Thiết lập “vùng xanh” toàn địa bàn, đưa TP.Thủ Dầu Một sớm trở về trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 11-08-2021 | 14:22:48

(BDO) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một vừa ban hành kế hoạch về việc Xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 đưa thành phố Thủ Dầu Một trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9. Để hiểu rõ hơn về kế hoạch này, PV.Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một. 


TP.Thủ Dầu Một phấn đấu hoàn thành công tác thiết lập “vùng xanh” toàn địa bàn và duy trì “vùng xanh” để từng bước trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9

- Thưa bà, mục đích của kế hoạch này là gì?

- Kế hoạch được ban hành với mục đích tăng cường hơn nữa các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tế, truy vết, lấy mẫu và bóc tách F0 đưa đi cách ly theo quy định. Qua đó, kịp thời khoanh vùng cách ly y tế tạm thời các địa điểm có ca nhiễm và kiểm soát chặt chẽ các khu vực an toàn, từ đó hình thành và mở rộng “vùng xanh, đưa TP.Thủ Dầu Một trở về trạng thái “bình thường mới”.

- Vậy thành phố đề ra mục tiêu như thế nào trong kế hoạch này?

- Kế hoạch đề ra, mục tiêu là khẩn trương thực hiện bao vây, thu hẹp vùng đỏ, kịp thời phát hiện, bóc tách và đưa F0 ra khỏi cộng đồng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong xảy ra và tăng cường công tác chăm sóc tốt các F0 theo quy định của ngành y tế, từng bước không còn F0 trên địa bàn và đưa TP.Thủ Dầu Một trở về trạng thái “bình thường mới”. Tăng cường thiết lập và giữ vững “vùng xanh” hiện có; khẩn trương chuyển hóa các vùng đỏ sang vùng cam, vàng hoặc xanh và chuyển hóa vùng vàng trở thành vùng xanh. 

Cụ thể, sau ngày 15-8, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trú đóng trên địa bàn thành phố đã đăng ký phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” phải hoàn thành việc xây dựng “vùng xanh” trong khu vực doanh nghiệp theo hướng dẫn của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trú đóng trên địa bàn thành phố đã đăng ký phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” phải hoàn thành việc xây dựng “vùng xanh” trong khu vực doanh nghiệp.

Căn cứ tỷ lệ đánh giá sơ bộ về mức độ nguy cơ của các phường (kèm theo danh mục cập nhật đến ngày 7-8), 14 phường trên địa bàn thành phố phải triển khai các phương án đảm bảo duy trì giữ vững “vùng xanh” hiện có, chuyển hóa được ít nhất 30% “vùng đỏ” hiện có sang “vùng xanh” và chuyển hóa ít nhất 50% “vùng cam”, “vùng vàng” hiện có sang “vùng xanh”. Sau ngày 22-8, tiếp tục duy trì “vùng xanh” hiện có. 14 phường trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện đảm bảo tỷ lệ “vùng đỏ” tại địa phương chỉ chiếm tỷ lệ không quá 10%, tỷ lệ “vùng cam”, “vùng vàng” chỉ còn dưới 5% và tỷ lệ “vùng xanh” chiếm từ 80-90%. Sau ngày 30-8, TP.Thủ Dầu Một hoàn thành công tác thiết lập “vùng xanh” toàn địa bàn và duy trì “vùng xanh” để từng bước đưa TP.Thủ Dầu Một trở về trang thái “bình thường mới” từ ngày 1-9.

- Vậy giải pháp nào để thực hiện đạt được mục tiêu đề ra?

- Trước tiên là tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện phong tỏa. Các phường tăng cường hơn nữa trong công tác thực thi Chỉ thị 16, bảo đảm theo phương châm “đã giãn cách thì phải nghiêm ngặt” để tăng hiệu quả, bền vững trong phòng, chống dịch với nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” để thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi địa phương nơi cư trú cho đến hết ngày 15-8 (tức 00 giờ 00 phút ngày 16-8-2021).

Bảo đảm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 toàn diện tại các chốt giáp ranh giữa địa phương này với địa phương khác, chú trọng tại các chốt giáp ranh giữa TP.Thủ Dầu Một với các địa phương khác (thực hiện test nhanh đối với người từ “vùng đỏ” đến địa phận Thủ Dầu Một và buộc thực hiện cách ly y tế theo quy định…).

Ban chỉ đạo Phòng chống, dịch Covid-19 phường phải tăng cường các giải pháp trong tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tại địa phương, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch theo quy định, các trường hợp ra đường với lý do không chính đáng và không thật sự cần thiết, nhất là trong khung giờ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau. Trường hợp địa phương nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu sự quan tâm thực hiện triệt để các chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương về phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.

Các Đội phản ứng nhanh từ thành phố đến phường tăng cường công tác tiếp nhận, thu thập thông tin, kết nối các dữ kiện của thông tin để phân tích, đánh giá tình hình và kịp thời chuyển các nội dung thông tin đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, quan tâm đến các nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế, lĩnh vực an sinh xã hội, an ninh trật tự và an toàn xã hội; trường hợp vượt quá thẩm quyền xử lý, kịp thời tham mưu Ban chỉ đạo Phòng chống, dịch Covid-19 thành phố hướng xử lý theo quy định.

UBND các phường phải chủ động trong rà soát, đánh giá và khoanh vùng, bảo vệ “vùng xanh” tại địa phương để đảm bảo quản lý chặt chẽ; trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tổ Covid cộng đồng, khuyến khích thực hiện các giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động nắm tình hình, kiểm soát thông tin chính xác liên quan đến từng người, từng hộ, đặc biệt là thông tin chi tiết của từng người trong từng phòng trọ để tăng cường sự giám sát hoạt động di chuyển của những người này đến các khu vực, địa bàn hiện hữu, nhất là các đối tượng F0, F1 thuộc diện cách ly tại nhà.

Hai là, xác định rõ khu vực nguy cơ. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm diện rộng, với phương pháp PCR khẳng định kết quả cụ thể và căn cứ quy định đánh giá mức độ nguy cơ, các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021, UBND các phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ đánh giá, phân tích, nhận định tình hình trên cơ sở phân vùng, chia nhỏ dữ liệu đến từng khu phố, tổ, hẻm để dự báo nguy cơ theo 4 mức: “Vùng đỏ - Nguy cơ rất cao”, “Vùng cam - Nguy cơ cao”, “Vùng vàng - Nguy cơ”, “Vùng xanh - Bình thường mới” cho từng địa bàn quản lý để có giải pháp triển khai xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng y tế tạm thời khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh” và tiêm vắc xin ngừa Covid-19... phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương.

Song song đó là triển khai xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng; triển khai xét nghiệm tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19; tổ chức phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh”. 

Việc xây dựng và mở rộng “vùng xanh” thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu chắc đến đó và phải có pháp vừa bảo vệ an toàn, vừa bảo đảm các điều kiện sống cho nhân dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 một cách linh hoạt.

- Xin cảm ơn bà!

Thu Thảo (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên