Tăng cường nguồn lực, trang thiết bị điều trị bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 18-08-2021 | 08:15:31

Hiện nay, số lượng ca F0 trên địa bàn tỉnh vẫn còn tăng cao tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly tạm thời. Để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, Bình Dương đang tập trung nguồn lực, trang thiết bị cho công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0, đặc biệt với những ca có triệu chứng, diễn biến nặng, người có bệnh nền, người trên 65 tuổi có nguy cơ tử vong cao.

Không ngừng ứng phó, nâng cao năng lực

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 22 cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19 với năng lực điều trị gần 18.000 giường. Để ứng phó với tình hình dịch bệnh khi số ca nhiễm tăng cao, tỉnh mở rộng tối đa năng lực tiếp nhận, điều trị ở các cơ sở y tế tuyến huyện, các bệnh viện dã chiến và huy động thêm các bệnh viện tư nhân tham gia. Cụ thể, những ngày qua, tỉnh thành lập thêm khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Phòng khám đa khoa khu vực Phước Hòa, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo với quy mô 100 giường bệnh, trong đó có 80 giường thuộc tầng 2 và 20 giường thuộc tầng 2+ của mô hình điều trị “tháp 3 tầng”.

Bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện dã chiến số 1 - Bình Dương

Tương tự, tại huyện Dầu Tiếng, khu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện dã chiến Ngô Quyền quy mô 500 giường cũng đã đưa vào sử dụng. Trong khi đó, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở mới của Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên cũng được UBND tỉnh phê duyệt với quy mô 500 giường và có thể mở rộng lên 700 giường. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, 8/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh đã thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, tỉnh cũng tăng cường điều phối, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế trên lĩnh vực dự phòng và điều trị bảo đảm hợp lý, khoa học. Các nhân viên y tế và các sinh viên y khoa các trường được điều chuyển về các cơ sở điều trị tham gia công tác chăm sóc theo dõi sức khỏe và điều trị F0 nhằm giảm tỷ lệ tử vong. Công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin được chuyển cho Đoàn Thanh niên, lực lượng giáo viên, các sinh viên tình nguyện hoặc lực lượng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đã được điều động. Trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, tỉnh thực hiện xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét nghiệm.

Đề cập đến công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Hiện tỉnh đang nâng cấp cả về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, nguồn nhân lực để nâng khả năng điều trị cứu chữa người bệnh, tuyệt đối không để chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0. Tỉnh cũng đang chuẩn bị các phương án cao nhất, nhanh nhất có thể để phục vụ điều trị; bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu, các vật tư trang thiết bị cần thiết khác; kiểm soát tốt nhiễm khuẩn để tránh lây nhiễm chéo cho các nhân viên chăm sóc, phục vụ. Về vấn đề điều trị F0 tại nhà, tỉnh cũng đang xúc tiến mở thêm kênh thông tin qua tổng đài 1022 để người dân có thể liên hệ khi cần tư vấn”.

Đáp ứng trang thiết bị y tế

Theo báo cáo của ngành y tế tỉnh, toàn tỉnh có 131 cơ sở cách ly tập trung với khoảng 13.000 F0 đang cách ly. Tỉnh đã trang bị 236 bình oxy, 555 máy đo SpO2 cho các cơ sở cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe người bệnh. Các cơ sở điều trị cũng đang dần đáp ứng trang thiết bị y tế với 36 danh mục trang bị theo 3 tầng điều trị, trong đó có nhiều thiết bị quan trọng phục vụ điều trị bệnh nhân nặng như máy lọc máu liên tục, máy thở chức năng cao, máy thở xâm nhập và nhiều máy thở xách tay, máy monitor theo dõi bệnh nhân, máy hút đờm, truyền dịch…

“Quan điểm nhất quán của tỉnh là vấn đề bảo vệ sức khỏe, tính mạng của các bệnh nhân mắc Covid-19 phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, tỉnh sẽ hỗ trợ hết mức về nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị cho ngành y tế trong tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. UBND tỉnh đã giao Sở Y tế nghiên cứu, tổng hợp và đề xuất trình UBND tỉnh để phê duyệt, giải quyết”, ông Võ Văn Minh nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết để bảo đảm có đầy đủ oxy cung cấp cho bệnh nhân Covid-19, 2 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gồm khu điều trị Phú Chánh và khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần khoảng 1.500.000kg khí oxy để cung cấp cho người bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm tờ trình và được Sở Y tế phê duyệt, liên hệ với các nhà cung cấp oxy trên địa bàn tỉnh để mua sắm khí oxy phục vụ công tác điều trị”.

Trước đó, Sở Y tế cũng có công văn khẩn đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương xây dựng nhu cầu kinh phí, triển khai mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế vừa gửi văn bản hỏa tốc đề nghị Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ thẩm định để cấp phép cho các cơ sở y tế được công bố xét nghiệm PCR. Theo đó, các cơ sở y tế sẽ được thẩm định, gồm: Trung tâm xét nghiệm Bionet (TP.Thuận An); Trung tâm Y tế TP.Thuận An; Trung tâm Y tế TP.Dĩ An; Trung tâm Y tế TX.Bến Cát; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex; Bệnh viện Vạn Phúc 1; Bệnh viện Đa khoa Phương Chi; Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên