Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật: 09-11-2023 | 08:58:49

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương căn cứ các chủ trương, kế hoạch của cấp trên để cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch về phòng, chống tham nhũng (PCTN) phù hợp với điều kiện tại đơn vị, địa phương.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCTN, cũng như chấn chỉnh một số hạn chế, thiếu sót trong lĩnh vực PCTN; đồng thời tiếp tục triển khai và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp PCTN của Trung ương và địa phương.


Thanh tra tỉnh tặng sách hướng dẫn về kê khai tài sản, thu nhập cho đại diện UBND huyện Bắc Tân Uyên nhằm giúp cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có thêm tài liệu tìm hiểu

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Duy trì sự phối hợp, trao đổi thông tin về công tác PCTN đạt hiệu quả. Chú trọng công tác kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Song song đó, UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý đối với các văn bản trái pháp luật, có mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành, nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng về lĩnh vực xây dựng, đất đai, y tế, tài chính...

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN được ngành chức năng quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong năm 2023, các cơ quan chức năng đã tổ chức được 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật PCTN năm 2018, kê khai tài sản, thu nhập… với gần 1.600 lượt người tham dự. Thanh tra tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCTN thông qua việc phát sóng chương trình “Câu chuyện pháp luật”, với thời lượng 10 phút/1 tiểu phẩm; tuyên truyền định kỳ trên báo in và báo điện tử của Báo Bình Dương.

Các đơn vị cũng đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật về PCTN vào các cuộc thi, hoạt động chuyên môn được 2.404 cuộc, với 117.731 lượt người tham dự, 249 tin bài với tổng thời lượng phát thanh 2.037 giờ.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và công tác PCTN. Mặc dù qua giám sát chưa phát hiện các hành vi tham nhũng, nhưng đoàn giám sát cũng đã chỉ ra được những hạn chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ đó các đơn vị chịu sự giám sát rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới, nhằm ngăn ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên