Xử lý “bến cóc” trong khu dân cư

Cập nhật: 09-11-2023 | 08:55:42

Trước việc trên địa bàn xuất hiện nhiều điểm tập trung xe khách trong khu dân cư (còn gọi là “bến cóc”), ẩn chứa nguy cơ mất an ninh trật tự, xảy ra cháy, nổ, các cơ quan, ban, ngành của TP.Thuận An đang củng cố hồ sơ để xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải sai quy định.


Những ngày cuối tháng 10, Công ty TNHH Huệ Nghĩa tập kết hàng hóa, đón trả khách tại “bến cóc” trên đường 22-12, phường An Phú

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo người dân phản ánh, hiện trên địa bàn phường Thuận Giao và phường An Phú (TP. Thuận An) xuất hiện nhiều “bến cóc” đã gây nên tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm. Cụ thể là các “bến cóc” của nhà xe Bách Cơ, Hữu Hậu, Thảo Nga tọa lạc tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao; “bến cóc” Huệ Nghĩa hoạt động trên địa bàn khu phố 4, phường An Phú.

Được biết, các “bến cóc” vừa đề cập trên là của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đưa đón trả khách theo tuyến từ Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây và ngược lại.

Theo ghi nhận trong tháng 10, mặc dù đăng ký đón trả khách tại bến xe An Phú, phường An Phú, nhưng Công ty TNHH Huệ Nghĩa lại lập “bến cóc” trên tuyến đường 22-12, khu phố 4 phường An Phú. “Bến cóc” này rộng hàng trăm m2, tọa lạc tại Ô 50 CTHD1, đường 22-12, khu phố 4, phường An Phú, cách bến xe An Phú vài trăm mét.

Tương tự, tại phường Thuận Giao, các “bến cóc” của nhà xe Bách Cơ, Hữu Hậu, Thảo Nga đều hoạt động trong khu dân cư. Chủ nhà xe treo bảng hiệu dọc theo tuyến đường 22-12 để khách dễ nhận biết và đặt xe. Vào giờ cao điểm, xe khách giường nằm của các nhà xe đón trả khách trên tuyến đường 22-12 và góp phần gây nên tình trạng kẹt xe…

Tiếp tục kiểm tra, xử lý

Qua trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các “bến cóc” trên địa bàn phường Thuận Giao. Thời điểm kiểm tra đã phát hiện hàng loạt vi phạm.

Cũng theo lãnh đạo địa phương, hiện trên địa bàn phường Thuận Giao có 3 “bến cóc”. Theo hồ sơ, các nhà xe Bách Cơ, Hữu Hậu và Thảo Nga được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thành lập công ty, hoạt động kinh doanh vận tải. “Với chức năng thì phường không được quyền kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, thời gian tới, địa phương sẽ cử cán bộ chức năng thường xuyên nắm tình hình và báo cáo TP.Thuận An xử lý”, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết hiện cán bộ chức năng địa phương đã kiểm tra thực tế tại “bến cóc” của Công ty TNHH Huệ Nghĩa và báo cáo cho TP.Thuận An về những vi phạm.

Cũng theo ông Phan Thái Sơn, sau khi chính quyền địa phương phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An kiểm tra, lập biên bản xử lý, Công ty TNHH Huệ Nghĩa đưa nhiều xe khách giường nằm vào bến xe An Phú để đón trả khách theo quy định. Đối với “bến cóc” Huệ Nghĩa tọa lạc trên đường 22- 12, phía đơn vị kinh doanh dùng để chứa hàng và giao dịch với khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết từ ý kiến của cử tri, ngày 27-10, TP.Thuận An đã lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với các chủ “bến cóc” trên địa bàn phường Thuận Giao và An Phú. Tổ kiểm tra do Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An chủ trì, có sự tham gia của cán bộ Thanh tra giao thông. Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm của các nhà xe khách thành lập “bến cóc”, như: Chưa đủ hồ sơ pháp lý để hoạt động bến bãi, treo biển hiệu không đúng quy định, chưa bảo đảm phòng cháy chữa cháy và xây dựng sai phép. Thời gian tới, TP.Thuận An tiếp tục tổ chức hậu kiểm các “bến cóc”, nếu phát hiện trường hợp nào không chịu chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên