Sau bài báo: “Cảnh giác với nạn trộm cắp trâu, bò”:

Triệt phá một nhóm chuyên trộm gia súc ở khu vực giáp ranh

Cập nhật: 28-03-2016 | 09:26:54

Sau khi báo Bình Dương đăng bài “Cảnh giác với nạn trộm cắp trâu, bò”, phản ánh về tình trạng trộm cắp trâu, bò xảy ra tại một số xã vùng ven trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, ngay sau đó lực lượng chức năng huyện Dầu Tiếng phối hợp cùng cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh, Long An và TP.Hồ Chí Minh vào cuộc xử lý vấn nạn này.

Nhóm đối tượng trộm cắp trâu, bò tại địa bàn giáp ranh Dầu Tiếng - Củ Chi - Trảng Bàng bị lực lượng chức năng bắt giữ phục vụ công tác điều tra

Theo phản ánh của người dân, thủ đoạn của bọn “đạo chích” là theo dõi những gia đình có nuôi trâu, bò, chờ những lúc chủ nhà sơ hở thì ra tay trộm cắp. Thậm chí chúng còn dùng xe tải để vận chuyển tài sản trộm được. Tình hình này kéo dài và ngày càng phức tạp khiến người dân bức xúc.

Nói về tình trạng trộm cắp trâu, bò xảy ra tại một số xã vùng ven trên địa bàn huyện Dầu Tiếng khiến người dân bức xức, Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an (CA) huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về tình trạng này, cũng như phản ánh của Báo Bình Dương, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định đây là một nhóm đối tượng trộm cắp trâu, bò chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác đặc biệt có sự phối hợp giữa CA huyện Dầu Tiếng với các lực lượng chức năng của tỉnh bạn, như: Tây Ninh, Long An và TP.Hồ Chí Minh. Các trinh sát trong tổ công tác này được tung đến những vùng xa, địa bàn giáp ranh, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ trộm cắp trâu, bò để nắm thông tin phục vụ cho việc phá án”.

Suốt một thời gian dài, tổ công tác đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ trong công tác nắm tình hình, khoanh vùng, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn giáp ranh. Không lâu sau đó, tổ công tác đã phát hiện một số đối tượng gồm: Hồ Văn Giàu (45 tuổi, ngụ ấp Cỏ Trách, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng); Lê Minh Trung (32 tuổi, quê Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh); Nguyễn Thành Tiến (33 tuổi, quê Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh); Lê Văn Khanh (34 tuổi) và Lê Văn Kiệt (32 tuổi, đều quê Long An) có biểu hiện nghi vấn nên tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Nhóm đối tượng này khai nhận để có tiền ăn nhậu, tiêu xài, bọn chúng đã thực hiện 4 vụ trộm 8 con trâu, bò trên địa bàn các huyện Trảng Bàng, Dầu Tiếng và Củ Chi. Hàng ngày, các đối tượng này điều khiển xe máy rảo trên những tuyến đường nông thôn thuộc địa bàn các huyện Củ Chi, Trảng Bàng, Dầu Tiếng để tìm trâu, bò chăn thả trên các mảnh đất trống nhằm điều nghiên tình hình. Khi thời cơ thích hợp, chúng thuê xe ô tô đến gần đó rồi giả vờ là xe hỏng rồi dừng lại để sửa. Chờ lúc đêm tối, bọn chúng lẻn vào lùa trâu, bò lên xe ô tô tẩu thoát. Tất cả số trâu, bò trộm cắp được chúng bán cho Lê Văn Khanh và Lê Văn Kiệt.

Khanh và Kiệt là hai anh em ruột chuyên hành nghề buôn bán trâu, bò tại khu vực biên giới giáp ranh giữa huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và Campuchia. Chúng chuyên nhận tiêu thụ trâu, bò lậu do các đối tượng trộm cắp mà có để mua bán, xẻ thịt với giá rẻ. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng vụ án.

Đổ nợ vì “trâu tặc”

Chỉ sau một đêm, nhiều người dân bỗng trở thành con nợ khi đàn trâu, bò, tài sản quý giá nhất của họ bị trộm. “Nhà tôi có 2 con trâu lớn, chỉ còn ít ngày nữa là được xuất bán để lấy tiền trả nợ, tiền dư thì để trang trải cuộc sống gia đình, thế nhưng chưa kịp bán thì bọn trộm đột nhập chuồng trâu dắt đi. Kẻ gian thì ở chỗ tối, mình ở chỗ sáng làm sao mà biết trước được điều gì sẽ xảy ra...”, ông Nguyễn Văn Sáng (47 tuổi, ngụ ấp Lâm Vồ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) than. Sau khi bị “trâu tặc” viếng, anh Bùi Văn Phước (ngụ ấp Suối Cát, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng), buồn rười rượi: “Vậy là ước mơ về căn nhà mới để che nắng, che mưa cho cả gia đình đã chưa kịp thực hiện được. Gia đình tôi có tài sản lớn nhất là 2 con trâu đực nhưng cũng bị trộm mất. Kể từ ngày đó, hai vợ chồng tôi cứ thơ thẩn như người mất hồn chẳng làm được việc gì cả…!”.

 

 HƯNG PHƯỚC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=641
Quay lên trên