Tiếp tục duy trì các lực lượng phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 28-09-2021 | 08:16:19

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các lực lượng chống dịch của tỉnh và các lực lượng chi viện ngày đêm không ngại khó khăn, vất vả, xung phong trên tuyến đầu chống dịch. Trong điều kiện “bình thường mới” sắp tới, tỉnh tiếp tục sắp xếp, tuyển dụng bồi dưỡng nhân lực, đặc biệt là nhân lực y tế khi các đoàn chi viện kết thúc hỗ trợ Bình Dương phòng, chống dịch bệnh (PCDB).

Huy động nguồn nhân lực chống dịch

Theo thống kê, tính đến nay đã có 57 đoàn cán bộ, y tế, lực lượng vũ trang từ Trung ương và các tỉnh, thành bạn đã chi viện cho tỉnh với nhân lực 3.309 người. Đặc biệt, sự hỗ trợ tích cực từ Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bình Dương và phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã giúp tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Ngoài ra, lực lượng vũ trang (quân đội, công an) đã chi viện cho tỉnh 4.378 quân tham gia phối hợp làm nhiệm vụ tại các tổ, chốt, điểm cách ly, khu vực phong tỏa; tuần tra kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Lực lượng chi viện còn hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin; phân luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển hàng thiết yếu lưu thông; chuyển lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu giúp người dân ở địa bàn “vùng đỏ”.

Các tình nguyện viên phục vụ tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, TX.Bến Cát

Để tăng thêm lực lượng PCDB, tỉnh đã thành lập 5.788 Tổ Covid cộng đồng và 9.308 Tổ an toàn Covid tại doanh nghiệp; đồng thời mở rộng Tổng đài 1022 để tiếp nhận thông tin, yêu cầu của người dân về cấp cứu, chuyển viện, tư vấn y tế, cứu trợ, an ninh trật tự. Đặc biệt, tỉnh cũng thành lập Trung tâm thông tin tác chiến từ cấp tỉnh đến cấp huyện và hình thành các đội phản ứng nhanh 3 cấp để kịp thời giải quyết các yêu cầu khẩn cấp của người dân. Trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách, Tổng đài 1022 đã nhận được hơn 56.100 cuộc gọi, trong đó có 4.154 cuộc gọi y tế (chiếm 7,4% tổng số cuộc gọi đến), 21.277 cuộc gọi an sinh xã hội (chiếm 37,88%), số còn tại là các cuộc gọi về an ninh trật tự và các lĩnh vực khác.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị áp dụng lệnh cắm trại; 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ở lại đơn vị và luôn trong trạng thái trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ tại những điểm nóng, địa bàn phức tạp, góp phần quan trọng vào việc khống chế dịch bệnh. Thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh sẽ luôn phát huy cao vai trò trách nhiệm, sát cánh cùng các lực lượng chức năng tiếp tục tham gia cuộc chiến PCDB, nỗ lực hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Sắp xếp, bồi dưỡng nhân lực y tế

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, hiện tỉnh đang tổ chức lại lực lượng ngành y tế, tiếp tục kêu gọi, vận động các y, bác sĩ, điều dưỡng về hưu còn sức khỏe trở lại làm việc, tuyển chọn các F0 đủ điều kiện để tập huấn, bố trí làm việc trong các bệnh viện; đồng thời khẩn trương mở các lớp tập huấn cho lực lượng của tỉnh để dần thay thế các lực lượng đang chi viện, hỗ trợ điều trị ở cả 3 tầng, chú trọng đào tạo rút gọn lực lượng điều dưỡng từ nguồn F0 đã khỏi bệnh tình nguyện tham gia. Trước đó, UBND tỉnh cũng có văn bản đề nghị các lực lượng chi viện tiếp tục ở lại hỗ trợ tỉnh, nhất là lực lượng vũ trang.

Đối với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia PCDB của tỉnh, tiếp tục giữ nguyên lực lượng để thực hiện nhiệm vụ PCDB. Sau ngày 30-9, tùy tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sẽ cho ý kiến cụ thể. Trước mắt tỉnh tổ chức lại các tầng điều trị và lực lượng y tế cho phù hợp. Tỉnh cũng thống nhất đào tạo, bồi dưỡng 1.300 nhân lực y tế để phục vụ các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và trạm y tế lưu động; trong đó có 600 người cho trạm y tế lưu động, 700 người cho các cơ sở điều trị 3 tầng. Nhân lực này được huy động từ 4 nguồn: Công lập, tư nhân, về hưu và tình nguyện viên.

Hiện ngành y tế đang tổ chức sắp xếp tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng nhân lực y tế nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới khi các đoàn chi viện của Trung ương và các tỉnh, thành phố kết thúc hỗ trợ. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết nhằm củng cố hệ thống y tế cơ sở, dự kiến đầu tháng 10, sở phối hợp với trường Cao đẳng Y tế tỉnh mở các lớp bồi dưỡng triển khai nhiệm vụ của trạm y tế lưu động và chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào hướng dẫn triển khai nhiệm vụ trạm y tế lưu động, quy trình xử lý, điều trị F0 tại nhà và đào tạo, tập huấn bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế chăm sóc người bệnh Covid-19 kết hợp sổ tay hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của trạm y tế lưu động. Đối tượng tham gia chương trình là nhân viên y tế khu phố, ấp, cán bộ y tế nghỉ hưu trong, ngoài công lập; người tình nguyện, cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách tại xã, phường, thị trấn; bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, các trạm y tế, các phòng khám đa khoa, bệnh viện ngoài công lập; các y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế của tỉnh.

Tỉnh cũng thống nhất đào tạo, bồi dưỡng 1.300 nhân lực y tế để phục vụ các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và trạm y tế lưu động; trong đó có 600 người cho trạm y tế lưu động, 700 người cho các cơ sở điều trị 3 tầng. Nhân lực này được huy động từ 4 nguồn: Công lập, tư nhân, về hưu và tình nguyện viên.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên