Tiếp tục nhiệm vụ y tế, chung sống an toàn với dịch Covid-19

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:05:46

Trong trạng thái “bình thường mới”, sống chung với dịch bệnh Covid-19, Bình Dương tiếp tục điều chỉnh các hoạt động y tế để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Trước mắt để phục vụ mục tiêu khôi phục sản xuất, tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động và hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Ưu tiên vắc xin cho người lao động

Từ ngày 5 đến 7-10, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức tiêm vắc xin đợt 46 cho người dân. Đối tượng tiêm là những người chưa tiêm mũi 1 và người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian tiêm mũi 2. Trong đợt này, ngành y tế triển khai tiêm vắc xin Vero Cell do Chính phủ Trung Quốc tài trợ và chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ. Số lượng vắc xin phân bổ là 324.600 liều. Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ đạo ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin mũi 2 ưu tiên cho công nhân lao động, nhất là doanh nghiệp (DN) sản xuất “3 tại chỗ”. Do đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương triển khai tổ chức tiêm nhanh, trật tự và an toàn theo hướng dẫn của ngành y tế. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức lực lượng tập huấn, chuyển giao việc nhập liệu tiêm tại các điểm tiêm để bảo đảm đủ lực lượng nhập liệu khi lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trở về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

ng Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để sớm khôi phục sản xuất, Bình Dương đang đẩy mạnh ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 ngừa Covid-19 cho công nhân, người lao động. Đây là điều kiện quan trọng giúp các nhà máy, xí nghiệp, DN nhanh chóng phục hồi sản xuất trong thời gian tới. Tính đến nay, hầu hết người dân trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Tỉnh sẽ tiến hành tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động ngay khi được nhận vắc xin phân bổ từ Bộ Y tế.

Đề cập đến nhu cầu vắc xin đáp ứng cho người dân được 2 mũi, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tổng số liều vắc xin cần thiết cho tỉnh để tiêm đủ 2 mũi cho người dân trong tỉnh là 4,7 triệu liều (tính cả cho đối tượng từ 12-18 tuổi). Hiện nay, Bình Dương đã tiêm 2.161.318 liều/ 3.205.850 liều vắc xin được phân bổ (2.011.064 mũi 1 và 150.254 mũi 2). Số liều vắc xin cần thêm trong thời gian tới là khoảng 1,5 triệu liều. Với số lượng 176 đội tiêm chủng cố định và khoảng 100 đội lưu động, mỗi ngày ngành có thể tiêm được từ 100.000 - 150.000 liều vắc xin. Như vậy, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, trong khoảng 20 - 30 ngày, tỉnh sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh với tổng số 2,6 triệu liều (1 triệu liều hiện có và 1,5 triệu liều cần bổ sung thêm).

Để thực hiện đạt mục tiêu 2,6 triều liều vắc xin, ngành y tế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, phân phối vắc xin từ Trung ương về tỉnh, huyện, xã một cách chi tiết, cụ thể; đào tạo, tập huấn các đội hỗ trợ, các đội tình nguyện về kỹ thuật khám sàng lọc, tiêm chủng; củng cố, kiện toàn đội ngũ nhập liệu tiêm chủng để nhập liệu kịp tiến độ tiêm chủng lên hệ thống tiêm chủng quốc gia; kiểm tra chặt chẽ việc triển khai tiêm chủng để chấn chỉnh các thiếu sót; chính quyền địa phương phối hợp, chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ tiêm chủng như phát thư mời, gọi người đến tiêm, bố trí điểm tiêm, bảo đảm an ninh trật tự.

Hướng dẫn lấy mẫu test nhanh tại nhà

Nhằm đáp ứng trạng thái “bình thường mới”, sống chung an toàn với dịch bệnh Covid-19, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên và huyện Phú Giáo là những địa phương đã triển khai hướng dẫn cho người dân. Nhân viên y tế đã hướng dẫn người dân thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu để thực hiện test nhanh. Đây là một kỹ thuật lấy mẫu phổ biến đang được sử dụng cho nhiều bộ kit test nhanh trên thị trường. Với kỹ thuật này, các nhân viên y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện chính xác các bước lấy mẫu vì đây là bước quan trọng nhất nhằm bảo đảm tính chính xác của kết quả xét nghiệm. Người dân cần lấy mẫu đúng khu vực tỵ hầu, đồng thời cần bảo đảm thấm đủ dung dịch nếu không sẽ không bảo đảm thấm được dịch.

Nhận sự hướng dẫn, hỗ trợ và thực hành lấy mẫu với sự hướng dẫn của nhân viên y tế, chị Nguyễn Thị Tuyết, phường Thuận Giao, TP.Thuận An chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tự lấy mẫu xét nghiệm cho mình. Lúc đầu tưởng khó nhưng khi được nhân viên y tế hướng dẫn thì thấy thực hiện đơn giản. Mình chỉ cần làm theo kỹ thuật được hướng dẫn và tuân thủ các bước thì yên tâm có kết quả chính xác. Giờ mình đã tự tin lấy mẫu test nhanh cho mình và cho các thành viên trong gia đình”.

Theo tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khi tiến hành lấy mẫu dịch tỵ hầu, người lấy mẫu cần đưa khoảng 3/4 chiều dài que lấy mẫu vào sâu bên trong mũi. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác bị sụp xuống là thành công. Ông cũng khuyến cáo, mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu. Kết quả test nhanh có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả và nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan, ngược lại nếu xét nghiệm dương tính, người dân phải bình tĩnh báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất. Sau khi hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm và đọc kết quả, người dân cần cho tất cả vật dụng đã sử dụng vào trong túi và dán kín lại, tránh vứt những dụng cụ xét nghiệm này trực tiếp vào thùng rác sinh hoạt của gia đình; vệ sinh, khử khuẩn tay các bề mặt liên quan theo đúng quy định.

 Với số lượng 176 đội tiêm chủng cố định và khoảng 100 đội lưu động, mỗi ngày ngành y tế có thể tiêm được từ 100.000 - 150.000 liều vắc xin. Như vậy, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, trong khoảng 20 - 30 ngày, tỉnh sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh với tổng số 2,6 triệu liều (1 triệu liều hiện có và 1,5 triệu liều cần bổ sung thêm).

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên