Chia sẻ bài viết lên facebook

Tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của một F0

Cập nhật: 08-09-2021 | 11:06:35

(BDO) Là người đang công tác trong ngành y (tư nhân), khi dịch Covid-19 bùng phát, với sức trẻ và tinh thần vì sức khỏe cộng đồng, chị Phan Thị Thúy (sinh năm 1994) đã tình nguyện đăng ký tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tham gia tình nguyện, chị tự test nhanh để kiểm tra sức khỏe và phát hiện mình đã nhiễm Covid-19. Khi biết mình trở thành F0, sau khi có ý kiến của ngành y tế chị quyết định không đi điều trị tập trung mà tự nguyện điều trị tại nhà. 

Đến nay, sau hơn 1 tháng điều trị tại nhà, sức khỏe của chị đã bình phục, xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính...

Tình nguyện đi chống dịch

Những ngày giữa tháng 7-2021, khi Sở Y tế có thư kêu gọi các thầy thuốc tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, chị Thúy đã không ngần ngại tình nguyện đăng ký tham gia. 


Chị Thúy tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân khi chưa trở thành F0

Chị chia sẻ, là một người làm trong ngành nên chị hết sức chia sẻ với sự vất vả ngày đêm của đội ngũ thầy thuốc nơi tuyến đầu chống dịch. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành y đang thiếu nhân lực phục vụ nên chị tạm gác lại những công việc hàng ngày của mình để chung sức với đồng nghiệp trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.  

Sau khi được tập huấn đầy đủ, chị bắt đầu tham gia công tác hỗ trợ trong các hoạt động như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại các địa phương. Có những ngày đi hỗ trợ địa phương từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm mới về tận nhà trọ, chị bảo: Dù có mệt thật nhưng cứ nghĩ việc mình đang làm sẽ giúp được mọi người, góp phần phòng chống dịch nên thấy rất vui. Về đến nhà là chị tranh thủ ngủ, nghỉ để sáng mai lại lên đường đi tiếp. 

Rồi một ngày, sau khi hoàn thành công việc hỗ trợ tại một địa phương về nhà, chị tự test nhanh để kiểm tra sức khỏe thì phát hiện mình nhiễm Covid-19. Được trang bị đầy đủ kiến thức nên chị khá bình tĩnh khi biết mình trở thành F0, báo thông tin kết quả test nhanh của mình cho đơn vị nơi chị đang tham gia hỗ trợ, rồi tự sắp xếp mọi thứ để tự chăm sóc, điều trị tại nhà. 

“Mình chỉ thấy buồn vì không tiếp tục cùng đồng đội thực hiện những công việc đang tham gia và lo lắng sẽ có ảnh hưởng đến những người trong đội hình tình nguyện thôi. Còn với bản thân, lúc đầu đăng ký tham gia tình nguyện viên mình đã xác định trước nguy cơ có thể trở thành F0 nên không có gì lo lắng cả”, chị Thúy chia sẻ.

Kinh nghiệm tự điều trị tại nhà thành công

Tính đến nay, chị Thúy đã tự cách ly chăm sóc, điều trị Covid-19 tại nhà được hơn 1 tháng và kết quả xét nghiệm PCR khẳng định lần 1 cũng cho kết quả âm tính. 

Chị cho biết, nếu xét nghiệm PCR lần thứ 2 (thực hiện ngày 6-9) cho kết quả âm tính thì chị sẽ “được quay trở lại” với công việc tình nguyện của mình. 


Sau một tháng tự điều trị tại nhà, chị Thúy đã bình phục sức khỏe và cho biết đang chờ đến ngày để tiếp tục “xông pha” trở lại

Để có kết quả tích cực như hôm nay, chị Thúy đã chia sẻ về cách điều trị của mình trong thời gian bị nhiễm Covid-19 để mọi người cùng tham khảo. Theo đó, những ngày đầu sốt cao, chị Thúy dùng paracetamol 500mg; ngày thứ 3 hết sốt nên không dùng tới thuố này. Khi ho khan, chị uống Neocodein và uống Cetirizin khi bị sổ mũi. Đến ngày thứ 7, vì bị mất ngủ nên chị chuyển qua clopheramin để dễ ngủ hơn và hồi phục sức khỏe. 

Chị Thúy chia sẻ, bình thường chị rất coi trọng chế độ ăn uống nên khi bệnh việc này được chị ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, chế độ ăn uống của chị cũng rất dễ thực hiện: Ăn sáng đầy đủ kèm 1 viên C 1.000mg; ăn trưa kèm theo 1 ly nước cam; ăn tối kèm theo 1 ly sữa ấm. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, chị Thúy đặc biệt chú ý bổ sung nhiều trái cây để tăng cường nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. 

Khi mới biết mình trở thành F0 và đến khi tự cách ly, điều trị tại nhà thành công, chị Thúy luôn giữ quyết định: Sau khi hết bệnh sẽ tiếp tục tham gia công việc tình nguyện này để góp một chút sức lực nhỏ bé của mình trong cuộc chiến chống lại Covid cùng với các y, bác sĩ tuyến đầu đang ngày đêm chăm sóc, cứu chữa, hỗ trợ cho từng bệnh nhân. 

Đó cũng chính là điều thôi thúc, giúp chị có thêm động lực để sớm điều trị khỏi bệnh. Bây giờ sức khỏe của chị đã hồi phục rất tốt và tinh thần cũng đang sẵn sàng để tiếp tục “xông pha” cùng các đồng nghiệp của mình trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Về việc xông hơi, chị Thúy cho biết hiện nay trên mạng hướng dẫn rất nhiều cách xông hơi với gừng, sả, chanh, tỏi, nhưng quan điểm của chị xông hơi không nhất thiết cần những thứ đó, mà chỉ cần có lá xông giải cảm như bình thường mọi người hay làm là được. Cucng không nên xông liên tục, mà chỉ nên xông cách ngày hoặc 2 lần/1 tuần. 

Theo chị Thúy, hiện nay có nhiều người lo sợ quá nên xông ngày 2 lần hoặc ngày nào cũng xông. Điều đó sẽ không tốt cho sức khỏe. Ngoài xông hơi, chị Thúy cũng khuyên mọi người cần súc miệng bằng nước muối và thực hiện nhỏ mắt, mũi 3 lần/ngày, không nên làm quá nhiều. 

Và điều mà chị Thúy cho là cực kỳ quan trọng để chiến thắng được căn bệnh này đó là luôn giữ được tinh thần lạc quan, mạnh mẽ như trước bằng cách không xem những thông tin tiêu cực trên mạng. Thời gian này, người bệnh nên giữ cho tinh thần mình luôn thoải mái, vui vẻ. Để làm được điều đó, chị tự tìm mọi thứ làm để cho bản thân mình không có thời gian trống, như đọc sách, học bài, tập thể dục, ngồi thiền, tự giặt đồ bằng tay thay vì giặt bằng máy như trước. 

Với kiến thức, hiểu biết của mình, chị còn dành thời gian tư vấn cho những người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà, tư vấn về những thông tin liên quan tới vắc xin phòng Covid-19 cho những người đang cần hỗ trợ thông tin. 

Không những vậy, trong những ngày tự điều trị tại nhà, chị Thúy còn hỗ trợ và tranh thủ kêu gọi, vận động thêm nhu yếu phẩm từ bạn bè, người quen để chia sẻ với những người ở trọ đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Chị quan niệm, một hành động nhỏ cũng có thể thay đổi nhiều điều to lớn và tin rằng mình có thể góp một chút sức lực để ít nhất giảm thiểu một phần nào đó áp lực của ngành y tế, giúp người dân tiếp cận được y tế sớm nhất góp phần vào sự chuyển biến tích cực của cộng đồng.  

Chúng tôi chúc chị sớm bình phục sức khỏe hoàn toàn, sớm quay trở lại để góp sức mình vào cuộc chiến đầy ý nghĩa này - cuộc chiến đẩy lùi và sẽ chiến thắng dịch Covid-19 để mang lại cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người.

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên