Tăng cường kết nối, liên kết để phát triển du lịch

Cập nhật: 14-02-2023 | 08:36:34

Vượt qua những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm qua, các hoạt động kích cầu du lịch đã được các cơ quan, đơn vị du lịch trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Việc kết nối, liên kết du lịch giữa các địa phương, đối tác đã góp phần chung sức phát triển du lịch tỉnh nhà.


Các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Du lịch tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm du lịch Bình Dương trong một hoạt động du lịch tại tỉnh Bình Phước

Vượt qua khó khăn

Năm 2022, tuy đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, ngành du lịch của tỉnh nhà đã có sự chuyển biến tích cực. Ước phục vụ trong năm qua của ngành du lịch là 1,8 triệu lượt khách, đạt 120% kế hoạch năm (so với cùng kỳ năm 2021 đạt 281,3%); doanh thu du lịch là 1.400 tỷ đồng, đạt 116,7% kế hoạch năm (so với cùng kỳ năm 2021 đạt 280%). Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết để đạt được những kết quả khả quan đó luôn có sự đóng góp, phối hợp trong các hoạt động của Hiệp hội Du lịch tỉnh. Nổi bật nhất là việc liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Bình Dương với một số tỉnh, thành nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến với Bình Dương cũng như đưa khách du lịch từ Bình Dương đến với các tỉnh, thành.

Ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết nhằm thúc đẩy, chung sức phát triển du lịch, công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, giới thiệu các sản phẩm du lịch của hội viên luôn được hiệp hội quan tâm và từng bước được thực hiện tốt. Thông qua các phương tiện truyền thông như báo, đài trong và ngoài tỉnh, website của Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, website của hiệp hội và các kênh thông tin khác…, hiệp hội đã thông tin, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của hội viên đến với du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, các hội viên trong hiệp hội còn ký kết với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tham gia hưởng ứng các gói kích cầu du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, như: Kích cầu điểm đến, lưu trú, dịch vụ nhà hàng, lữ hành cho khách đến tham quan, kết hợp lưu trú và mua sắm... nhằm thu hút khách du lịch đến với Bình Dương.

Song song đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh tăng cường liên kết và kết nối với các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của Bình Dương nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt, trong năm 2022, hưởng ứng chương trình phát động Năm Du lịch Việt Nam của Chính phủ, chung sức phát triển du lịch Việt Nam, cùng vượt qua khó khăn để phục hồi ngành du lịch trong tình hình mới, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức thành công chương trình Caravan Famtrip 2022 “Hành trình về miền quốc bảo sâm Ngọc Linh - Kon Tum K5”. Chương trình đã tạo điều kiện cho các hội viên trong tỉnh có dịp tham gia tìm hiểu, khảo sát và liên kết để cùng nhau phát triển du lịch giữa tỉnh Bình Dương với các tỉnh, thành trong cả nước.

Đẩy mạnh kết nối, liên kết phát triển du lịch

Kết nối, liên kết để phát triển du lịch là vấn đề luôn được Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng như từng hội viên hết sức quan tâm. Vì thế, đây là một trong những nội dung hoạt động sẽ được Hiệp hội Du lịch tỉnh tập trung đẩy mạnh trong năm 2023.

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2023, nhằm hỗ trợ các hội viên và doanh nghiệp chung tay, góp sức phát triển du lịch của tỉnh nhà, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị lữ hành trong, ngoài tỉnh tổ chức đón các đoàn khách đến Bình Dương tham quan trải nghiệm các điểm đến trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là tuyến, tour du lịch đường sông. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền vận động, giới thiệu các hội viên trong hiệp hội tích cực tham gia các hoạt động như triển lãm, hội chợ ngành du lịch do các tỉnh, thành tổ chức cũng được quan tâm đẩy mạnh. Nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động du lịch của các địa phương với nhau, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình hợp tác phát triển du lịch đã ký kết với các Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Kon Tum, Ninh Thuận... và bản ký kết hợp tác với trường Đại học Thủ Dầu Một.

Đặc biệt, nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch Bình Dương, ông Trần Tuấn Hùng cho biết Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia các hoạt động liên kết, kết nối trong khai thác các chuỗi sản phẩm du lịch của Bình Dương cũng như của các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ. Song song đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát các điểm đến trên địa bàn tỉnh để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch Bình Dương đến với du khách trong và ngoài nước.

Cùng với việc kết nối, liên kết để phát triển du lịch, công tác phát triển hội viên cũng là vấn đề được Hiệp hội Du lịch tỉnh quan tâm trong thời gian tới. Đầu năm nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã kết nạp thêm 11 hội viên mới. Nhằm từng bước xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, việc phát triển hội viên sẽ được hiệp hội tiếp tục quan tâm thực hiện, tuyên truyền vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh gia nhập vào hiệp hội. Ông Trần Tuấn Hùng cho biết thêm, ngoài “Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương” đã được thành lập, thời gian tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục thành lập thêm các chi hội trực thuộc theo ngành nghề kinh doanh, như: Chi hội hướng dẫn du lịch, Chi hội lữ hành, Chi hội lưu trú, Chi hội điểm đến... “Có thêm nhiều hội viên, mọi người sẽ cùng nhau chia sẻ, đóng góp, cùng nhau chung sức mới phát triển du lịch tỉnh nhà ngày càng mạnh hơn”, ông Trần Tuấn Hùng nói.

Nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch Bình Dương, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia các hoạt động liên kết, kết nối trong khai thác các chuỗi sản phẩm du lịch của Bình Dương cũng như của các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ. Song song đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát các điểm đến trên địa bàn tỉnh để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch Bình Dương đến với du khách trong và ngoài nước.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên