Tình thương trong túi thuốc miễn phí tặng F0

Cập nhật: 21-09-2021 | 09:41:23

Những ngày qua, khi tỉnh đang phải gồng mình chiến đấu với đại dịch, cũng trong lúc này, cụm từ “miễn phí” được nhắc đến nhiều lần trên mảnh đất Bình Dương thân thương. Trong vô vàn việc tốt đẹp đó, có một nhóm người phát thuốc miễn phícho F0. Những túi thuốc yêu thương ấy vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại nhà.

Một ngày làm “shipper” giao thuốc

8 giờ sáng một ngày đầu tháng 9, chúng tôi có mặt tại 173 Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) để “mục sở thị” kho thuốc - nơi các tình nguyện viên (TNV) tập trung để phân loại, đóng gói những túi thuốc miễn phí dành cho F0 trên địa bàn tỉnh. Trong căn phòng rộng chừng 60m², có khoảng gần chục người đang “lên chuyền” phân loại thuốc. Thoạt nhìn, mọi người dễ lầm tưởng đây là một kho thuốc chuyên dụng, bởi vì cách sắp xếp, bố trí rất khoa học, các thao tác của các TNV lại chuyên nghiệp, tạo nên 1 dây chuyền rất hợp lý.

Nhóm phát thuốc đang phân loại và đóng gói túi thuốc dành cho F0

9 giờ, chúng tôi lên xe, bắt đầu một ngày phát thuốc cho F0 miễn phí. Trong bộ đồ bảo hộ màu trắng, 2 TNV lái xe đi đến từng con hẻm, ngõ ngách để trao thuốc cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Điểm đến đầu tiên mà chúng tôi đến là chỗ ở của anh Đỗ Minh Trung (khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An). Quãng đường từ kho thuốc xuống nhà anh Trung chỉ khoảng 7km, nhưng chúng tôi phải mất gần 1 tiếng đồng hồ mới tiếp cận được. Lúc này, phường Thuận Giao đang là “vùng đỏ”, đường sá có nhiều chốt chặn, nhiều chốt lấy bê tông “khóa chặt” nên xe khó vào được nhà bệnh nhân. Loay hoay nhiều cách, “shipper” đành đứng ở ngoài chốt gần nhà nhất, anh Trung nhờ người chạy ra lấy thuốc dùm.

Mặc dù thường xuyên ở nhà nhưng do dịch bệnh bùng phát mạnh nên chị Đào Bình (khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An) vẫn bị dương tính với SARS-CoV-2. Nơi ở đủ điều kiện tự cách ly ở nhà, chị Bình xin chính quyền địa phương tự cách ly, theo dõi để giảm gánh nặng cho lực lượng y tế. Chị Bình chia sẻ: “Nằm trong “vùng đỏ”, việc đi mua thuốc lúc này rất khó khăn vì gia đình tôi ai cũng phải cách ly y tế. Biết đến nhóm phát thuốc thông qua một người bạn, tôi đánh liều nhắn tin thử, ai ngờ, có người gọi điện lại xác nhận ngay. Sau đó 1 ngày, tôi được nhận 1 túi thuốc bao gồm các thuốc trị triệu chứng do Covid, như: Paracetamol, Amoxicillin, Terpinzoat, Eugica, Oresol… May mắn, các anh chị trong nhóm tư vấn rất nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể hơn mua ở nhà thuốc. Trong gói thuốc còn có hướng dẫn rất kỹ nên có triệu chứng nào thì tôi mới uống thuốc đó, còn MultiVitamin thì tôi được hướng dẫn uống hàng ngày để tăng sức đề kháng. Đến nay, tôi test đã âm tính lần 1 rồi. Mừng hết biết!”.

Rời nhà chị Bình, “shipper” tiếp tục hành trình mang thuốc tới những nhà bệnh nhân tiếp theo. Là một F0 được nhận thuốc, anh Phan Tuấn Anh (39 tuổi), cho biết: “Tất cả các thành viên trong gia đình tôi không may bị dương tính với SARS-CoV-2. Vợ tôi có triệu chứng nặng hơn nên đi cách ly tập trung trước đó, tôi và đứa con nhỏ không triệu chứng nên tự cách ly ở nhà. Lúc này, chúng tôi cảm thấy cô độc vô cùng vì ai cũng ngại tiếp xúc với mình. Việc mua thuốc có phần khó khăn vì không được tự đi ra khỏi nhà. May mắn, tôi biết đến nhóm và nhắn tin đến số điện thoại đường dây nóng, sau đó không lâu, tôi được họ giao thuốc tận nơi miễn phí. Nhà có trẻ con nên nhóm còn cẩn thận bổ sung thêm vào túi thuốc Hapacol (giảm đau, hạ sốt dành cho trẻ em - P.V) để phòng khi cần tới. Việc sử dụng thuốc cũng được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết. Trong túi thuốc còn được cung cấp thêm số điện thoại của bác sĩ để gọi điện trong trường hợp khẩn cấp”. Trong nụ cười phấn khởi, anh Tuấn Anh thông báo: “Hôm nay, tôi âm tính được 2 lần rồi…”.

Không chỉ những F0 ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An… mà những F0 ở xa như TX.Tân Uyên, Phú Giáo… cũng được nhóm giao thuốc miễn phí mà không nề hà đường sá xa xôi.

Vì cộng đồng…

Chúng tôi biết đến nhóm phát thuốc thông qua 1 fanpage trên Facebook vàliên hệ được với chị Nguyễn Hoài Thương (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), trưởng nhóm phát thuốc. Trao đổi với chúng tôi, chị Thương cho biết: “Túi thuốc này chỉ dành cho những F0 đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 dương tính sau khi xét nghiệm test nhanh hoặc RT-PCR, có triệu chứng nhẹ. Họ là những F0 được phép điều trị tại nhà nhưng không có khả năng tự đi mua thuốc hoặc các trường hợp ở các khu tập trung mà không có thuốc để uống”.

Theo chị Thương, khi đợt dịch bệnh thứ 4 xuất hiện, số ca F0 quá tải, nhận thấy một số F0 có thể điều trị ở nhà nên chị cùng một số nhà hảo tâm cùng có chung ý tưởng là tặng thuốc cho người dân, nhất là những người dân khó khăn. Đặc biệt, nhóm chỉ nhận thuốc và vật tư y tế, đồ bảo hộ… chứ không nhận tiền mặt. Tất cả nguồn thuốc được hỗ trợ đều là những thuốc được Bộ Y tế cho phép sử dụng để điều trị một số triệu chứng của Covid-19. “Khi có được nguồn thuốc từ các nhà hảo tâm, chúng tôi đã kêu gọi thêm một số TNV tham gia phân loại và giao thuốc cho người dân. Để ra được toa thuốc, nhóm chúng tôi đã nhờ sự tư vấn của đội ngũ y, bác sĩ. Trong gói thuốc luôn có tờ giấy hướng dẫn sử dụng kèm số điện thoại của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh nhân không rõ cách sử dụng hoặc có triệu chứng nào khác cần sự tư vấn có thể gọi cho bác sĩ bất cứ lúc nào”, chị Thương cho hay.

Được biết, lúc đầu nhóm có khoảng 20 người, trong đó có bác sĩ, y, dược sĩ cùng tham gia. Sau khi đã có sự tư vấn về toa thuốc, một số y, bác sĩ quyết định tham gia tình nguyện vào các nhóm test Covid-19, nhóm chích ngừa cho một số địa phương nên hiện tại nhóm còn khoảng 10 người, chủ yếu là phân loại và giao thuốc. Ngoài hỗ trợ thuốc cho người dân, nhóm còn hỗ trợ thuốc cho các khu cách ly, trên địa bàn tỉnh khi các nơi có nhu cầu. “Nhóm sẽ chủ động liên hệ với từng khu cách ly. Sau đó, gửi danh sách những thuốc hiện đang có, cần loại nào sẽ liên hệ lại, nhóm sẽ soạn theo danh mục đó rồi cho xe chở đến”, chị Thương cho biết thêm. Tùy từng nhu cầu của các khu cách ly, nhóm có thể cung cấp 100 -200 phần cho một điểm kèm theo đồ bảo hộ, sữa, tã, ngũ cốc cho em bé, người già... Từ đầu mùa dịch, nhóm hỗ trợ thuốc men và vật tư y tế cho khoảng 30 khu cách ly với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Nói về các TNV, chúng tôi lại càng cảm phục hơn tinh thần vì cộng đồng của các anh chị trong nhóm khi biết được, những TNV ở đây đa số là những lao động thất nghiệp khi dịch bệnh ập đến. Tay thoăn thoắt nhặt thuốc, Hà Thúc Nam (20 tuổi) hay được mọi người trong nhóm gọi vui là “Nam la cà” vì hay pha trò để nhóm làm việc bớt căng thẳng. Cứ một gói thuốc dành cho F0, Nam có nhiệm vụ đóng riêng 28 viên Paracetamol ghim sẵn vào giấy hướng dẫn sử dụng, rồi chuyển cho người khác tiếp tục đóng gói. Mặc dù bị thất nghiệp do dịch bệnh, nhưng khi biết tin chị Thương cần TNV hỗ trợ đóng gói thuốc, Nam liền đăng ký tham gia. Nam nói: “Mệt nhưng vui lắm chị ạ!”.

Cũng là một người lao động thất nghiệp do dịch bệnh, chị Nguyễn Cẩm Thùy (khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) không tranh thủ thời gian này để nghỉ ngơi mà muốn đóng góp một chút công sức bé nhỏ cho cộng đồng lúc này. Chị Thùy hài hước: “Làm riết, có khi về ngủ nằm mơ còn cột thuốc nữa…”.

Cứ thế, ngày này sang ngày khác, nhóm phát thuốc lại rong ruổi trên các con hẻm, ngõ ngách để tiếp nối hành trình phát thuốc miễn phícho F0. Dịch bệnh rồi sẽđược đẩy lùi, nhưng chắc chắn một điều: Tình người ở đây thật đẹp…

Theo chị Thương, khi đợt dịch bệnh thứ 4 xuất hiện, số ca F0 quá tải, nhận thấy một số F0 có thể điều trị ở nhà nên chị cùng một số nhà hảo tâm cùng có chung ý tưởng là tặng thuốc cho người dân, nhất là những người dân khó khăn. Đặc biệt, nhóm chỉ nhận thuốc và vật tư y tế, đồ bảo hộ… chứ không nhận tiền mặt. Tất cả nguồn thuốc được hỗ trợ đều là những thuốc được Bộ Y tế cho phép sử dụng để điều trị một số triệu chứng của Covid-19.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên