Thông tin tiếp theo bài “Trước việc trường Trung - Tiểu học Việt Anh 1, 2, 3 thông báo thu học phí online: Cần tiến hành đối thoại với phụ huynh học sinh”: Một số phụ huynh rút học bạ, chuyển trường cho con

Cập nhật: 20-04-2020 | 09:44:41

Ngày 17-4, báo Bình Dương phản ánh nhiều phụ huynh có con đang học tại trường Trung - Tiểu học Việt Anh 1, 2, 3 có trụ sở trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TP.Dĩ An phản ứng trước thông báo thu học phí học online cũng như thư phúc đáp của trường. Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) đã đến trường Trung - Tiểu học Việt Anh để rút học bạ, chuyển con em mình đến học ở trường khác.


Học bạ của con anh D. vừa được anh rút ra khỏi trường Trung - Tiểu học Việt Anh để nộp vào trường khác (ảnh do anh D. cung cấp)

Ngày 15-4, trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Trung - Tiểu học Việt Anh cho biết trường sẽ tổ chức đối thoại với phụ huynh học sinh. Sau đó, ngày 16-4, trường Trung - Tiểu học Việt Anh phát đi thư phúc đáp liên quan đến việc thông báo thu học phí online gửi đến PHHS. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh học sinh vẫn không đồng ý với hướng giải quyết mà trường nêu ra trong thư phúc đáp.

Theo một số PHHS có con đang theo học tại trường Trung - Tiểu học Việt Anh, khi nhận được thông báo thu học phí dạy online và thư phúc đáp của trường, nhiều người không đồng ý. Nhằm tránh việc tụ tập đông người, để tổng hợp các ý kiến của PHHS trường Trung - Tiểu học Việt Anh, PHHS đã lập Zalo nhóm nhằm tổng hợp ý kiến gửi đến nhà trường và nhiều cơ quan chức năng liên quan. Tính đến trưa 19- 4, Zalo nhóm của PHHS trường Trung - Tiểu học Việt Anh có trên 800 thành viên.

Chị N.Q.T., một thành viên trong nhóm này cho biết: “Ngày 6-4, PHHS nhận được thông báo đóng học phí online của trường Trung - Tiểu học Việt Anh. Từ thông tin của thông báo này khiến nhiều PHHS trong lớp con tôi học bất bình vì chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra lại phải đóng học phí ở mức cao theo đề nghị của trường. Chúng tôi đã lập Zalo nhóm nhằm thể hiện tinh thần dân chủ, khách quan, tổng hợp các thông tin, ý kiến đóng góp của PHHS với mục đích lên tiếng để nhà trường tổ chức họp phụ huynh, thống nhất lại mức học phí online.

Một số phụ huynh cho rằng đến thời điểm này họ đã làm đơn cầu cứu gửi đến Chính phủ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh, nhiều cơ quan báo, đài và cơ quan chức năng liên quan với hàng trăm chữ ký của PHHS của trường Trung - Tiếu học Việt Anh trên địa bàn tỉnh và yêu cầu làm rõ sự việc. Trong khi đó bà Đ.T.K.T., ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, phụ huynh của 3 con đang theo học trong trường Trung - Tiểu học Việt Anh, cho rằng: “Vì nhà trường không lắng nghe ý kiến PHHS nên tôi đã rút học bạ một đứa con học trong trường chuyển đến trường khác. Đối với 2 bé còn lại, nếu nhà trường không giải quyết việc thu học phí online thỏa đáng thì gia đình tôi cũng sẽ làm hồ sơ để lần lượt xin chuyển khỏi trường”.

Tương tự, ông M.H.D., ngụ TP.Thủ Dầu Một, người vừa rút học bạ của 2 đứa con đang học trường Trung - Tiểu học Việt Anh, nói: “Theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, các trường hợp không được thu học phí đối với tháng học sinh được nghỉ để phòng, tránh dịch bệnh, thực hiện thu học phí đối với tháng đi học bù, đồng thời bảo đảm đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên theo số tháng thực học. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm. Đối với cơ sở giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm.

Các trường ngoài công lập thực hiện thu học phí theo thỏa thuận từ trước với phụ huynh. Các dịch vụ hỗ trợ học online và hướng dẫn học trong thời gian nghỉ dịch bệnh, đây là dịch vụ phát sinh ngoài chương trình chính khóa, phụ huynh và nhà trường tự thỏa thuận, không tính bù vào chương trình học và thu học phí thêm”.

Thiết nghĩ nhà trường và PHHS nên có đối thoại để đi đến thống nhất hướng xử lý liên quan đến vấn đề này. Song song đó, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vụ việc, nhằm tránh gây thiệt hại không đáng có đối với học sinh, phụ huynh và nhà trường.

 THANH QUANG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Bản thân tôi rất cảm kích trước sự vào cuộc đưa tin của quý báo. Hơn 5.000 phụ huynh của trường vô cùng cảm ơn quý báo, cảm ơn pv đã nói lên sự thật trớ trêu này. Chúng tôi đã gửi đơn đi khắp mọi nơi để cầu cứu thì chỉ có Báo Bình Dương là đơn vị đồng hành cùng chúng tôi. Qua đó cho thấy lãnh đạo của báo và cán bộ của báo có cái tâm, cái tầm của người làm báo.
Trần Thế Trung (Cách đây 4 năm)
Cảm ơn Báo Bình Dương! Quý báo rất tuyệt vời. Chỉ mỗi Báo Bình Dương là đơn vị nghe tiếng lòng của phụ huynh chúng tôi, phản ánh sự thật. Tiếp đến chúng tôi cầu mong báo tiếp tục phản ánh. Chúng tôi trao gửi niềm tin đến quý báo. Chúc tập thể, các nhân 2 phóng viên sức khỏe để làm việc.
Trần Anh Thư (Cách đây 4 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên