Tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 09-09-2021 | 07:21:49

Để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, thời gian qua, Bình Dương tập trung tối đa mọi nguồn lực cho công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo từng cấp độ. Do vậy, nhiều ca bệnh nặng hoặc trung bình đã được điều trị thuyên giảm, chuyển về F0 nhẹ; hàng ngàn trường hợp bệnh nhân Covid-19 được xuất viện mỗi ngày.

Số ca xuất viện chiếm 61% tổng số ca nhiễm

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 8-9, tỉnh ghi nhận 138.593 ca nhiễm Covid-19 và 84.557 người khỏi bệnh xuất viện, chiếm 61% tổng số ca nhiễm. Để có được kết quả trên, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, kêu gọi toàn dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 30 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và 176 cơ sở thu dung điều trị ban đầu. 30 cơ sở điều trị được phân thành 3 tầng điều trị, với công suất tối đa hơn 35.000 giường bệnh. Tổng số bệnh nhân đang điều trị là 54.221 người.

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện dã chiến số 1 (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát). Ảnh: M.DUY

Trong đó, tầng 1A được nâng cấp từ các khu cách ly thành các cơ sở thu dung điều trị ban đầu, cách ly điều trị F0 không triệu chứng và các trường hợp test nhanh dương tính với hơn 30.600 người. Tầng 1 điều trị F0 nhẹ với hơn 15.900 bệnh nhân đang điều trị. Tầng 2 điều trị F0 mức độ trung bình có bệnh lý nền với hơn 1.800 bệnh nhân. Tầng 3 điều trị F0 nặng có 779 bệnh nhân và hơn 5.000 F0 cách ly tại nhà. Qua số liệu thống kê cho thấy, số bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ của tỉnh chiếm hơn 85%, số bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ trung bình là hơn 3,4%. Trong khi đó, số bệnh nhân ở mức nguy kịch chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ khoảng 1,4%.

 Những ngày gần đây, tỉnh liên tục ghi nhận hàng ngàn trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện mỗi ngày. Một số cơ sở có nhiều bệnh nhân ra viện như cơ sở 2 Bệnh viện dã chiến số 1 (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) có hơn 5.300 trường hợp, Ký túc xá Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh (TP.Dĩ An) hơn 2.800, Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên hơn 2.000 trường hợp.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thời gian qua, tỉnh tập trung điều trị F0 nặng có bệnh nền, sớm đưa hệ thống oxy dòng cao vào sử dụng, tránh chuyển biến nặng, rút ngắn thời gian điều trị F0 và phân bổ nguồn lực y tế phù hợp, hạn chế thấp nhất tử vong. Đặc biệt, ngành y tế cũng đã khắc phục tình trạng chậm trễ trong vận chuyển F0 khi chuyển biến nặng. Do đó, những ngày gần đây, tỉnh liên tục ghi nhận hàng ngàn trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện mỗi ngày. Một số cơ sở có nhiều bệnh nhân ra viện như cơ sở 2 Bệnh viện dã chiến số 1 (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) có hơn 5.300 trường hợp, Ký túc xá Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh (TP.Dĩ An) hơn 2.800, Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên hơn 2.000 trường hợp.

Ngoài ra, còn có nhiều ca bệnh nặng hoặc trung bình đã được điều trị thuyên giảm, chuyển về F0 nhẹ và được chuyển sang bệnh viện dã chiến để tiếp tục điều trị. Đây là nỗ lực rất lớn của Bình Dương cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, đội ngũ y, bác sĩ chi viện để góp phần chăm sóc, điều trị tốt cho các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thu dung theo từng cấp độ

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y khoa Trung tâm hồi sức cấp cứu Bệnh viện Quốc tế Becamex, cho biết Bình Dương được đánh giá là tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh và kiên quyết trong chống dịch. Việc quan trọng nhất của tỉnh hiện nay là làm sao thực hiện thật nghiêm các quy định mà tỉnh đã ban hành và các chỉ đạo mới nhất của Trung ương. Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, kết quả phân tích từ biểu đồ dịch bệnh cho thấy, số ca F0 đang đi ngang. Tuy số ca mắc trong ngày vẫn cao nhưng chủ yếu phát hiện trong khu phong tỏa. Số ca mắc phát hiện qua sàng lọc cộng đồng rất thấp, trong ngày 7-9 chỉ ghi nhận 195 ca.

Đặc biệt, trong công tác điều trị, những ngày qua Bình Dương liên tục ghi nhận số bệnh nhân nhập viện thấp hơn số bệnh nhân xuất viện. Đây là tín hiệu vui trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh. Có thể nói việc thành lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 ở Bình Dương đã góp phần quan trọng vào việc điều trị người nhiễm Covid-19. Mặc dù chưa có kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhưng trong tình thế cấp bách, số người mắc tăng nhanh trong thời gian ngắn, tỉnh đã nhanh chóng mở rộng các cơ sở tiếp nhận bệnh nhân. Các cơ sở này tiếp nhận, theo dõi, điều trị bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ nhằm giảm tải cho khu vực bệnh viện, tập trung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ vừa và nặng.

Để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, tỉnh cũng tập trung vào công tác chăm sóc, điều trị những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến tăng nặng, có nguy cơ tỷ lệ tử vong cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền. Cùng với đó, tỉnh mở rộng tối đa năng lực tiếp nhận và điều trị ở các cơ sở y tế tuyến huyện, thị, thành phố; nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực, tăng cường chức năng điều trị cho các bệnh viện dã chiến; huy động thêm các bệnh viện tư nhân, triển khai thêm các cơ sở dã chiến để ứng phó trong trường hợp các ca nhiễm tăng cao.

Tỉnh cũng điều phối, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế trong tỉnh và viện trợ để phân bổ hợp lý, bảo đảm vận hành hiệu quả, khoa học. Để giảm tỷ lệ tử vong, nhân viên y tế và các sinh viên y khoa các năm cuối đang tham gia vào công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin được điều chuyển về tăng cường tham gia công tác theo dõi sức khỏe và điều trị F0 ở khu cách ly. Do đó, công tác điều trị giữa các tầng phát huy hiệu quả, số bệnh nhân xuất viện ngày càng nhiều hơn và cao hơn số ca nhập viện.

HOÀNG LINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=686
Quay lên trên