Tiêm vắc xin nhanh và an toàn cho người dân

Cập nhật: 08-09-2021 | 08:30:15

Hiểu được ý nghĩa của việc tiêm vắc xin nhanh là an toàn cho bản thân và cộng đồng, trong những ngày qua, không còn tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin, hầu hết người dân đã đồng tình ủng hộ chủ trương “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Sự đồng tình của người dân cùng những nỗ lực “xã hội hóa” của các địa phương trong công tác tiêm vắc xin đã giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng của tỉnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà (bìa trái), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại huyện Bàu Bàng, ngày 6-9. Ảnh: MINH DUY

Nhanh chóng triển khai

Triển khai kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của tỉnh, dù có nhiều hạn chế, khó khăn nhất định nhưng các địa phương đã nỗ lực “tăng tốc” hoàn thành kế hoạch tiêm để đạt miễn dịch cộng đồng. Theo báo cáo của các huyện, thị, thành phố, đến ngày 7-9, sau khi nhận được vắc xin phân bổ của tỉnh, các địa phương đã huy động tối đa nguồn nhân lực, kể cả y tế cơ sở và lực lượng y tế tư nhân để khẩn trương hoàn thành kế hoạch tiêm chủng. Nhờ củng cố lại lực lượng các đội tiêm chủng, nhất là vận động y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sĩ nghỉ hưu, các địa phương đã hoàn thành cơ bản lượng vắc xin được phân bổ.

Là địa phương “vùng đỏ”, xác định bên cạnh việc xét nghiệm sàng lọc tìm F0, TP.Dĩ An đã đạt số lượng tiêm khoảng 100.000 liều vắc xin Vero Cell. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An cho biết, các phường Bình An, Tân Bình, Đông Hòa, Bình Thắng đã cơ bản đạt gần 100% người dân độ tuổi từ 18 đến 60 được tiêm mũi 1. Hiện các địa phương đang rà soát để tiêm vét cho người dân còn lại. Các phường Tân Đông Hiệp, Dĩ An và An Bình cũng khẩn trương tăng tốc mỗi ngày tiêm đạt trên 5.000 liều. Tại “vùng đỏ” TX.Tân Uyên, địa phương này cũng đã tăng tốc để tiêm cho toàn dân trên địa bàn. Thị xã đã đạt số lượng tiêm hơn 50% trong số 115.000 liều vắc xin Vero Cell tiếp nhận.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân TX.Tân Uyên

Tại TP.Thủ Dầu Một, 14 phường đã kêu gọi y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sĩ nghỉ hưu tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng giúp địa phương đạt hơn 70.000 liều vắc xin Vero Cell. Địa phương này đang tiếp tục rà soát tất cả những người chưa tiêm mũi 1 từ 18 tuổi trở lên để tiếp tục tiêm. Tại huyện Bàu Bàng, địa phương này đã hoàn thành kế hoạch tiêm 75.000 liều vắc xin Vero Cell cho người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn. Ngoài ra, huyện đã tiêm khoảng 10.000 liều vắc xin trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

 Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát cho hay, trong những ngày qua, dù lực lượng y tế mỏng và đang tập trung cho việc xét nghiệm diện rộng tại 2 “điểm đỏ” ở phường Mỹ Phước và Thới Hòa nhưng mỗi ngày các đội tiêm chủng của thị xã đã nỗ lực tiêm được từ 12.000 đến 13.000 liều vắc xin.

Người dân an tâm

Trong những ngày qua, theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều điểm tiêm chủng, các lực lượng tiêm chủng đã nỗ lực tiêm sớm cho nhiều người dân càng nhiều, càng tốt. Có nhiều điểm tiêm hoạt động đến 20 giờ - 21 giờ đêm. Các lực lượng tiêm chủng cho biết, thấy người dân chờ đợi, mong mỏi được tiêm vắc xin sớm nên cố gắng tiêm xong cho người dân có mặt.

Anh Đào Văn Dưỡng, công nhân làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn phường Phú Hòa chia sẻ, trong thời điểm này thì vắc xin nào được tiêm sớm nhất cho người dân cũng là loại tốt nhất. “Người dân bây giờ rất cần được tiêm vắc xin. Bản thân tôi rất vui mừng và không mấy quan tâm đến tên, quốc gia sản xuất vắc xin, chỉ cần được tiêm để phòng bệnh là mừng rồi”, anh Dưỡng nói. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Rực (62 tuổi) ngụ khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cho biết, bà rất mừng và an tâm khi hoàn thành mũi tiêm 1 để ngừa Covid-19. Bà Rực cho biết, tiêm sớm vắc xin sẽ giúp bảo vệ sức khỏe người dân đồng thời hạn chế được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khu dân cư.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, trong những ngày qua, khi triển khai kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin cho toàn dân trên địa bàn, tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của các địa phương. Dù khẩn trương nhưng công tác tiêm chủng vẫn bảo đảm các biện pháp an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêm vắc xin đúng với độ tuổi quy định, bảo đảm thực hiện tốt “5K”… Trong giai đoạn hiện nay, dù hoàn thành mũi 2 nhưng người dân vẫn phải thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên