Tiếc cho một cơ hội quảng bá văn hóa

Cập nhật: 11-08-2023 | 09:30:14

Sau 3 tuần du lịch Việt Nam, đầu tháng 8, du khách Arnaud Zein El Din, quốc tịch Mexico ra sân bay Nội Bài để về nước. Trên các mạng xã hội lan truyền video ông một tay kéo vali, một tay ôm theo con ngựa vàng mã bên trong sân bay. Sau đó, con ngựa đã bị bỏ lại vì hãng hàng không từ chối dù đã qua cửa kiểm soát an ninh.

Chia sẻ với các cơ quan truyền thông sau vụ việc, ông Arnaud Zein El Din, một kiến trúc sư cho biết đã mua con ngựa vàng mã với giá 100.000 đồng cùng rất nhiều hàng lưu niệm, đồ dùng ở Việt Nam như mũ cối, điếu cày, chiếu cói, mặt nạ, đó bắt cá, chày cối đá, cốc uống bia hơi... để mang về Mexico.

Câu chuyện du khách Arnaud Zein El Din không thể mang ngựa vàng mã lên máy bay đã nhận được sự quan tâm của báo chí và cộng đồng mạng. Nhiều người thắc mắc, sau khi rà soát lại các quy định của cơ quan quản lý hàng không Việt Nam, con ngựa vàng mã không nằm trong danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang lên máy bay dưới dạng hàng xách tay, vậy vì sao con ngựa giấy vẫn không được mang lên máy bay?

Mới đây, đại diện hãng hàng không Emirates (có trụ sở tại Dubai, Ai Cập) cho biết trong trường hợp này, do hành khách mang theo lượng hành lý xách tay quá khổ bao gồm một vali, một ba lô và một con ngựa giấy. Hành khách được hướng dẫn sắp xếp lại hành lý theo quy định và đã chủ động bỏ lại hành lý quá khổ, bao gồm con ngựa giấy trước khi lên máy bay.

Ngày còn bé, tôi nhận được món quà là một cây bút có ngòi bằng thủy tinh hình xoắn ốc của Nga. Tôi rất quý món quà dễ thương này và bắt đầu từ món quà rất nhỏ bé này tôi đã tìm hiểu thêm về con người, văn hóa, lịch sử của nước Nga qua sách vở, phim ảnh.

Câu chuyện con ngựa giấy không được lên máy bay thật sự cũng không có gì to tát. Tuy nhiên, nhìn lại hình ảnh sau khi xuất ngoại không thành, chú ngựa giấy bị vứt bỏ nằm chỏng chơ trên chiếc xe dọn vệ sinh của chị lao công tôi cảm thấy tiếc cho ông Arnaud vì bộ sưu tập đồ lưu niệm tại Hà Nội của ông bị thiếu một món đồ đậm chất văn hóa Việt. Và cũng rất tiếc cho một cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam của chúng ta đến với bạn bè quốc tế đã bị bỏ lỡ.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên