc, với những mong muốn đầy tính “con người”. Vì tất cả những điều diễn ra xung quanh ta đều có thể gói gọn trong hai chữ tình yêu. Tình yêu giúp ta hạnh phúc, tình yêu cũng khiến ta đau khổ, tình yêu giúp ta bao dung nhưng cũng khiến ta ích kỷ. Vì vậy, văn chương có thể thoát khỏi chức năng “giải bày tâm trạng” để chạm và đồng cảm với những người cần được lắng nghe. Những cách nghĩ, cách làm này của Đinh Lăng được thể hiện khá thành công trong các tác phẩm truyện ngắn. Và người đọc rất dễ cảm nhận thấy mỗi khi đọc tác phẩm của cô trên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương.

Trước đây, Đinh Lăng là giáo viên vật lý, nhưng với những tâm huyết với văn chương, cô đã chọn nghề viết và trải lòng cùng những con chữ qua các chuyến đi. Với những câu chuyện rất thực và đậm chất, Đinh Lăng đã gặt hái nhiều giải thưởng ấn tượng, như: Giải ba cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật “Đất và người Bình Dương” năm 2019, giải ba cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật “Đất và người Bình Dương” năm 2020…

Chia sẻ thêm với chúng tôi về quan điểm sáng tác, Đinh Lăng bộc bạch: “Văn chương không phải thứ gì đó quá lớn lao hay bạn phải là một người học cao thì mới có thể diễn đạt được những điều bạn muốn nói. Ngôn từ mang trong mình sức mạnh âm ỉ của sự chữa lành. Cả cuộc đời này, có khi ta chỉ mong diễn đạt đúng cách để được hiểu và được yêu nhiều hơn. Với tôi, sáng tác văn chương là một trò chơi thú vị khi ta là chủ của một ván cờ, ta nói dối mọi điều chỉ để được nói thật một thứ”.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1141
Quay lên trên