Tiêm vắc xin giúp trẻ bảo vệ bản thân và giảm lây nhiễm chéo

Cập nhật: 14-03-2022 | 05:29:14

Hiện tại, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc xin. Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ sẽ giúp trẻ bảo vệ bản thân trước dịch bệnh và giảm lây nhiễm chéo.

Tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Hiện trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận những ca dương tính là trẻ em nhưng thống kê chưa có trường hợp nào được tiêm chủng trong nhóm 12 - 17 tuổi phải nhập viện. PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết biểu hiện Covid-19 của trẻ em thường nhẹ hơn người lớn, tuy nhiên có một số trường hợp bệnh diễn biến với mức độ nghiêm trọng. Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Trẻ có một số bệnh lý kèm theo thường là yếu tố nguy cơ bệnh diễn biến nặng, như: Bệnh phổi mạn, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, bệnh thận mạn, hồng cầu hình liềm, bất thường gen, béo phì, đái tháo đường. Qua theo dõi tại các bệnh viện cho thấy trẻ nhiễm Covid-19 cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu Covid-19, kể cả di chứng cấp tính của Covid-19.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 14 tuổi tại TP.Thủ Dầu Một  

Để chuẩn bị tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành khảo sát trực tuyến đối với các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tại Bình Dương, đa số phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ. Từ những hiệu quả, lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19, ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, khuyến cáo: “Phụ huynh nên đưa trẻ từ 5 - 12 tuổi đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nếu có lịch. Tiêm vắc xin Covid-19 không chỉ bảo vệ trẻ trước dịch bệnh mà còn giảm lây nhiễm chéo, giúp trẻ tự tin tham gia các hoạt động. Hiện đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã triển khai tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Một số quốc gia đã triển khai từ tháng 11-2021. Một số mới đây đã bắt đầu tiêm cho trẻ vào tháng 2-2022. Trong số đó có nhiều quốc gia tại châu Á chấp thuận tiêm cho trẻ 5 - 11 tuổi, như Nhật Bản, Singapore, Philippines, Malaysia”.

Nhấn mạnh về vắc xin được lựa chọn tiêm chủng, ông Huỳnh Minh Chín cho biết vắc xin được lựa chọn là Pfizer đã được WHO, FDA Hoa Kỳ cũng như Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu phê duyệt. Quá trình thử nghiệm diễn ra hết sức thận trọng, bài bản qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Hiện nay, ngành y tế tỉnh đang phối hợp với các ngành, địa phương chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng tiêm chủng khi được cung ứng vắc xin.

Sẵn sàng đưa trẻ đi tiêm

Trong những ngày qua, các địa phương, các trường TH, mầm non trên địa bàn tỉnh đang lấy ý kiến cho trẻ từ 5 - 11 tuổi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hầu hết người lớn đã được tiêm vắc xin và hiệu quả tích cực của vắc xin trong phòng bệnh đã được khẳng định qua thực tế. Vì thế, đa số cha mẹ trẻ em trong độ tuổi trên đều cho rằng việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi là cần thiết và nếu được thì tổ chức tiêm càng sớm càng tốt để giúp các em tăng sức đề kháng trước những biến chủng mới của dịch Covid-19. Hầu hết ý kiến cha mẹ có con trong độ tuổi 5 - 11 mà chúng tôi hỏi thăm đều đồng tình và cho biết họ sẵn sàng đưa con mình đi tiêm vắc xin khi địa phương tổ chức tiêm.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ngụ ở khu phố Tây B, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An có con năm nay đang học lớp 1 cho biết hiện giờ các bé đã đi học trực tiếp, do vậy việc chích ngừa cho các bé sẽ tốt hơn nhiều và sẽ giúp cho ngành y tế dễ kiểm soát bệnh. Chị Nhung chia sẻ: “Qua thông tin tôi thấy hiện nay số ca nhiễm tăng chủ yếu ở trẻ em. Do vậy, nếu được tiêm vắc xin, các em sẽ ngăn ngừa được một phần nào trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay. Tất cả các loại vắc xin trước khi tiêm đều được Bộ Y tế cấp phép, đã được khoa học chứng minh an toàn với sức khỏe. Vì thế, bản thân là phụ huynh có con trong độ tuổi này tôi thấy tiêm ngừa cho các em vẫn tốt hơn, đề phòng được các diễn biến phức tạp ở trẻ nếu không may nhiễm bệnh”.

Cùng quan điểm với chị Nhung, anh Trần Đức Hồi ở khu phố 5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cũng hết sức đồng tình với chủ trương tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Anh Hồi cho biết vợ chồng anh có 2 con, một cháu năm nay gần 11 tuổi và một cháu gần 5 tuổi. Khi được nhà trường gửi thông tin khảo sát lấy ý kiến tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, anh đã đồng ý liền. Cả 2 vợ chồng anh Hồi đều đi làm công nhân lao động và đã tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19.

“Trong đợt dịch vừa qua tôi thấy vắc xin có ý nghĩa phòng bệnh rất lớn. Lâu nay vợ chồng tôi cũng rất trông chờ đến ngày có vắc xin tiêm cho con để ngừa Covid-19 như người lớn. Giờ các con đã đi học trực tiếp trở lại, tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ dễ lây bệnh hơn, đặc biệt là trước những biến chủng mới. Ngoài bồi bổ qua ăn uống cho các con, tôi thấy cha mẹ nên đưa con đi tiêm khi đến lượt để giúp con mình phòng bệnh và cha mẹ cũng thấy yên tâm hơn”, anh Hồi bày tỏ.

 HOÀNG LINH - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên