Tạo sự đồng thuận trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Cập nhật: 22-02-2022 | 08:31:37

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mọi mặt đời sống của người dân. Để kịp thời thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh (PCDB) và thiết lập trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh.

 Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, hệ thống Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 ở các địa phương hoạt động liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Trong ảnh: Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 tiếp nhận và xử lý nhanh chóng thông tin phản ánh của người dân

 Phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin

Để góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bên cạnh các giải pháp như truy vết, cách ly, xét nghiệm, tiêm vắc xin…, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cũng góp phần quan trọng trong công tác PCDB. Trong cuộc chiến chống dịch bệnh vừa qua, việc ứng dụng CNTT đã phát huy hiệu quả và trở thành một trong những yếu tố giúp khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, đưa địa phương sớm trở về trạng thái “bình thường mới”.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngành TT&TT tỉnh đã tham mưu cho tỉnh triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho công tác PCDB như: Thành lập hệ thống Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19; nâng cấp và mở rộng hệ thống Đường dây nóng 1022. Đến nay, hệ thống đã được nâng cấp, mở rộng với quy mô tiếp nhận từ 3.000 - 5.000 cuộc gọi/ ngày. Bên cạnh đó, ngành thành lập Tổ triển khai ứng dụng công nghệ số vào công tác PCDB; xây dựng Website bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19; triển khai các nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, nền tảng quản lý xét nghiệm; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm hội nghị trực tuyến Cisco WebEx và Microsoft Teams trong PCDB Covid-19.

Cùng với đó, trong năm 2021, ngành đã triển khai 119 điểm cầu trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn với gần 300 cuộc họp trực tuyến được vận hành, có khả năng xử lý 3 cuộc họp trong cùng một thời điểm.... Việc triển khai này bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa và góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong công tác PCDB Covid-19.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, trong suốt thời gian qua, ngành TT&TT tỉnh luôn xác định lấy CNTT là phương tiện, là công cụ đắc lực hỗ trợ cho các lực lượng PCDB. Việc phát huy ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động, nhất là trong bối cảnh PCDB không chỉ góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh mà còn góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa tập trung PCDB Covid-19 hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cung cấp thông tin nhanh, chính xác tới người dân

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 vừa qua, ngành TT&TT tỉnh đã tập trung tuyên truyền bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác về thông tin tình hình dịch bệnh, các quan điểm chỉ đạo, giải pháp chống dịch hiệu quả của Chính phủ tới người dân. Đặc biệt, ngành tập trung tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; các quy định, biện pháp PCDB của Chính phủ… giúp người dân không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo lắng thái quá trước những diễn biến mới của dịch bệnh.

Hệ thống báo chí, truyền thông của tỉnh đã phát huy vai trò chủ lực trong hoạt động tuyên truyền PCDB; nhanh chóng và kịp thời cung cấp thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh và các văn bản chỉ đạo về PCDB của Trung ương, của tỉnh. Hệ thống truyền thanh cấp huyện và cơ sở đã trở thành kênh thông tin hữu hiệu phục vụ công tác tuyên truyền PCDB tại mỗi địa phương.

Với bà Lê Thị Hoa ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, việc nghe loa phát thanh phường mỗi ngày đã trở thành thói quen, đặc biệt là vào đợt cao điểm dịch bệnh vừa qua. Theo bà Hoa, nội dung phát thanh trên hệ thống loa phường vừa chính thống, ngắn gọn, dễ hiểu lại bám sát tình hình thực tế của địa phương. Cũng nhờ có loa phát thanh của phường mà ngay cả những lúc bận công việc bà vẫn có thể vừa làm việc vừa nắm được thông tin cụ thể.

Trong năm qua, ngành TT&TT tỉnh đã thực hiện tốt việc định hướng cho các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tuyên truyền, phản ánh kịp thời thực tiễn cuộc sống, các vấn đề được dư luận quan tâm về tình hình dịch bệnh Covid-19 và tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhiều nhà báo, phóng viên đã không ngại khó khăn, nguy hiểm đi vào nơi tâm dịch để truyền tải những thông tin nhanh và chính xác tới người dân.

“Trong thời gian tới, ngành TT&TT sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ công tác PCDB phù hợp tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động PCDB Covid-19 của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong trạng thái bình thường mới để tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đồng thời, ngành sẽ khắc phục những hạn chế để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 đã đề ra”, ông Lê Tuấn Anh nói.

 Năm 2021, hệ thống thông tin cơ sở đã thực hiện gần 13.000 tin, hơn 6.000 bài thu thanh, 652 chương trình, 638 phóng sự, 433 câu chuyện truyền thanh, 87 tiểu phẩm, 3.125 chuyên mục… với thời lượng phát sóng hơn 9.000 giờ về PCDB. Cổng thông tin điện tử tỉnh đã cập nhật gần 2.000 tin, 59 bài phiên bản tiếng Việt; 970 văn bản lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; đăng tải 643 tin, bài trên trang Zalo, 777 tin, bài trên Facebook…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=589
Quay lên trên