Diễn đàn các thị trưởng WTA: Nhiều giải pháp tốt cho Bình Dương

Cập nhật: 13-10-2018 | 09:05:26

 Quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ ngày càng tăng trên toàn thế giới và gây ra những thách thức đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường. Diễn đàn các thị trưởng WTA lần thứ 6 đã đưa ra nhiều giải pháp huy động các nguồn lực để giải quyết những vấn đề đã và đang đặt ra cho các thành phố trên thế giới.

 Chiến lược công nghệ dựa trên sự hợp tác

Tại diễn đàn, Thị trưởng thành phố Cluj-Napoca (Rumani), ông Emil Boc, cho biết chính quyền thành phố đang phấn đấu hài hòa giữa yếu tố công nghệ và sự tham gia của người dân. Hoạt động phát triển thành phố được xác định là vì chất lượng cuộc sống của người dân. Thành phố áp dụng hệ thống quản trị nhà nước áp dụng theo mô hình hợp tác “5 nhà”: Nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và người dân. Các hoạt động và dự án liên quan đến hạ tầng thông minh có thể chia theo các chủ đề: Giao thông và dịch chuyển đô thị, năng lượng và khí hậu, an toàn của người dân, tiếp cận internet... Tầm nhìn phát triển của thành phố dựa vào 2 yếu tố: Ứng dụng các công nghệ mới để đưa ra các giải pháp sáng tạo giúp giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong thành phố; phát triển văn hóa mới - người dân và các tổ chức xã hội tham gia.

Ông Trần Thanh Liêm (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Tiến sĩ Jan Fritz Retterg, Giám đốc Sáng tạo thành phố Dortmund (Đức) bên lề Diễn đàn các thị trưởng WTA. Ảnh: TIỂU MY

Tiến sĩ Jan Fritz Retterg, Giám đốc Sáng tạo thành phố Dortmund (Đức) cho biết những dự án xây dựng thành phố Dortmund - thành phố thông minh của hiện tại và tương lai bao gồm các lĩnh vực năng lượng và thay đổi khí hậu, logistics và vận chuyển, công nghệ thông tin và hạ tầng, an toàn và an ninh. Liên quan đến vấn đề này, các đại biểu rất quan tâm đến việc thành phố Dortmund ứng dụng công nghệ Blockchian như là công cụ để thúc đẩy các ngành công nghiệp, đồng thời có sự kết nối hiệu quả giữa con người và công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là giải quyết vấn đề giao thông công cộng. Các đại biểu cho rằng nhà nước phải có kế hoạch cụ thể trong từng lĩnh vực, sau đó liên kết với các chuyên gia rồi mới có thể đánh giá tính khả thi và thực thi dự án…

Ông Francisco Cuenca, Thị trưởng thành phố Granada (Tây Ban Nha), chia sẻ thành phố Granada sở hữu hệ thống hạ tầng hiện đại kết nối sân bay, cảng biển với những tuyến cao tốc lớn. Tham vọng của Granada là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên công nghệ thông tin, y tế, công nghệ sinh học và du lịch văn hóa với cái nhìn thổng thể về xã hội. Tại diễn đàn, ông cũng giới thiệu về 2 sáng kiến: Thu gom chất thải linh hoạt và khả năng tiếp cận của Granada.

Bình Dương tận dụng tốt cơ hội

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định với những cơ chế, chính sách đặc thù riêng của Việt Nam nên trong những năm qua tỉnh Bình Dương đã có sự nỗ lực đột phá mang tính sáng tạo và năng động trong phát triển. Bình Dương đã tận dụng và khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị; tạo tiền đề cho kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển toàn diện và bền vững. ..

Với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, nhất là quá trình công nghiệp hóa nên Bình Dương hiện nay phải đối mặt với một số bất cập như: Dân số gia tăng cơ học cao, hạ tầng xã hội chưa đủ đáp ứng yêu cầu; an sinh xã hội còn nhiều hạn chế; sự thiếu hụt về trường lớp, trang thiết bị y tế và nhiều vấn đề môi trường phát sinh khác mà bất cứ đô thị phát triển nào cũng gặp phải. Ông Liêm cho biết lãnh đạo tỉnh luôn nỗ lực để tìm ra giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất nhằm giảm thiểu các hệ lụy do quá trình phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và mang lại cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Hiện nay, những cơ hội và thách thức của quá trình toàn cầu hóa và sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với những tiến bộ vượt bậc về trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật… đã và đang mang lại những giá trị to lớn, ảnh hưởng trực tiếp và tạo ra những cơ hội quan trọng đối với tỉnh Bình Dương trong quá trình phát triển. Hơn lúc nào hết, tỉnh cần tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất để phát triển, trong đó việc xây dựng đô thị thông minh và tích lũy kinh nghiệm học hỏi từ các thành viên WTA là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh Bình Dương phát triển đột phá sau này.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên