Thực hiện các chỉ tiêu kinh tế năm 2011: Cần sự góp sức của cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật: 17-12-2010 | 00:00:00

Năm 2010, kinh tế Bình Dương tiếp tục vượt qua khó khăn và có những bước phát triển đáng khích lệ. Trên cơ sở những kết quả này, HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 với nhiều chỉ tiêu vượt xa năm 2010. Để hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế, rất cần sự đóng góp công sức của cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh nhà.

Có thể nói, kinh tế trong năm 2010 đã có sự phát triển ổn định với tốc độ cao. Nếu như 6 tháng đầu năm 2010, GDP chỉ đạt 12,9%, 9 tháng tăng lên 13,9% và cả năm có khả năng đạt 14,5% so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (chỉ tiêu 13%); cao hơn năm 2009 (năm 2009 là 13,8%). Trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20,5% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch là 19,1%). Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Điền, cho biết sự tăng trưởng ổn định này nhờ vào sự hồi phục kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế của nước ta sau thời gian khủng hoảng và suy giảm. Các thị trường xuất khẩu của các DN trong nước cũng như của tỉnh phục hồi dần”.Trong năm, lĩnh vực xuất khẩu tăng trưởng mạnh, kim ngạch xuất khẩu dự báo có thể tăng 23,5% so với cùng kỳ, vượt xa kế hoạch năm 2010 (kế hoạch năm 2010 là 19,7%). Toàn tỉnh hiện có 1.600 DN tham gia xuất khẩu. Sản phẩm xuất khẩu của các DN trong tỉnh có mặt tại 183 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn vẫn duy trì mức tăng trưởng cao là cao su tăng 71,4%, điện tử tăng 24,1%, dây cáp điện tăng 23,5%... Bà Điền cũng cho biết, thời gian qua DN đã nhận được khá nhiều đơn hàng, trong đó có những đơn hàng tăng trưởng khá cao như điện - điện tử, gỗ, may mặc... Lợi thế nữa là giá cả xuất khẩu tăng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, nhưng cơ bản là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của các DN sau thời gian suy thoái, DN đã xoay trở cơ cấu lại sản xuất, từ đó cũng nâng được sức cạnh tranh trên thị trường.

 

Kim ngạch xuất khẩu cao su tăng nhanh trong năm 2010

Trên cơ sở những kết quả khích lệ năm 2010, HĐND tỉnh vừa có Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 với chỉ tiêu tăng trưởng GDP là 14,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 20 - 21%, kim ngạch xuất khẩu tăng 21%... Theo nhận định, mặc dù có những thuận lợi nhất định nhưng để thực hiện đạt các chỉ tiêu nêu trên, rất cần sự góp sức của cộng đồng DN. Bởi theo bà Điền, năm 2011 DN xuất khẩu sẽ phải đối mặt với những rào cản về kỹ thuật, quy định các thị trường ngày càng khắt khe hơn, đòi hỏi DN tham gia xuất khẩu phải có khoản chi phí cao hơn trong lĩnh vực này. Vấn đề lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng lớn về giá công lao động, giá nguyên liệu đầu vào và một số khoảng chi phí khác đều có xu hướng tăng giá, đòi hỏi DN cơ cấu lại sản xuất để giảm bớt được chi phí này. Vấn đề thứ 3 là điều kiện kỹ thuật phục vụ cho sản xuất, nhất là vấn đề điện không bảo đảm tốt. Xu hướng thiếu điện trong những năm tới tiếp tục còn đòi hỏi DN tính tới tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhất để hạ giá thành.

“Tất cả những khó khăn này sẽ được lãnh đạo tỉnh và các sở ngành nghiên cứu tháo gỡ nhằm chia sẻ khó khăn với DN. Hy vọng những khó khăn này DN sẽ khắc phục được, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra”, bà Điền nói.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=250
Quay lên trên