Thực hiện Thông tư 91 tại Bình Dương: Tạo thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông

Cập nhật: 01-04-2016 | 08:34:59

Từ tháng 3-2016, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, Bình Dương đã và đang trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 91, tạo sự thuận lợi cho xe cơ giới, xe máy khi tham gia giao thông đường bộ…

Tốc độ tối đa tăng thêm 10km/h

Thông tư 91 được ban hành thay thế cho Thông tư 13/2009/ TT-BGTVT. Điểm mới của Thông tư 91 so với quy định cũ là tốc độ tối đa của xe cơ giới khi lưu thông trong khu dân cư và ngoài khu dân cư đều tăng thêm 10km/h. Bên cạnh đó, khoảng cách an toàn bắt buộc cũng tăng lên. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới chạy trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư chia theo 2 loại đường: Đường không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe thì giữ nguyên tốc độ tối đa như hiện nay; đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe trở lên được tăng tốc độ tối đa 10km/h.


Biển báo hạn chế tốc độ theo quy định mới được lắp đặt trên tuyến đại lộ Bình Dương, đoạn suối Cát (TX.Thuận An)

Có thể nói, Thông tư 91 quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ ra đời tạo điều kiện thuận lợi và nhận được sự phản hồi tích cực từ người tham gia giao thông đường bộ. Nhiều người cho rằng, hiện nay một số tuyến đường trong khu dân cư đã được đầu tư khang trang, thông thoáng, nên việc duy trì tốc độ cũ khi phương tiện cơ giới lưu thông là không cần thiết. Mặt khác, việc tăng tốc độ theo Thông tư 91 quy định cũng góp phần làm giảm ùn tắc giao thông ở một số tuyến đường huyết mạch tại các thành phố lớn.

Khẩn trương lắp đặt biển báo mới

Được biết, ngày 22-1-2016, Sở Giap thông - Vận tải (GTVT) đã ban hành công văn về việc rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên đường. Theo đó, Sở GTVT yêu cầu UBND, phòng quản lý đô thị cấp huyện, thị, thành phố và một số đơn vị doanh nghiệp quản lý đường bộ một số nội dung cụ thể: Thứ nhất, tháo bỏ ngay biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các tuyến đường đang sửa chữa). Trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác. Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen tai nạn giao thông, đoạn đèo dốc với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc dộ dưới 50km/h, phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Sở GTVT để tổng hợp báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét giải quyết.

Thứ hai, đối với biển báo hạn chế tốc độ trên 50km/h, tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác nếu cần.

Phía đại diện Sở GTVT cho biết, vào giữa tháng 2-2016, Sở GTVT cũng đã có văn bản về việc rà soát điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên đường bộ theo công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhằm bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống báo hiệu giao thông, Sở GTVT đề nghị các địa phương, đơn vị chỉ đạo bộ phận chức năng rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên đường và kịp thời báo cáo kết quả về Sở GTVT.

Theo ghi nhận, hiện tại, việc tháo biển hiệu hạn chế tốc độ đã được các địa phương triển khai. Đại diện Sở GTVT tỉnh cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc vấn đề tháo và lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trung tá Thượng Minh Lành, Đội trưởng Đội CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh:

Thông tư 91/2015/TT-BGTVT có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông đường bộ. Trách nhiệm cắm và thay biển báo hạn chế tốc độ thuộc về Sở GTVT. Về lực lượng CSGT, chúng tôi căn cứ theo nội dung thông tư để xử lý. Mặt khác, chúng tôi cũng phải căn cứ theo biển báo quy định tốc độ trên đường để tiến hành xử lý. Về công tác tuyên truyền, chúng tôi cũng đã triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền; trong đó có phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt nội dung của thông tư.

Về quy định tăng tốc độ trên các tuyến đường, ngoài công tác tuyên truyền, phía Phòng CSGT cũng đã kiến nghị lên Sở GTVT lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ theo quy định mới tại Thông tư 91. Đối với một số tuyến đường BOT do doanh nghiệp quản lý, chúng tôi cũng kiến nghị, đôn đốc để doanh nghiệp sớm đẩy nhanh tiến độ thay mới các biển báo trên đường.

Việc tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm phải căn cứ theo một số quy định được công bố công khai như biển báo hạn chế tốc độ lưu thông trên đường. Hiện nay, Sở GTVT đã và đang triển khai lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến đường do đơn vị này quản lý. Tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn chưa kịp lắp biển báo mới, chúng tôi vẫn tạm thời căn cứ vào quy định về tốc độ và khoảng cách như thông tư cũ để xử lý.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=897
Quay lên trên