Thích ứng an toàn: Tránh chủ quan, cần sự chung sức từ cộng đồng

Cập nhật: 03-11-2021 | 19:57:59

Thích ứng an toàn là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà Chính phủ cũng như tỉnh đặt ra để trở lại “bình thường mới”. Tuy nhiên, khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới” đã xuất hiện tâm lý “xả hơi” trong nhiều người. Trong thời điểm hiện tại, để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cần sự chung sức của cộng đồng.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Ngày 22-10, UBND tỉnh đã ban hành công văn về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định về các hoạt động kinh doanh, buôn bán ứng với từng cấp độ dịch. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn cho phép mở cửa hoạt động trở lại, bên cạnh nhiều chủ cơ sở kinh doanh, người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp “thích ứng an toàn” để sống chung với dịch bệnh thì vẫn còn một bộ phận chủ kinh doanh, người dân còn chủ quan, lơ là đối với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến số ca F0 tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một kiểm tra nhắc nhở một nhóm khách hàng quét mã QR khi đến quán ăn

Cụ thể, trong ngày 1-11, Sở Y tế ghi nhận 682 ca mắc Covid-19 (tăng 10 ca so với ngày 31-10); ngày 2-11, tỉnh ghi nhận 780 ca mắc mới qua xét nghiệm RT-PCR và đã có đầy đủ các thông tin dịch tễ, tăng 14,4% so với ngày trước đó. Đáng lưu ý, trong đó có 75 ca được phát hiện tại cơ sở y tế và 97 ca qua sàng lọc cộng đồng. Một số trường hợp nhiễm rất khó xác định được nguồn lây bởi quá trình sinh hoạt, đi lại, giao dịch phức tạp. Trong khi đó theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, với tốc độ lây lan nhanh gấp nhiều lần kết quả xét nghiệm xác định F0 với biến chủng Delta thì trong điều kiện “bình thường mới”, ngoài vắc xin, người dân cần kết hợp với biện pháp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Tính từ khi mở cửa lại các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, toàn tỉnh tiếp tục ghi nhận hàng ngàn ca F0 mới, đa số tại các khu cách ly, phong tỏa. Tuy nhiên, việc phát hiện các trường hợp F0 trong cộng đồng dân cư chưa xác định được nguồn lây là vấn đề đáng báo động để các chủ kinh doanh những loại hình dịch vụ ăn uống, vui chơi tập trung đông người và người dân cần tiếp tục duy trì tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cần tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong cuộc kiểm tra mới đây của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở khu vực trung tâm cho thấy các chủ cơ sở kinh doanh dù đã cam kết và được địa phương hướng dẫn bắt buộc quản lý người ra vào quét mã QR nhưng vì tâm lý chủ quan cũng như ngại “làm phiền” khách hàng nên nhiều chủ cơ sở kinh doanh thường bỏ qua khâu này. Nhiều khách hàng khi được hỏi cho biết khi vào quán không thấy bắt buộc quét nên không mấy ai quan tâm, nhất là bộ phận giới trẻ. Cùng với đó, nhiều người còn chủ quan là đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên có thể đi lại, ăn uống giao tiếp thoải mái.

Khi đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra một quán ăn trên đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa thì ghi nhận thời điểm này quán có khoảng 50 khách nhưng không ai tự nguyện thực hiện việc quét mã QR. Ông Nguyễn Trọng Hiếu, chủ quán ăn tại đây giải thích, dù được hướng dẫn và cam kết thực hiện nhưng do tâm lý ngại “làm phiền” khách khi mở cửa bán trở lại nên ông cũng chưa quyết liệt lắm trong việc yêu cầu quét QR. Khi bị lập biên bản nhắc nhở, ông mới cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, qua kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh khác, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số trường hợp tương tự.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua kiểm tra, nhìn chung các quán kinh doanh ăn uống đã chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh như tạo mã QR, có phương án đăng ký phòng, chống dịch bệnh và có cam kết. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng ghi nhận một số vấn đề còn tồn tại cần khắc phục. Đó là các chủ cơ sở kinh doanh chưa thực hiện nghiêm và bắt buộc tất cả khách đến đều phải quét mã QR. Qua đợt kiểm tra này thành phố sẽ làm việc với các cơ quan chuyên môn của thành phố và UBND các phường để chấn chỉnh và hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm cho thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới”, ông Nam nói.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một số địa phương khác trong tỉnh cũng cho biết đã triển khai kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, thực hiện việc khai báo qua quét mã QR đối với khách đến quán, cơ sở dịch vụ…

Tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 3-11, toàn tỉnh ghi nhận 235.293 ca mắc Covid-19. Trong đó, 10.516 ca bệnh phát hiện qua khám tại cơ sở y tế, 26.727 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính, 157.913 ca phát hiện trong khu phong tỏa, 40.137 ca trong cộng đồng (chợ, khu không phong tỏa). Lũy kế đến nay, số bệnh nhân được điều trị khỏi và xuất viện là 232.010 người.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
RT-PCR

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên