Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 đến 10%

Cập nhật: 12-04-2018 | 08:51:21

Đó là chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý 1 và triển khai công tác quý 2-2018. Đây là lần đầu tiên Bình Dương tổ chức hội nghị trực tuyến ở điểm cầu là UBND tỉnh với 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tại hội nghị, có nhiều đề xuất của các địa phương với mong muốn kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) một cách bền vững.


Tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm là một trong những giải pháp giúp kéo giảm TNGT.
Trong ảnh: Lực lượng CSGT Công an TX.Dĩ An xử lý xe vi phạm trên quốc lộ 1K. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Tai nạn giao thông đã được kéo giảm

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, cho biết trong quý 1-2018 toàn tỉnh xảy ra 391 vụ TNGT đường bộ, làm chết 57 người, bị thương 402 người; hư hỏng 663 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 29 vụ, giảm 6 người chết, 72 người bị thương. Toàn tỉnh không xảy ra TNGT đường sắt, đường thủy nội địa.

Theo ông Trần Bá Luận, quý 1-2018 TNGT trong tỉnh tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn ở mức cao. Có 2 địa phương tăng cả 3 tiêu chí là huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên. Trong khi đó có 2 địa phương tăng tiêu chí số người chết là TX.Bến Cát và TX.Thuận An.

Cũng theo ông Trần Bá Luận, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong quý 1-2018 các hành vi vi phạm về trật tự ATGT vẫn còn xảy ra nhiều, cơ quan chức năng đã phát hiện 4.769 trường hợp vi phạm, trong đó có các lỗi khá phổ biến như: Đi không đúng làn đường, phần đường (chiếm 39,6%); không chấp hành tín hiệu giao thông (chiếm 20,5%); vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm (20,8%)… Trong khi đó TNGT gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên chủ yếu giữa xe máy và ô tô là do các nguyên nhân chính như: Không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường. Lứa tuổi gây tai nạn chủ yếu là từ 24 - 40 tuổi…

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cũng như công an các địa phương đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Các cơ quan, ban ngành đã mở các đợt cao điểm tuần tra trước, trong và sau tết, thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện theo từng ngành. Kết quả là các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 18.000 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, xử phạt hơn 15.000 trường hợp với số tiền 20,77 tỷ đồng; tước 1.239 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.952 phương tiện và 4.343 giấy tờ các loại. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT quý 1-2018 bảo đảm, các ban ngành, địa phương đã có sự quyết tâm, có nhiều cách làm hay, quyết liệt trong công tác này và đã phát huy hiệu quả.

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Tại hội nghị trực tuyến sáng 11-4, đại diện Ban ATGT của nhiều địa phương đã có những đánh giá sơ bộ về tình hình giao thông địa phương mình cũng như đưa ra những đề xuất cụ thể. Theo đánh giá của các địa phương, có 4 nhóm vấn đề chính liên quan đến tình hình TNGT hiện nay cần quan tâm, trong đó ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông là vấn đề cần quan tâm. Trung tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một cho rằng quý 1-2018 TNGT ở địa phương giảm. Theo đánh giá thì nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân chưa cao, qua các vụ tai nạn thì các lỗi thường gặp là chạy quá tốc độ, không nhường đường… Trung tá Hà Minh Thắng dẫn chứng vụ TNGT ngày 24-2 tại ngã tư đại lộ Bình Dương - Hoàng Hoa Thám, khi một xe ô tô tông hàng loạt xe máy dừng chờ đèn đỏ, nguyên nhân là do tài xế xe ô tô không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng làn đường. Đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam tài xế ô tô. Cũng theo trung tá Hà Minh Thắng, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên, công nhân lao động thường vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định khá phổ biến.

Trong khi đó Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng Công an TX.Dĩ An cho rằng ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, có tình trạng một số người khi di chuyển trên đường thiếu nhường nhịn, khi không có lực lượng CSGT thì chạy vượt đèn đỏ, lấn làn. Theo Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến tình hình TNGT là ý thức người tham gia giao thông, mật độ phương tiện, cơ sở hạ tầng và quản lý nhà nước. Thượng tá Trần Nhựt Hiếu cũng cho rằng địa bàn TX.Dĩ An nằm ở khu vực giáp ranh, là cửa ngõ nên hiện nay đang chịu áp lực rất lớn về giao thông. Để bảo đảm ATGT, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là trong đối tượng thanh niên công nhân, học sinh; song song đó công tác tuần tra cũng được thực hiện thường xuyên liên tục. Địa phương cũng đề xuất cơ quan chức năng lắp camera ở một số tuyến đường trọng điểm để xử lý vi phạm, nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường hiện nay đang có dấu hiệu quá tải…

Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT của các địa phương đều đánh giá chung hiện nay ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, từ đó TNGT vẫn còn ở mức cao, ùn tắc vẫn thường xảy ra, đặc biệt là tại một số tuyến đường trọng điểm. Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An cho biết có một thực trạng hiện nay là vào các giờ cao điểm, ở các tuyến đường vào khu công nghiệp, công ty, khi lượng công nhân ra về nhiều là xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy thời gian ùn tắc không dài nhưng ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT ở địa phương. Theo Thượng tá Hồ Quang Thành, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là lượng người tăng đột xuất, ai cũng muốn về nhanh nên chen lấn, gây ùn tắc. Từ đầu năm đến nay tại TX.Thuận An xảy ra 11 vụ ùn tắc giao thông, giảm 5 vụ so với cùng kỳ….

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng tình hình trật tự ATGT trong tỉnh trong quý 1-2018 bảo đảm, tuy nhiên số người chết vẫn còn ở mức cao, vì vậy trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong thời gian tới hết sức nặng nề để đạt chỉ tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10%. Trong đó có một số nhóm giải pháp cần thực hiện ngay là tăng cường công tác tuyên truyền, phải có chuyên mục, chuyên trang thường xuyên, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát. Ông Trần Thanh Liêm cho rằng đây là nhiệm vụ quan trọng, các lực lượng, ban ngành phải đẩy mạnh công tác tuần tra nhằm xử lý nghiêm các sai phạm. Song song đó là phối hợp với các doanh nghiệp yêu cầu ký cam kết không chở hàng quá tải trọng; tiến hành dặm vá, tu sửa các tuyến đường ngay từ khi phát hiện hư hỏng, xuống cấp để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Về ý kiến của một số địa phương đề xuất xây dựng cầu vượt ở các giao lộ để tránh ùn tắc, TNGT, ông Trần Thanh Liêm thông tin hiện nay tỉnh đang tập trung đầu tư một số cầu vượt, dự án thì có rồi nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa xong. Ông cũng cho biết lãnh đạo tỉnh đã nhận thấy cơ sở hạ tầng một số nơi đang quá tải nên đang tập trung nâng cấp để đáp ứng nhu cầu cấp thiết giao thông, đáp ứng cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT của hai địa phương có TNGT tăng cả 3 tiêu chí là huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên đã có những giải trình và kiến nghị cụ thể.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết nguyên nhân khiến TNGT địa bàn tăng là do lượng xe qua địa bàn ngày càng tăng, đặc biệt là trên tuyến ĐT741 qua địa bàn. Trong quý 1-2018 huyện Phú Giáo xảy ra 23 vụ TNGT, tăng 14 vụ so với cùng kỳ, 7 người chết (tăng 2 người). Ông Đồng kiến nghị tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền; tại một số tuyến đường cần phải được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, xử lý một số đoạn đường ngập nước cũng như tình trạng xe chở đất đá làm rơi vãi trên đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Trong khi đó trung tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết trong quý 1-2018 địa bàn huyện Bắc Tân Uyên xảy ra 9 vụ TNGT, 3 người chết, tăng 2 người chết so với cùng kỳ. Theo trung tá Nguyễn Thành Thường, TNGT trên địa bàn tăng do lượng xe chở đất, đá ở các hầm mỏ trên địa bàn khá cao, trong khi đó một số tuyến đường chưa đáp ứng được lượng xe lưu thông. Bên cạnh đó do ý thức của một số người dân khi tham gia giao thông chưa cao, phóng nhanh, vượt ẩu nên gây tai nạn.

 

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=342
Quay lên trên