Tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 08-01-2022 | 09:43:06

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 16/ UBND-VX về thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố cùng các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện ngay công tác thông tin, tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, phòng chống biến thể Omicron, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 và điều trị hiệu quả F0.


Lực lượng y tế tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 cho người dân tại TX.Bến Cát

Vắc xin mũi 3 tăng kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2

Hiện nay, trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đã được tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19. Trước thực tế một số tỉnh ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron, việc tiêm vắc xin mũi 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết dịch bệnh Covid-19 đã diễn ra được gần 2 năm. Việc tiêm chủng vắc xin để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm là biện pháp hiệu quả nhất. Việc phát triển vắc xin Covid-19 an toàn và hiệu quả là một bước tiến lớn của toàn cầu. Tất cả các loại vắc xin ngừa Covid-19 cho đến nay đều được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nước phê duyệt cho phép sử dụng khẩn cấp và vắc xin Covid-19 giúp cơ thể được bảo vệ bởi kháng thể, giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đặc biệt giảm triệu chứng nặng, giảm nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, các bằng chứng thời gian gần đây cho thấy hiệu quả của vắc xin có thể giảm theo thời gian và các loại vắc xin Covid-19 hiện đang sử dụng có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể của vi rút SASR-CoV-2, đặc biệt là người từ 65 tuổi trở lên, các trường hợp có nguy cơ cao. Vì vậy, việc tiêm vắc xin mũi 3 là hết sức cần thiết, nhằm giúp cơ thể chống lại Covid-19, tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2, nhất là trước biến thể Omicron hiện nay. Tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 sẽ có hiệu quả trong việc củng cố hệ miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh và đã được chứng minh qua thực tiễn.

Đánh giá về tỷ lệ tiêm phủ vắc xin của Bình Dương, Phó Giáo sư - Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, cho rằng Bình Dương là một trong những tỉnh có độ bao phủ vắc xin rộng, chiếm khoảng 95% dân số từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều và đang tiến hành tiêm mũi vắc xin mũi 3 bổ sung. Theo đó, người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc bổ sung sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin nhắc lại vắc xin ngừa Covid-19, trong đó ưu tiên tiêm trước cho người có tình trạng suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, người từ 50 tuổi trở lên. Dù đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19, nhưng người dân cần tiếp tục tuân thủ “5K” nhằm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để người dân chủ động nâng cao sức khỏe, bảo vệ bản thân và gia đình khỏi mọi biến chủng Covid-19.

Hoàn thành tiêm phủ vắc xin mũi 3 trước Tết Nguyên đán

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết nhằm duy trì ổn định các chuỗi sản xuất, thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tỉnh xác định chiến lược tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay. Tỉnh phấn đấu hoàn thành cơ bản tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 trong tháng 1-2022 để người dân đón Tết Nguyên đán an toàn.

Trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, ngành y tế sẽ rà soát, tiêm ngay cho các đối tượng chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều, nhất là đối với người cao tuổi, người mắc bệnh nền, bảo đảm không để sót trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vắc xin đầy đủ. Do đó, ngành phải đạt tốc độ 100.000 mũi tiêm/ ngày. Các địa phương chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 cho người dân. Mỗi ngày, 9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố và 91 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn phải tổ chức điểm tiêm cố định, điểm tiêm lưu động trong cộng đồng và trong các nhà máy, xí nghiệp để tiêm hết số vắc xin được phân bổ, không để xảy ra tình trạng tồn vắc xin.

Trao đổi với phóng viên, ông Yang Jin Han, Giám đốc Nhà máy Orion, Khu công nghiệp Mỹ Phước II, TX.Bến Cát, cho biết ngay sau công ty đăng ký tiêm vắc xin mũi 3 cho người lao động, công ty được Phòng Y tế TX.Bến Cát đến tận nơi tổ chức tiêm. Cách làm này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp không bị gián đoạn sản xuất. Công ty cũng bố trí khu vực tiêm chủng ngay tại nhà máy với cơ sở vật chất và điều kiện đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định.

Theo số liệu thống kê của tỉnh, tỷ lệ phủ vắc xin 2 mũi cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 95% và đang triển khai 22.000 liều vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh luôn yêu cầu các doanh nghiệp không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Lãnh đạo các doanh nghiệp nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động; tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tuân thủ quét mã QR và đưa những việc này trở thành thói quen, nếp sống sinh hoạt hàng ngày của công nhân, người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp phải bảo đảm đủ các túi thuốc điều trị cho các bệnh nhân. Các bệnh nhân F0 phải được tiếp cận sớm và đầy đủ các điều kiện điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị F0 tại các cơ sở y tế và tại nhà…

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên