Chia sẻ bài viết lên facebook

Tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ cao

Cập nhật: 21-03-2022 | 07:56:35

Số liệu thống kê cho thấy hiện số ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, người có bệnh nền. Đây là những người thuộc nhóm nguy cơ. Để bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, Bình Dương đã triển khai tổng thể các biện pháp chăm sóc người thuộc nhóm này.

 Lực lượng y tế TP.Thủ Dầu Một chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ cao tại nhà

 Lập danh sách trường hợp có nguy cơ cao

Trước thực tế số ca tử vong tập trung chủ yếu ở nhóm nguy cơ: Người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, tỉnh triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ nhằm hướng đến mục tiêu giảm ca mắc và giảm nguy cơ bệnh nhân chuyển nặng, tử vong do Covid-19. Người thuộc nhóm nguy cơ cao bao gồm người có bệnh nền có nguy cơ cao, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người chưa tiêm đủ mũi vắc xin ngừa Covid-19 ở độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Theo đó, các huyện, thị, thành phố huy động nguồn lực để triển khai hiệu quả chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao với 6 hoạt động trọng tâm: Cập nhật danh sách quản lý; xét nghiệm phát hiện; truyền thông; tiêm vắc xin; điều trị; chăm sóc, theo dõi sức khỏe.

Cùng với 6 hoạt động trọng tâm, ngành y tế cũng đặt ra giải pháp tách riêng người thuộc nhóm nguy cơ để thực hiện việc theo dõi sức khỏe, cách ly, bảo đảm việc giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc Covid-19. Việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn mới được sống chung để tiếp tục chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: Hiện huyện khuyến khích thành viên các hộ gia đình làm xét nghiệm nhanh cho người thuộc nhóm nguy cơ, trường hợp không tự làm xét nghiệm được, trạm y tế địa phương, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng thực hiện xét nghiệm cho người thuộc nhóm nguy cơ theo danh sách đã rà soát. Ngành y tế địa phương hỗ trợ người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao theo dõi sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện dương tính. Trong trường hợp cách ly điều trị tại nhà, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người thuộc nhóm nguy cơ cao xử trí các triệu chứng thông thường, cung cấp kiến thức về vệ sinh, dinh dưỡng và động viên tinh thần để họ vượt qua khó khăn.

Trong khi đó, bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, cho biết: “Sau khi rà soát danh sách F0 thuộc nhóm nguy cơ, các đơn vị sẽ chuyển đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ. Bên cạnh việc chăm sóc và điều trị F0 thuộc nhóm nguy cơ, các trạm y tế còn triển khai tiêm vắc xin cho những người thuộc nhóm nguy cơ. Đặc biệt, những trường hợp gặp khó khăn trong đi lại sẽ được tiêm vắc xin ngay tại nhà”.

Tiêm vắc xin cho người có nguy cơ cao

Người cao tuổi và người mắc các bệnh nền, đặc biệt là mắc các bệnh mãn tính (đái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, ung thư; bệnh thận mạn tính; béo phì, thừa cân, tăng huyết áp...) nếu mắc bệnh Covid-19 sẽ rất nặng. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết nguyên nhân người cao tuổi, người mắc bệnh nền chưa tiêm vắc xin, khi mắc Covid-19 thì bệnh rất nặng là do người cao tuổi, người mắc bệnh nền có sức đề kháng giảm. Các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi đã có sự thoái hóa, suy giảm chức năng, làm cho hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần, nên rất khó khăn trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, họ sẽ có phản ứng viêm quá mức làm tổn thương phổi, thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Đặc biệt, phổi là nơi vi rút SARS-CoV-2 tấn công đầu tiên và cũng là bộ phận bị tàn phá mạnh nhất, khiến tình trạng suy hô hấp rất nặng.

“Người mắc bệnh lý nền khi mắc Covid-19 sẽ nhanh chóng thúc đẩy bệnh nền của mình chuyển sang giai đoạn cấp. Khả năng đào thải vi rút SARS-CoV-2 của người cao tuổi kém hơn so với người trẻ, với người có bệnh nền thì càng kém hơn. Lúc này bệnh nền sẽ diễn biến kéo dài hơn, khó chữa hơn, khiến người bệnh dễ tử vong hơn. Chỉ có vắc xin là giải pháp hiệu quả nhất để bảo vệ người cao tuổi, người mắc bệnh nền trước đại dịch Covid-19. Điều này đã và đang được chứng minh trên thế giới và Việt Nam”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Những ngày qua, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao không được tiêm vắc xin đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được, ngành y tế phối hợp với các địa phương trong tỉnh thành lập các tổ tiêm vắc xin lưu động đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao để tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Mặc dù mỗi một buổi tiêm tại nhà tốn nhiều thời gian, công sức để hoàn tất các thủ tục thăm khám, tiêm, theo dõi sau tiêm cho các trường hợp nhưng cán bộ y tế vẫn kiên trì thực hiện. Với hoạt động này, các địa phương mong muốn sẽ đạt được mục tiêu tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên