Tạo “sức hút” mới cho các khu công nghiệp

Cập nhật: 29-02-2024 | 08:59:15

Năm 2024 Bình Dương sẽ tăng tốc, nhanh chóng mở rộng diện tích các khu công nghiệp (KCN) theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay sau khi HĐND tỉnh thông qua đồ án quy hoạch KCN VSIP III (giai đoạn 2), hơn 800 ha và KCN Cây Trường 700 ha, các KCN này đang tiến hành hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sẵn sàng mặt bằng sạch để đón thêm dòng vốn mới. Cùng với các KCN khác của tỉnh, 2 KCN mới này được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng mới cho Bình Dương.

Hiện các KCN trong tỉnh đã thu hút 2.769 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 28,4 tỷ đô la Mỹ và gần 700 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 88.000 tỷ đồng. Để ngành công nghiệp của tỉnh phát triển căn cơ, bền vững, Bình Dương đang tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Cùng với đó là khuyến khích đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Bám sát Nghị định 35 của Chính phủ, giai đoạn tới, việc xây dựng, phát triển các KCN của Bình Dương cũng sẽ chuyên sâu hơn. Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh tập trung thu hút vào các KCN hiện hữu, đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN theo quy hoạch, nghiên cứu hình thành KCN khoa học công nghệ. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục lộ trình chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời nghiên cứu các phương án nâng cấp, chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN hỗ trợ, sinh thái, đổi mới sáng tạo, hình thành mô hình KCN - đô thị - dịch vụ phù hợp với định hướng mới của Bình Dương thời kỳ2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nhiều KCN của tỉnh đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững sức hút đối với nhà đầu tư, thời gian tới, Bình Dương cần đẩy mạnh việc nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, đồng thời phát triển các KCN mới hướng đến hiện đại, sinh thái và bền vững.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên