Chia sẻ bài viết lên facebook

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh : Sớm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới

Cập nhật: 11-08-2021 | 09:10:18

Đó là ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trong chuyến thăm và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN) đang tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” trên địa bàn TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An vào ngày 10-8. Theo đó, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh sẽ cố gắng đẩy nhanh công tác khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh để sớm cho phép các DN hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đi thăm khu ở của công nhân sản xuất “3 tại chỗ” tại Công ty Sài Gòn Stec, TP.Thủ Dầu Một

Luôn quan tâm, chăm lo tốt cho người lao động

Đến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp, DN trú đóng trên địa bàn tỉnh ngày 10-8, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết là địa phương đặc thù với lượng lớn công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp tập trung nên thời gian qua tỉnh đã luôn quan tâm và ưu tiên chăm lo sức khỏe, tinh thần và tính mạng cho lực lượng CNLĐ. Điển hình là việc tỉnh ưu tiên đến 50% lượng vắc xin được Trung ương phân bổ để tiến hành tiêm cho CNLĐ. Tới đây, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho CNLĐ khi được Bộ Y tế phân bổ mới. Kế hoạch cụ thể là ưu tiên tiêm cho CNLĐ ở các DN đang tham gia tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” vì đây là lực lượng lao động đang có nguy cơ cao bị lây nhiễm Covid-19.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lợi, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ thời gian khoanh vùng kiểm soát tốt dịch bệnh để mở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) cho các địa phương “vùng xanh” gồm các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên vào ngày 16-8. “Vùng vàng” TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng cũng sẽ được triển khai thần tốc các biện pháp khoanh vùng dịch bệnh để đưa việc SXKD hoạt động trở lại theo tình hình mới vào ngày 22-8. Theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh, sau khi đưa “vùng xanh” trở lại SXKD theo tình hình mới, tỉnh sẽ tập trung toàn lực khống chế, kiểm soát dịch bệnh ở các địa phương “vùng đỏ” như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên và cố gắng đưa các địa phương này hoạt động SXKD trở lại theo tình hình mới vào ngày 31-8.

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết, đối với các DN đang tham gia và muốn đăng ký hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”, địa phương và DN cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, thường xuyên tổ chức xét nghiệm cho CNLĐ. Để bảo đảm kịp thời điều tra truy vết trong trường hợp DN có ghi nhận các ca dương tính, UBND các huyện, thị, thành phố cần phối hợp tốt với DN thực hiện đồng bộ và quản lý thông tin CNLĐ bằng phương pháp số hóa dữ liệu CNLĐ; thực hiện quản lý cả khu vực nhà trọ công nhân thuê ở, tổ chức lại hệ thống nhà trọ theo hướng phân bổ công nhân ở chung một khu để dễ quản lý. Việc làm này cũng giúp DN làm tốt nhiệm vụ “3 bảo vệ” của mình, gồm: Bảo vệ sản xuất, bảo vệ công nhân và bảo vệ nhà máy.

Thí điểm “1 cung đường, 2 điểm đến” trong tình hình mới

Đến thăm, làm việc với Hiệp hội Dệt may Bình Dương tại xã An Điền, TX.Bến Cát, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết từ ngày 22-8 tới đây, các DN trú đóng trên địa bàn TX.Bến Cát sẽ được phép hoạt động trở lại trong tình hình mới. Theo đó, để bảo đảm duy trì hoạt động SXKD, đáp ứng giữ vững chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế, các DN cần phối hợp với địa phương tổ chức tốt mô hình sản xuất “1 cung đường, 2 điểm đến” trong tình hình mới.

Để bảo đảm thực hiện tốt “3 bảo vệ”, các DN cần tiến hành rà soát, tổ chức bố trí lại nơi ở cho CNLĐ theo hướng tập trung để dễ chăm sóc, quản lý và giám sát. Sau khi bố trí chỗ ở tập trung cho CNLĐ, công ty cần có phương án đưa đón CNLĐ hàng ngày; tránh trường hợp CNLĐ la cà đến những vùng có dịch bệnh. Những CNLĐ không thể tập trung lại theo từng khu quản lý chung, chính quyền địa phương và DN cần phối hợp, trao đổi thông tin nhất quán để cấp giấy đi đường cho công nhân theo đúng lộ trình từ nhà đến công ty và ngược lại.

Phát biểu tại buổi làm việc với Hiệp hội Dệt may Bình Dương và Hiệp hội Gỗ Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn mà hiệp hội và các DN thành viên đang gặp phải. Tỉnh đánh giá cao và trân quý sự quyết tâm của các DN thực hiện “3 tại chỗ” để giữ vững phát triển kinh tế; đồng thời cho biết tỉnh sẽ cố gắng thực hiện tốt công tác khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh để các DN sớm hoạt động trở lại. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị các DN trước khi hoạt động trở lại cần phối hợp với địa phương tiến hành xét nghiệm, bảo đảm không có CNLĐ mắc Covid-19; làm chậm mà chắc, làm tới đâu chắc tới đó.

Xác định đây là thời điểm khó khăn chung, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ và mong rằng các DN cố gắng vượt khó để tiếp tục đồng hành cùng Bình Dương phát triển lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Sau khi thiết lập lại hình thái SXKD trong tình hình mới, các DN và người lao động cố gắng chung tay vừa bảo đảm duy trì sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Ngay cả khi đã tiêm ngừa vắc xin đầy đủ, các DN cũng cần tuyên truyền sâu rộng tới CNLĐ thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; không được chủ quan, lơ là vì hiện nay Covid-19 vẫn chưa có thuốc đặc trị.

ĐÌNH THẮNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên