Tiếp tục phủ vắc xin trong chiến dịch tiêm chủng mùa xuân

Cập nhật: 12-02-2022 | 11:52:10

Với phương châm “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” tiêm mũi vắc xin Covid-19 bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân, Bình Dương tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hiện ngành y tế phối hợp với các địa phương trong tỉnh triển khai có hiệu quả chiến dịch với tinh thần “nhanh, nhiều, hiệu quả, bảo đảm an toàn cao nhất và không để lãng phí bất kỳ liều vắc xin nào”.


Người dân tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát trong đợt 1 của chiến dịch tiêm chủng mùa xuân

Sẽ tiêm mũi 3 cho 1,8 triệu người trong tháng 2

Từ ngày 7 đến 28-2, toàn tỉnh tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân sau tết tại 91 xã, phường, thị trấn. Sáng 11-2, có mặt tại Trạm Y tế phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, chúng tôi ghi nhận công tác tiêm chủng tại đây diễn ra an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân ở phường đã có mặt tại đây để thực hiện tiêm chủng theo quy định. Người dân được lực lượng cán bộ trạm y tế phân luồng ngay từ cổng, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, ngồi xếp hàng giãn cách. Sau khi thực hiện các thủ tục theo đúng quy định, người dân được vào phòng tiêm nhanh chóng, an toàn.

Đến tiêm vắc xin trong đợt này, chị Nguyễn Thị Thảo, ngụ tại khu phố 2 cho biết: “Trong những ngày làm việc đầu năm, tranh thủ có lịch tiêm mũi 3 em xin phép công ty nghỉ 1 buổi làm để đi tiêm. Công tác chuẩn bị ở đây rất chu đáo, đầy đủ các bước, các khâu, không thiếu bước nào. Nhân viên y tế đón tiếp nhiệt tình, niềm nở”. Ghi nhận của chúng tôi, khác với những đợt tiêm trước đây, người dân phải đăng ký, xếp hàng để được khám sàng lọc và chờ đến lượt tiêm vắc xin thì trong chiến dịch này người dân có nhu cầu tiêm và đủ thời gian theo quy định sẽ được nhân viên y tế sẵn sàng đáp ứng.

Trước đó, trong những ngày tết (từ ngày 29-1 đến 6-2) các địa phương trong tỉnh tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022 đợt 1. Công tác an toàn tiêm chủng được các trạm y tế đặt lên hàng đầu nên người dân phấn khởi đi tiêm. TP.Thuận An là đơn vị tiêu biểu đạt số lượng mũi tiêm đứng đầu trong toàn tỉnh với hơn 4.300 liều vắc xin ngừa Covid-19 đã tiêm cho người dân, chiếm khoảng 50% tổng số liều vắc xin trong toàn tỉnh. Trong khi đó, tại Trạm Y tế phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, mặc dù vào mùng 1 tết nhưng ngay từ sáng sớm, người dân trên trên địa bàn thị xã đã có mặt tại đây để được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19. Trung bình mỗi ngày tết, Trạm Y tế phường Mỹ Phước đã tiêm cho khoảng 300 người.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” tiêm mũi vắc xin Covid-19 bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân, ngành y tế tỉnh đã phát động phong trào tiêm vắc xin xuyên tết, “vừa nghỉ tết, vừa đẩy mạnh tiêm chủng”. Trong những ngày tết, mỗi địa phương thành lập tối thiểu 1 điểm tiêm phục vụ người dân, tuyệt đối không để người dân có nhu cầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mà không được tiêm. Thống kê trong giai đoạn 1 của chiến dịch, các địa phương trong tỉnh tổ chức tiêm được hơn 8.500 liều vắc xin ngừa Covid-19. Hiện các địa phương đang tiếp tục tổ chức tiêm đợt 2 của chiến dịch, dự kiến trong tháng 2 sẽ tiêm hơn 1,8 triệu liều mũi 3.

Đẩy nhanh tiến độ

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh gần đây, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu bao phủ vắc xin, các địa phương cần khẩn trương đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, bảo đảm tất cả những người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3 khi đến lịch. Đặc biệt, các địa phương rà soát tiêm chủng cho người lao động quay trở lại Bình Dương làm việc sau Tết Nguyên đán mà chưa được tiêm đủ liều, bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân trên địa bàn bảo đảm hiệu quả và an toàn, tiêm chủng theo đúng số lượng vắc xin đã được cấp, không được để lãng phí vắc xin. Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, nhà văn hóa... để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm. Các ngành, địa phương tính toán bố trí cơ sở, đội cấp cứu lưu động để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm chủng, cơ sở tiêm chủng thực hiện tiêm chủng theo quy định.

Đề cập đến khó khăn trong công tác tổ chức tiêm chủng, bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Chung cho biết thêm: “Hiện Bình Dương đang gặp khó khăn về số vắc xin nhận về để triển khai tiêm cho người dân. Cụ thể, tỉnh đang tập trung nhận vắc xin Pfizer còn vắc xin AstraZeneca thì chưa được nhận nên bị ảnh hưởng khi tiêm Pfizer trộn cho các trường hợp đáng lẽ phải tiêm AstraZeneca. Sau này, khi tỉnh tiếp tục tiếp nhận nguồn vắc xin phân bổ trong đó có vắc xin AstraZeneca thì sẽ gặp khó khăn trong việc cân đối đối tượng tổ chức tiêm; qua đó kéo giảm tốc độ tiêm chủng trên địa bàn tỉnh”.

Về vấn đề tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, theo Sở Y tế, ngành đã sẵn sàng phối hợp với các ngành liên quan rà soát danh sách, chuẩn bị các bước. Khi Bộ Y tế có hướng dẫn chi tiết, ngành sẽ triển khai kế hoạch tiêm.

Thống kê trong giai đoạn 1 của chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tiêm được hơn 8.500 liều vắc xin ngừa Covid-19. Hiện các địa phương đang tiếp tục tổ chức tiêm đợt 2 của chiến dịch, dự kiến trong tháng 2 sẽ tiêm hơn 1,8 triệu liều mũi 3.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên