Tính toán giá đền bù hợp lý để dân bớt khổ

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00

Đường điện 500KV Bắc Nam Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, một công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với kinh tế các tỉnh phía Nam được Đảng và Nhà nước dành hết tâm huyết để công trình hoàn thành sớm nhất. Cử tri, nhân dân cả nước cũng hết sức đồng tình vì sự phát triển chung của cả nước trong tương lai.

Dòng điện hoàn thành tới đâu, người người vui đến đó. Nhưng những ngày qua, khi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, nhiều cử tri có nhà đất nằm trong diện hành lang giải tỏa lưới điện ở xã Phú An (Bến Cát) bày tỏ bức xúc trước việc con số áp giá đền bù giải tỏa cho họ chưa hợp lý. Mức giá đền bù cho hộ giải tỏa trắng đất ở chỉ 1 triệu đồng/m2. Với diện tích đất thổ cư tối đa 150m2 thì họ được đền bù 150 triệu đồng, số tiền này mua đâu ra đất thổ cư tương tự vào thời buổi này.

Lo hơn, đất thuộc hành lang an toàn lưới điện đất ở chỉ được hỗ trợ 80% giá Nhà nước quy định, nhà không được xây dưới hành lang an toàn; đất nông nghiệp được hỗ trợ 60% giá Nhà nước quy định, không được trồng cây gì cao quá 3m. Với quy định này, người dân gặp khó khăn hơn khi đường điện đi qua. Cử tri đặt vấn đề, sao không hỗ trợ dứt khoát cho dân di dời luôn? Không hỗ trợ dứt khoát cũng không cho trồng cây lâu năm, những người dân lớn tuổi rồi đây phải cặm cụi trồng sắn, trồng khoai, gắn cuộc đời, tương lai con cháu dưới hành lang an toàn lưới điện lấy gì mà sống đây?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm ra điện để thu tiền. Giá điện cứ rục rịch tăng, thậm chí xin tăng để thưởng tết cho cán bộ, còn dân đóng tiền điện chậm trễ một vài ngày vì lý do nào đó ngay lập tức có người đến cắt điện, họ “nhiệt tình” đến quá mức. Vậy mà buộc dân phải “hiến đất” để EVN thu tiền.

Không thể chỉ vì trọng điểm quốc gia, dùng cây gậy thần áp giá đền bù nào cũng được, cần tính toán giá đền bù ở mức hợp lý để dân đỡ khổ!

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên