Tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh

Cập nhật: 22-08-2024 | 07:04:00

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, bao gồm 11 hoạt động.


Liền anh, liền chị hát Quan họ giao lưu với khán giả trên thuyền.

Trong đó, chương trình kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại dự kiến tổ chức tối 16/11/2024 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc. Tại đây sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sum họp trúc mai”.

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra các hoạt động như: Gặp mặt các nghệ nhân, nghệ sĩ Dân ca Quan họ Bắc Ninh, gắn với kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh; trưng bày chuyên đề: Dân ca Quan họ Bắc Ninh trường tồn và lan tỏa; trưng bày tư liệu: Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Bản sắc và tinh hoa; liên hoan các làng Quan họ thực hành tỉnh Bắc Ninh năm 2024...

Theo Ban Tổ chức, việc triển khai các hoạt động kỷ niệm nhằm tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh bền vững; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX đã đề ra.

Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024); khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng chính sách, tăng nguồn lực đầu tư phát triển cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và thực hiện cam kết với UNESCO về công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh; tiếp tục tổ chức các hoạt động tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp nổi bật trong công tác lưu giữ, trao truyền di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm cũng khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền và nhân dân Bắc Ninh trong xây dựng chính sách, tăng nguồn lực đầu tư phát triển cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và thực hiện cam kết với UNESCO về công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh; tiếp tục tổ chức các hoạt động tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp nổi bật trong công tác lưu giữ, trao truyền di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu các đơn vị tham gia xây dựng nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm cần có sự đổi mới, hấp dẫn, gắn kết, tạo thành chuỗi các hoạt động phong phú, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Các ngành, địa phương, đơn vị được giao chủ trì, thực hiện phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang trọng, có chất lượng chuyên môn cao, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách; bảo đảm hiệu quả, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ tốt nhất cho các tập thể, cá nhân tham dự chương trình.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên