Tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh để khôi phục sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 01-10-2021 | 07:16:21

Chiều 30-9, các Tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh do các ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trước khi trở về trạng thái “bình thường mới”.

Bảo đảm sản xuất an toàn

Báo cáo với Tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết, tính đến chiều 30- 9, thị xã đã có 8 xã, phường “vùng xanh”, 3 địa phương “vùng vàng”, 1 phường “vùng cam”. Thực hiện kế hoạch đưa y tế đến gần người dân, doanh nghiệp, TX.Tân Uyên đã thành lập 26 trạm y tế lưu động tại 12/12 xã, phường với 96 nhân lực phục vụ; 16 trạm trong doanh nghiệp và 3 trạm tại khu/cụm công nghiệp với 181 nhân lực phục vụ. Theo kế hoạch, thị xã sẽ triển khai thành lập trạm y tế lưu động tại 100% các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn (còn 1 khu, 1 cụm) để phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin người lưu thông tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 13 hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TP.Thuận An. Ảnh: MINH DUY

Cũng theo ông Đoàn Hồng Tươi, nhu cầu công nhân xin vào công ty làm việc theo phương án “3 tại chỗ” cũng gia tăng đáng kể, một số có nhu cầu về quê. Các xã, phường đã thường xuyên kiểm soát, quản lý chặt việc di chuyển của người dân để bảo đảm việc giãn cách. Thị xã chỉ cho phép các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu mở cửa và phải bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

TX.Tân Uyên đã có 1.000 doanh nghiệp đăng ký “3 tại chỗ” với hơn 86.000 lao động. Trên tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn mới được sản xuất”, thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra các doanh nghiệp “3 tại chỗ’ để nắm bắt tình hình sản xuất; giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp với y tế tư nhân, trạm y tế lưu động để thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp tuyệt đối không được cho công nhân ra về khi không đủ điều kiện.

Tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TX.Tân Uyên trong công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhất là thu hẹp các “vùng đỏ”, xanh hóa các vùng nguy cơ. Ông Mai Hùng Dũng lưu ý, để khôi phục lại hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, trước mắt địa phương cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát tốt dịch bệnh, triển khai tốt công tác xét nghiệm “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng và tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân khi được tỉnh phân bổ vắc xin.

Thị xã cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân an tâm ở lại nơi cư trú, chuẩn bị sẵn sàng trở lại lao động, sản xuất; tuyên truyền về kế hoạch tiêm vắc xin mũi 2 đến người dân trên địa bàn; đồng thời chú ý đến công tác an sinh xã hội.

Tập trung xóa các “điểm đỏ”

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Bàu Bàng, ông Nguyễn Lộc Hà và các thành viên trong Tổ kiểm tra được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng thông tin, hiện nay trên địa bàn thị trấn Lai Uyên vẫn còn “điểm vàng” trong “vùng xanh”. Huyện đang tiếp tục triển khai “bóc tách” F0 theo công thức 1,3,5 trong các “điểm vàng”. Huyện đã thành lập 8 trạm y tế lưu động và đang huy động các y, bác sĩ tại tuyến cơ sở để tập trung nhân lực vào các khu điều trị thay thế cho các đoàn hỗ trợ chi viện rút về.

Các Tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân. Trong ảnh: Cán bộ phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên phân phối nhu yếu phẩm cho người dân

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng cho hay, trong tình hình hiện tại, huyện đề nghị tỉnh bổ sung nguồn nhân lực ngành y tế, nhất là các bác sĩ, điều dưỡng, tình nguyện viên để tham gia hỗ trợ, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các khu điều trị trên địa bàn huyện; bổ sung trang thiết bị, xe chuyên dụng, nhân sự cho các trạm y tế lưu động và phân bổ vắc xin để huyện triển khai tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, tỉnh cũng cần có văn bản hướng dẫn cụ thể trong công tác thẩm định “nhà trọ xanh” trong mô hình “3 xanh” cho các doanh nghiệp theo đúng quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà đề nghị huyện Bàu Bàng cần tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tập trung nguồn lực xóa hết các “điểm vàng” còn lại để xanh hóa hoàn toàn địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cần kiện toàn, nâng cao năng lực và vật lực cho trạm y tế lưu động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới hiệu quả. Ông Nguyễn Lộc Hà cũng yêu cầu huyện tiếp tục tăng cường kiểm soát tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn huyện trong “tình hình mới”, đặc biệt là trong các tổ chức và doanh nghiệp trên tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Ông Mai Hùng Dũng cho biết tỉnh sẽ thực hiện kế hoạch cách ly thu hẹp khu vực nhỏ, không triển khai khu vực rộng như truớc đây. Do đó, việc thành lập các trạm y tế lưu động tại các địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng đối với kết quả phòng, chống dịch bệnh và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới.

ĐỖ TRỌNG - MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên