Tiếp tục khẩn trương hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh

Cập nhật: 16-08-2021 | 09:12:09

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) đang phối hợp với các huyện, thị, thành phố giải quyết nhanh gọn các thủ tục chi hỗ trợ cho người dân. Nhiều khoản hỗ trợ đã được thực hiện ngay trong tháng 8, giải quyết dứt điểm hồ sơ sau mỗi ngày.

UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chi hỗ trợ cho người gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Những ngày gần đây, tin vui đến với người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn khi UBND tỉnh đã thống nhất với các sở, ngành quyết định triển khai nhiều khoản chi hỗ trợ. Anh Đoàn Minh Trí, nhân viên giao hàng (lao động tự do) ở khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Mình làm nghề giao hàng nhiều năm nay, nếu không xảy ra dịch bệnh, mỗi tháng cũng kiếm được từ 10 - 15 triệu đồng, tùy vào đơn hàng. Đã 2 tháng nay, do địa phương thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên tôi nghỉ việc, mất thu nhập. Có ít tiền dành dụm cũng đã chi tiêu hết, phải mượn thêm người thân. Với nhóm NLĐ khó khăn lúc này, địa phương hỗ trợ được bao nhiêu thì mừng bấy nhiêu, chỉ mong dịch bệnh sớm được dập tắt”.

Bên cạnh việc thực hiện chi hỗ trợ cho NLĐ theo Nghị quyết số 68 của Thủ tướng Chính phủ, như: Chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc, hỗ trợ NLĐ chấm dứt việc làm lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất... Quyết định số 09 của UBND tỉnh cũng mở rộng số đối tượng được hỗ trợ đến cả những người làm vườn, phụ việc nhà, giữ trẻ thuê...; đơn giản hóa nhiều thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con tiếp cận; mỗi lao động được chi 1,5 triệu đồng/lần. Gần đây, UBND tỉnh còn chi hỗ trợ các khoản khác như chi 300.000 đồng hỗ trợ tiền nhà trọ/NLĐ đang ở trọ, hỗ trợ chi phí mai táng 20 triệu đồng/trường hợp tử vong do Covid-19.

Dịch bệnh lan rộng khắp 9 huyện, thị, thành phố nên số lao động không có giao kết hợp đồng lao động cần hỗ trợ tăng cao so với dự kiến, vì thế, nhóm đối tượng này đang được các địa phương nỗ lực hoàn thiện hồ sơ, nhằm chi hỗ trợ sớm nhất. Đến nay, số đối tượng được hỗ trợ là 68.468 người với số tiền trên là trên 102 tỷ đồng. Riêng đối với đối tượng bán vé số dạo, cơ bản tỉnh đã hoàn thành việc chi trả đến thời điểm hiện tại.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện Sở LĐ- TB&XH đang đốc thúc các địa phương rà soát hồ sơ hỗ trợ cho nhóm lao động tự do nhanh hơn nữa. Một số địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An do ảnh hưởng nặng của dịch bệnh, khó khăn trong việc triển khai, nhưng vẫn đang có nhiều cố gắng, tích cực bắt kịp tiến độ với các địa phương khác trong tỉnh. Việc triển khai thực hiện trên tinh thần tiền đến tay NLĐ nhanh hơn, để bà con yên tâm thực hiện cách ly, phòng chống dịch bệnh”.

Gần đây nhất vào ngày 14- 8, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 12/2021/QĐ- UBND về việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ trên địa bàn (trừ công nhân lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Một lao động được hưởng hỗ trợ 1 lần với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người, có thể được hỗ trợ bằng lương thực hoặc bằng tiền.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ 500.000 đồng/người cho lao động khó khăn, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành ngay trình tự, thủ tục thực hiện đến các xã, phường, thị trấn ngay trong ngày có quyết định của UBND tỉnh. “Để đẩy nhanh việc hỗ trợ, sở đã có văn bản hướng dẫn UBND cấp xã lập danh sách đề nghị hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ theo quy định. Theo đó, trong một ngày làm việc từ khi nhận được đề nghị hỗ trợ, Phòng LĐ-TB&XH các địa phương tổng hợp, tham mưu UBND cấp huyện phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ. Trong một ngày làm việc, kể từ khi nhận quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện ngay việc hỗ trợ cho NLĐ. Mọi thủ tục được giải quyết trong ngày, không để tồn đọng”, bà Hằng nói. 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=152
Quay lên trên