Chia sẻ bài viết lên facebook

Thị xã Tân Uyên xóa “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19

Cập nhật: 30-09-2021 | 17:37:36

(BDO) Chiều 30-9, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TX.Tân Uyên. Đến nay, thị xã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, xóa “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19, đã có 8 “vùng xanh”, 3 “vùng vàng” và 1 “vùng cam”.

Từng bước chuyển hóa vùng nguy cơ

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, từ vùng “đỏ đậm đặc”, sau thời gian thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách, tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường cơ bản được kiểm soát. Đến nay, phường Khánh Bình chuyển từ “vùng đỏ” sang “vùng cam” và đã xác lập được 4 khu phố “vùng xanh”, 2 khu phố “vùng cam”, 1 khu phố “vùng đỏ”; vẫn còn phát hiện trường hợp F0 ngoài cộng đồng…

Ông Mai Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với TX.Tân Uyên

Theo địa phương, hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” của các công ty trên địa bàn không còn phù hợp, các công ty còn lúng túng khi có ca nhiễm, một vài công ty nóng vội đưa công nhân trở lại sản xuất nên khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh. Trong những ngày qua, nhiều công nhân lao động có ý định về quê, địa phương đang tăng cường vận động tuyên truyền đến người dân an tâm ở lại chuẩn bị tham gia các hoạt động sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND, Phó Ban Thường trực BCĐ phòng, chống, dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết, tính đến chiều 30-9, thị xã đã có 8 xã, phường vùng xanh, 3 địa phương “vùng vàng”, 1 phường “vùng cam”. Toàn địa bàn có 70 khu phố, ấp, trong đó có 50 khu phố, ấp “vùng xanh” 15 vàng, 4 cam và 1 đỏ. Trong những ngày qua, địa phương tục tập trung xét nghiệm thần tốc, bóc tách F0 khỏi cộng đồng với phương pháp xét nghiệm test nhanh theo phương pháp 1-3-5-7 tại các khu vực vùng nguy cơ. Riêng khu vực vùng xanh tiến hành xét nghiệm PCR 5 ngày/lần để quét F0. 

Bản đồ Covid -19 của TX Tân Uyên đến chiều 30–9

Thực hiện kế hoạch đưa y tế đến gần người dân, doanh nghiệp, TX.Tân Uyên đã thành lập các trạm y tế lưu động để phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và công tác phòng, chống dịch Covid-19. 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1, hiện thị xã đang triển khai tiêm 23.000 liều vắc xin mũi 2 cho người dân trên địa bàn, phấn đấu sẽ hoàn thành sớm lượng vắc xin được phân bổ và nhận thêm vắc xin để tiêm cho người dân. 

Các xã, phường “vùng xanh” đã nới lỏng việc đi lại trong nội bộ từng địa bàn, lưu lượng xe lưu thông và người dân đi ra đường tăng lên. Nhu cầu công nhân xin vào công ty làm việc theo phương án “3 tại chỗ” cũng gia tăng đáng kể. Thị xã Tân Uyên chỉ cho phép các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu mở cửa buôn bán và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tất cả đều được ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thông điệp “5K”, thực hiện test Covid-19 theo phương pháp 3 ngày/lần. 

Bảo đảm sản xuất phải an toàn 

TX.Tân Uyên có 1.879 doanh nghiệp với hơn 222.000 lao động và 1.000 doanh nghiệp đăng ký “3 tại chỗ” với hơn 86.000 lao động. Trên tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn mới được sản xuất”, thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra các doanh nghiệp “3 tại chỗ’ để nắm bắt tình hình sản xuất của doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại doanh nghiệp; đưa ra các yêu cầu về phòng, chống dịch doanh nghiệp phải thực hiện; hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp với y tế tư nhân, trạm y tế lưu động để thực hiện phòng, chống dịch tại doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp tuyệt đối không được cho công nhân ra về khi không đủ điều kiện. 

Qua kiểm tra 639 doanh nghiêp, có 137 doanh nghiệp đã tạm ngưng hoạt động, có 502 doanh nghiệp với hơn 30.000 lao động đang làm việc, trong đó có 96,6% lao động của các doanh nhiệp được tiêm vắc xin 1 mũi và phần lớn các doanh nghiệp thực hiện test Covid-19 định kỳ cho công nhân; 93,6% doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm dưới mức trung bình có khả năng tiếp tục hoạt động; 6,4% doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao cần phải tiếp tục thực hiện một số biện pháp cần thiết trong quá trình hoạt động. Đến nay, TX.Tân Uyên có 68 doanh nghiệp đăng ký hoạt động lại với khoảng 3.293 lao động.

Tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng, đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TX.Tân Uyên trong công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhất là thu hẹp các vùng đỏ, xanh hóa các vùng nguy cơ. Đồng thời lưu ý để chuẩn bị trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục lại hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, trước mắt địa phương cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát tốt dịch bệnh; triển khai tốt công tác xét nghiệm, bóc tách F0 khỏi cộng đồng và triển khai tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân khi được tỉnh phân bổ. “Việc tiêm vắc xin toàn dân trong thời gian qua đã góp phần tăng miễn dịch cộng đồng, hiện tỷ lệ bệnh nặng và ca tử vong đã giảm rất nhiều. Công tác hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 gắn liền với các chính sách từng bước mở ra khôi phục đưa hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Mai Hùng Dũng nói.

Việc tiêm vắc xin toàn dân trong thời gian qua đã góp phần tăng miễn dịch cộng đồng

Về kế hoạch phòng, chống dịch thời gian tới, ông Mai Hùng Dũng cho biết, tỉnh sẽ thực hiện kế hoạch cách ly thu hẹp khu vực nhỏ, không triển khai khu vực rộng như truớc đây. Do đó, việc thành lập các trạm y tế lưu động tại các địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng đối với kết quả phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới. Bên cạnh để chuẩn bị trở lại trạng thái bình thường mới, thị xã cần tăng cường công tác tuyên truyền an dân, để tất cả người lao động an tâm ở lại nơi cư trú, chuẩn bị sẵn sàng trở lại hoạt động sản xuất; đồng thời tuyên truyền về kế hoạch tiêm vắc xin mũi 2 đến người dân trên địa bàn; chú ý đến công tác an sinh, xã hội cho người dân.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết để trở lại trạng thái bình thường mới, về kế hoạch phòng chống dịch của tỉnh trong giai đoạn tới là “sống chung với dịch”. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay, các địa phương cần tiếp tục bám với chiến lược “Zero Covid-19” để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Trong thời gian tới, các địa phương cần vận động các khu nhà trọ sẵn sàng dành 10% số phòng trọ để tiến hành cách ly, điều trị F0 tại chỗ, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ cho chủ nhà trọ. Ngoài ra, ngành y tế triển khai từ 500-1.000 giường để thực hiện cách ly, thành lập từ 100-200 giường điều trị tầng 2 và từ 10 đến 20 giường ICU.  

Minh Duy- Công Khanh

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-195K

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên