Tình người sau bão!

Cập nhật: 12-11-2013 | 00:00:00

 Có những địa phương như tỉnh Nghệ An chỉ trong 2 tháng 10 và 11-2013 đã liên tục bị ảnh hưởng của các đợt bão lũ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội. Chỉ riêng bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại cho tỉnh này trên 1.691 tỷ đồng và làm 6 người chết… Hết bão số 13, lại đến cơn bão số 14 (bão Haiyan). Theo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến sáng ngày 11-11, các địa phương ảnh hưởng của siêu bão Haiyan đã có 13 người chết và 81 người bị thương cùng nhiều nhà cửa, hoa màu… bị thiệt hại do bão 14.

Qua việc chống chọi với mấy cơn bão liên tiếp trong tháng 10 và đầu tháng 11, điều đáng mừng là không chỉ các địa phương nằm trong vùng chịu nhiều ảnh hưởng của bão lũ, nhiều tỉnh, thành khác (trong đó có Bình Dương) luôn coi trọng công tác phòng, chống bão lụt; nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống, đối phó với bão lũ, với diễn biến phức tạp của thiên tai; thực hiện nghiêm túc các công điện chỉ đạo của Chính phủ và của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương về chủ động đối phó với bão lũ. Đối với các cơn bão số 13, bão Haiyan (bão số 14), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện việc phòng chống bão.

Nhờ có những chỉ đạo, biện pháp phòng chống, ứng phó kịp thời và bão chuyển hướng nhanh nên mức độ thiệt hại của các địa phương dự đoán bão sẽ quét qua giảm thiểu rất lớn so với dự đoán ban đầu.

Trong khó khăn mới thấy sáng thêm tình người. Đó là sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước, trước những cơn bão dữ làm thế nào để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do bão gây ra. Đeo bám cơ sở từ nhiều ngày qua để chỉ đạo các địa phương phòng chống bão, sau một đêm túc trực chỉ đạo công tác phòng chống bão tại Hải Phòng, Quảng Ninh, sáng qua (11-11), tại trụ sở UBND thành phố Hải Phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu Đoàn công tác Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương chủ trì cuộc họp về công tác khắc phục thiệt hại do cơn bão Haiyan gây ra tại thành phố Hải Phòng. Đó còn là tấm lòng tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn trước thiên tai của đồng bào trong cả nước. Nhiều bà con ở vùng bão không ai bảo ai đã cùng nhau đến lợp lại nhà, dọn dẹp từ đống đổ nát của những người dân cùng thôn ấp bị thiệt hại sau bão. Những đoàn viên thanh niên tình nguyện cùng lặn lội đến những vùng lũ, vùng ngập lụt giúp đỡ bà con. Những đoàn cứu trợ từ nhiều địa phương trong cả nước mang những phần quà, tiền mặt đến tận những gia đình bị thiệt hại để giúp đỡ… Đó là những hình ảnh đẹp, đáng trân trọng của sự đoàn kết, lòng nhân ái, tình đồng bào. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi tình người tỏa sáng.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên