TP.Dĩ An: Chủ động cung ứng hàng hóa thiết yếu đầy đủ cho người dân

Cập nhật: 24-08-2021 | 08:51:59

Dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, TP.Dĩ An thực hiện “khóa chặt, đông cứng” địa bàn 4 phường: Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa trong 7 ngày kể từ 6 giờ ngày 23-8 cho đến hết ngày 29-8-2021. Trước tình hình đó, TP.Dĩ An tiếp tục xây dựng, triển khai các phương án sẵn sàng, chủ động nguồn hàng trên địa bàn thành phố, quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân.

Các tổ chức đoàn thể và lực lượng tình nguyện tại TP.Dĩ An hỗ trợ phân phối lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân

“Khóa chặt, đông cứng” để xanh hóa địa bàn

Theo UBND TP.Dĩ An, từ ngày 23-8, tất cả người dân “ai ở đâu ở yên đó”, phường cách ly phường, khu phố cách ly khu phố, nhà cách ly nhà, thiết lập các chốt kiểm soát bít kín lối ra vào, bảo vệ chặt chẽ từng địa bàn nhất là “vùng xanh”, không để người dân qua lại giữa các phường, khu phố, địa bàn dân cư, nhà với nhà, trừ các trường hợp được phép.

TP.Dĩ An dừng việc cấp giấy đi ra ngoài trong trường hợp cấp thiết cho nhân dân (mua lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, trừ việc đi cấp cứu và mua thuốc trị bệnh). Các trường hợp được phép đi ra ngoài gồm: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập đến cơ quan làm việc và đi về; các lực lượng y tế, tình nguyện làm nhiệm vụ, lực lượng xử lý sự cố hạ tầng, điện, nước, viễn thông, phóng viên, lực lượng giao hàng của siêu thị, cửa hàng thực phẩm, tiện lợi đến chốt gác và các đối tượng khác được cấp phép, xác nhận của cấp thẩm quyền trong khung giờ quy định.

Người dân chỉ được phép đến các chốt gác để nhận thực phẩm, hàng cứu trợ, nhu yểu phẩm, thuốc men, trừ các trường hợp đi cấp cứu, đi xét nghiệm, tiêm vắc xin, lo hậu sự trên cơ sở giấy mời, giấy yêu cầu, giấy xác nhận của các cơ quan chức năng và phải thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp đòi hỏi các cấp, các ngành và nhân dân phải nỗ lực, cộng đồng trách nhiệm, triển khai đồng bộ các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Bảo đảm cung ứng hàng hóa

Theo lãnh đạo UBND TP.Dĩ An, thành phố sẽ nỗ lực bảo đảm việc cung ứng, dự trữ hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng gián đoạn, đứt gãy nguồn cung, tạo khan hiếm hàng hóa cục bộ và lợi dụng tình hình đầu cơ, tăng giá. Trên địa bàn TP.Dĩ An có 3 siêu thị, 55 cửa hàng tiện lợi, bảo đảm bán đúng giá niêm yết. Ngoài ra, TP.Dĩ An cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ, như đưa hàng hóa thiết yếu từ Big C về bán tại Bưu điện Dĩ An, Trung tâm Văn hóa phường Tân Bình; tổ chức 8 điểm bán hàng thiết yếu cố định và lưu động trên địa bàn các phường.

Đáng chú ý, để thuận tiện cho công tác lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu yếu phẩm của người dân, các siêu thị trên địa bàn thành phố đã có văn bản gửi cơ quan chức năng nhằm thông tin danh sách các xe của nhà cung cấp hàng hóa cần đi qua các chốt kiểm dịch. Nhờ vậy, dù trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, hàng hóa cung ứng cho các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện lợi tại TP.Dĩ An vẫn ổn định. Các siêu thị trên địa bàn thành phố cũng đã ký cam kết bảo đảm cung ứng và bình ổn giá lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố.

Theo đại diện siêu thị Bic C Dĩ An, đơn vị đã xây dựng kịch bản phòng dịch và bố trí nguồn hàng dự trữ trong kho. Đồng thời, thực hiện đăng ký lái xe vận chuyển hàng hóa về kho với các đơn vị liên quan để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân. Hiện tại, tất cả các mặt hàng thiết yếu tại siêu thị vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu. Bic C Dĩ An cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa dù dịch bệnh vẫn đang còn diễn biến phức tạp.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết địa phương đang bám sát tình hình biến động của thị trường hàng hóa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Thường xuyên thực hiện rà soát, nắm thông tin báo cáo nguồn hàng từ các đơn vị gửi về để có phương án điều chỉnh và bổ sung nguồn hàng thực tế phù hợp với nhu cầu của người dân. Về phía người dân, cần tính toán việc mua sắm hàng hóa thiết yếu hợp lý, bảo đảm nhu cầu của gia đình cũng như quy định phòng, chống dịch bệnh, thực hiện khuyến cáo của cơ quan chức năng địa phương trong từng thời điểm.

Hiện, để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND TP.Dĩ An phối hợp với các ngành chức năng chủ động triển khai các giải pháp giữ cho nguồn hàng hóa trên địa bàn thành phố luôn được lưu thông, như: Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng online, tránh tình trạng tập trung đông người; xây dựng phương án cho lực lượng giao hàng an toàn; chủ động phối hợp với các phường để nắm bắt nhu cầu hàng hóa; dự trù khả năng và các phương án cung ứng phù hợp trước diễn biến của dịch bệnh...

Theo kế hoạch bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đối với 4 phường thực hiện “khóa chặt, đông cứng” sẽ dừng toàn bộ hoạt động của các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa, chuyển hình thức bán hàng trực tiếp của các cửa hàng thực phẩm, tiện lợi, siêu thị sang hình thức nhận đơn hàng và giao hàng, phân phối đến các chốt gác để chuyển, cấp phát cho nhân dân (cửa hàng bán thuốc vẫn được phép hoạt động). Phòng Kinh tế TP.Dĩ An phối hợp với các siêu thị, cửa hàng tiện ích, thực phẩm, đa dạng hóa các kênh, nguồn cung cấp phân phối lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong thời gian giãn cách; đồng thời phối hợp với các phương tiện vận tải, các lực lượng tình nguyện để tiếp nhận các thông tin nhu cầu về lương thực, thực phẩm, thuốc men từ nhân dân để tổ chức mua sắm, vận chuyển và phân phối, cứu trợ kịp thời cho nhân dân.
(Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên