Tôn vinh sự cống hiến của những người làm báo viết sách

Cập nhật: 17-06-2023 | 16:11:55

Người dân tham quan khu vực trưng bày sách của các nhà báo.

Ngày 17/6, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức khai mạc Tuần lễ Sách của người làm báo nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng đây là dịp để các cơ quan báo chí giới thiệu những cuốn sách tập hợp từ những bài viết đã đăng trên báo giấy, báo điện tử, các tác phẩm sáng tác từ các cuộc thi của báo mình và tiếp tục tích cực giới thiệu đến độc giả trong thời gian tới thông qua các chương trình giao lưu, giới thiệu sách của một cơ quan báo chí… Các tác phẩm không chỉ mang giá trị về nội dung mà còn có giá trị lưu trữ theo thời gian.

Theo ông Trần Trọng Dũng, ở năm đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức kỳ vọng tạo ra những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; cổ vũ phong trào đọc sách trong đội ngũ những người làm báo; khuyến khích nhà báo tham gia viết sách, chuyển tải đến bạn đọc những trang sách mang đậm hơi thở cuộc sống, gắn liền với dòng chảy của thời sự xã hội. Với thế mạnh về bút lực trong thời gian công tác tại các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ tạo nên những tác phẩm mang đậm tính thời đại.

Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ mỗi lĩnh vực có đặc thù riêng và đối với người làm báo cũng có một góc nhìn, khía cạnh mới khi tạo ra những cuốn sách cho người đọc. Thông qua những cuốn sách của người làm báo, người đọc sẽ tìm ra được nhiều giá trị, giúp cho họ có được những kiến thức, ý tưởng hay.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mong rằng Tuần lễ Sách của Người làm báo sẽ tiếp tục được duy trì qua hằng năm để giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm có giá trị hơn.

Nhằm khuyến khích hoạt động sáng tác của các nhà báo, Ban tổ chức trao kỷ niệm chương cho những nhà báo có sách đoạt giải thưởng cao của Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương.

Ngoài ra, Tuần lễ Sách còn diễn ra nhiều sự kiện giao lưu giới thiệu sách của các nhà báo đã và đang công tác tại các tờ báo như Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Người Lao động, Thanh niên, Tuổi trẻ, Sài Gòn giải phóng...

Đây cũng là dịp để những người làm báo họp mặt, gắn kết, chia sẻ về công việc, cuộc sống và những trải nghiệm khi viết sách.

Kể về quá trình sáng tác, nhà báo Lại Văn Long, tác giả vừa xác nhận kỷ lục với bộ tiểu thuyết hình sự dài nhất Việt Nam "Hồ sơ lửa," cho biết việc ông được công tác tại báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1992 đã cho ông cơ hội tiếp cận với nhiều tài liệu, những vụ án hình sự để tạo nên những trang viết sinh động và chân thực.

Bộ "Hồ sơ lửa" được ông Long viết trong 6 năm nhưng ông đã mất hơn 20 năm để tìm hiểu và chuẩn bị.

Nhà báo Bùi Phan Thảo (tác giả của "Ngọn khói về trời" đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh 2022) chia sẻ: "Nghề văn và nghề báo khác nhau nhưng cũng hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Nghề báo mang đến cho tôi tư duy sắc sảo, nhạy bén, biết tôn trọng sự thật và chứng cứ; còn nghề văn đem lại sự nhân hậu và nhân văn. Tuy nhiên, dù nghề văn hay nghề báo, theo tôi, mỗi người làm báo phải có sự phân thân, nhưng cũng có sự nhập thân; phải quên mình, phải đắm đuối vào những tác phẩm thì mới có thể trở thành những nhà báo chuyên nghiệp, những nhà văn thành công."

Diễn ra từ ngày 17-22/6/2023 tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần lễ Sách của người làm báo trưng bày, giới thiệu 291 cuốn sách của các cơ quan báo chí và những người làm báo tới đông đảo bạn đọc.

Đây là những trang viết mang đậm hơi thở thời cuộc, gắn liền với dòng chảy thời sự từ chất liệu sống của chính những người làm báo góp phần đa dạng hóa thị trường sách Việt Nam.

Sau khi kết thúc tuần lễ này, Ban tổ chức sẽ trao tặng số sách trưng bày đến Bảo tàng báo chí Việt Nam (Hà Nội) và Khoa báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu tìm đọc và nghiên cứu của độc giả, giảng viên, sinh viên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên