Thăm trang trại công nghệ cao Hiếu Hằng

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Mô hình trồng cây ăn trái có múi của trang trại Hiếu Hằng, ấp Cây Dâu (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên), một trong những điển hình trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ cao (CNC) rất đáng để nhân rộng, làm giàu cho nông dân...


Trang trại Hiếu Hằng ứng dụng hiệu quả công nghệ cao vào sản xuất cây ăn trái có múi. Trong ảnh: Chị Hằng (trái) bên vườn cây cam sành trĩu quả

Những vườn cây ăn trái có múi ở trang trại Hiếu Hằng dường như trở nên xanh mướt, tràn đầy sức sống sau cơn mưa rào nhẹ vừa đổ xuống. Với tổng diện tích 20 ha trồng cây ăn trái có múi, trung bình mỗi năm trang trại thu hoạch 20 tấn/ha, thời điểm đỉnh cao nhất đạt tới 80 tấn/ ha với giá bán 38.000 đồng/kg. Đây là con số khá ấn tượng, nếu không ứng dụng CNC vào sản xuất theo hướng tập trung có lẽ người nông dân nói chung và gia đình chị Bùi Thúy Hằng, chủ trang trại khó có thể đạt tới.

Năm 2009, gia đình chị Hằng bắt đầu tiếp quản 2 ha cây ăn trái có múi với sản phẩm chủ lực là cam sành và bưởi do cha mẹ để lại. Năm 2013 gia đình mở rộng thêm để trồng quýt đường. Thời gian đầu, gia đình chị Hằng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, năng suất cây trồng thấp do vẫn duy trì thói quen canh tác truyền thống. Sau khi tìm hiểu quy trình, trang trại đã áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch với hệ thống tưới nước hiện đại, kỹ thuật cao, tiết kiệm được chi phí, công sức lao động. Hiện nay, trang trại chủ yếu trồng quýt đường và cam sành thay thế cho vườn bưởi đã già cỗi.

Tay nâng niu những trái quýt tròn trịa, căng mọng nước, chị Hằng vui vẻ cho biết: “Sản xuất nông nghiệp theo hướng CNC giúp giảm chi phí vật tư và công lao động lại cho năng suất cao hơn, chất lượng đồng đều, ít rủi ro. Đặc biệt, từ năm 2018, trang trại áp dụng phương pháp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được cấp giấy chứng nhận giúp uy tín của trang trại được nâng lên”.

Với hiệu quả ứng dụng CNC vào sản xuất cây ăn trái có múi, trang trại Hiếu Hằng không những làm giàu cho gia đình còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương từ 6 đến 9 triệu đồng/lao động, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Riêng chị Hằng vinh dự được tặng danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và là thành viên của Câu lạc bộ tỷ phú nông dân của tỉnh.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên