TX.Tân Uyên: Củng cố các giải pháp đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 23-08-2021 | 19:27:59

Ngày 23-8, qua trao đổi với P.V Báo Bình Dương, lãnh đạo TX.Tân Uyên, cho biết sau khi có tờ trình UBND tỉnh, Sở Y tế về việc đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, địa phương đang củng cố các giải pháp nhằm đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian “khóa chặt, đông cứng” ở 7 phường “vùng đỏ đậm đặc” trên địa bàn.

 TX.Tân Uyên tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân trong “vùng đỏ” để bóc tách F0

Xác định chống dịch luôn cấp bách

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, ông Nguyễn Văn Đặng được phân công làm Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, thực hiện tham mưu cho UBND thị xã, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh (PCDB) thị xã trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác PCDB; đồng thời là đầu mối theo dõi toàn bộ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, chịu trách nhiệm, đề xuất các biện pháp cho Trưởng ban chỉ đạo, Thường trực Ban chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCDB theo từng tình huống, cấp độ, diễn biến dịch bệnh, nhưng vai trò và trách nhiệm của ông Đặng không thể hiện rõ. Đặc biệt TX.Tân Uyên đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng” trong 15 ngày đối với 7 phường “vùng đỏ” nên thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để bóc tách F0 ra cộng đồng, tổ chức tiêm vắc xin, chăm lo đời sống người dân địa phương để dần từng bước “xanh hóa” các “vùng đỏ” trên địa bàn thị xã. Vì thế, lãnh đạo TX.Tân Uyên yêu cầu các lực lượng nêu cao quyết tâm bằng mọi cách phải đẩy lùi dịch bệnh.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 TX.Tân Uyên, hiện thị xã có 738 Tổ Covid-19 cộng đồng với gần 2.000 thành viên; gần 1.100 Tổ an toàn Covid-19 tại 226 doanh nghiệp với gần 49.000 lao động. Qua công tác vận động, lực lượng chức năng đã trưng dụng 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tham gia PCDB. Huy động nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân; bảo đảm ổn định an ninh trật tự; thực hiện nghiêm túc việc giám sát, kiểm soát PCDB tại các chốt.

Tính đến ngày 21-8, UBND TX.Tân Uyên đã phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho gần 13.900 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, với tổng số tiền hơn 20,7 tỷ đồng; nhanh chóng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho gần 800 lao động thuộc nhóm đối tượng khác với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng theo Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Hiện các xã, phường đã chi cho 8.900 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, với tổng số tiền hơn 13,3 tỷ đồng, đạt 69%. Về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ theo Nghị quyết số 04/2021/ NQ-HĐND ngày 6-8-2021, UBND thị xã phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho gần 80.000 người, với tổng số tiền gần 23 tỷ đồng. Hiện các xã, phường đã chi được 2.660 người lao động đang ở trọ, với tổng số tiền 798 triệu đồng.

Quá trình xét nghiệm, phát hiện ca nghi nhiễm, ca nhiễm đều yêu cầu lực lượng chức năng sắp xếp nơi, khu cách ly tạm thời để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh khi tiếp xúc gần; bố trí lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại các khu thu dung tạm thời. Riêng đối với việc lấy mẫu xét nghiệm ở 7 phường “vùng đỏ đậm đặc” thì vai trò phối hợp của lực lượng y tế, quân sự và công an cần phải chặt chẽ trong việc kịp thời ứng cứu, cấp cứu tại chỗ và ứng cứu di chuyển những trường hợp nhiễm bệnh nặng và nguy kịch đến cơ sở điều trị cách ly Covid-19; tăng cường rà soát, nắm chắc tình hình ở các khu nhà trọ, khu cách ly để có biện pháp căn cơ, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đối với công tác kiểm soát, PCDB ở các cửa ngõ, tuyến, địa bàn trọng điểm được thực hiện bởi 681 chốt kiểm soát và phong tỏa, tiến hành siết chặt các hoạt động PCDB đối với người, phương tiện và hàng hóa ra vào địa bàn TX.Tân Uyên.

Chăm lo cho người dân trong “vùng đỏ”

Hiện UBND TX.Tân Uyên đã ban hành kế hoạch cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu ứng phó khẩn cấp cho các hộ dân trong thời gian “khóa chặt, đông cứng” ở 7 phường “vùng đỏ”, gồm: Uyên Hưng, Tân Hiệp, Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa, Khánh Bình, Thái Hòa và Tân Phước Khánh. Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho hay: “Trong thời gian thực hiện nguyên tắc “khóa chặt, đông cứng”, toàn bộ các chợ, siêu thị, cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu ở 7 phường “vùng đỏ” đã tạm thời đóng cửa, do đó có khoảng 332.000 người sẽ cần được cung cấp lương thực, thực phẩm tận nhà. Quan điểm của Ban chỉ đạo PCDB TX.Tân Uyên là không để người dân nào thiếu đói nên đã quyết định mỗi người dân được cấp 5kg gạo và thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng thiết yếu, tương ứng số tiền 50.000 đồng/ người/ngày (gồm thịt, cá, xúc xích, trứng, rau củ quả, gia vị, dầu ăn) được chính quyền địa phương cấp phát đến tận nhà dân. Dự kiến, trong 15 ngày thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, người dân sẽ được nhận lương thực, thực phẩm 4 lần: Gồm 1 lần nhận gạo và 3 lần nhận thực phẩm, cách 5 ngày nhận thực phẩm 1 lần, toàn bộ chi phí sẽ được Nhà nước chi trả”.

TX.Tân Uyên cũng tiếp nhận gạo từ Cục Dự trữ Nhà nước miền Đông, tập kết tại nhà thi đấu thị xã, các xã, phường đến nhận về địa phương và phân phối cho người dân. Cách làm này sẽ bảo đảm người dân tuân thủ “ai ở đâu ở yên đó”, thực hiện tốt các biện pháp PCDB, lực lượng chức năng dễ dàng kiểm soát địa bàn thực hiện tốt nguyên tắc “khóa chặt, đông cứng” các “vùng đỏ” 24/24 giờ. Công tác này đang gấp rút triển khai để cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm sớm nhất cho bà con ở 7 phường “vùng đỏ”, bảo đảm việc cấp phát lương thực không trùng với lịch xét nghiệm, bóc tách F0.

Song song đó, cũng trong thời gian này, những tình huống ốm đau, chữa bệnh hay cấp cứu trong 7 phường “vùng đỏ” sẽ được Trạm Y tế lưu động TX.Tân Uyên sẽ kết hợp giữa 3 lực lượng y tế, công an và quân đội thực hiện công tác ứng cứu, cấp cứu tại chỗ và ứng cứu di chuyển những trường hợp nhiễm Covid-19 nặng và nguy kịch đến cơ sở cách ly, điều trị”. Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho rằng để bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân gặp khó do dịch bệnh, chính quyền thị xã cũng đã thực hiện hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn trong mùa dịch bệnh, đặc biệt là công nhân lao động theo quy định của Nhà nước.

 Tiếp nhận nguồn hàng, cung ứng qua nhiều kênh
Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên Lê Thị Út, cho biết: “Những ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành từ các cấp chính quyền trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong việc trao tặng hàng hóa phục vụ công tác PCDB tại địa phương. Trong đó phải kể đến nguồn lương thực, thực phẩm đã giúp ngành chức năng địa phương cung ứng, phân phối đến các hộ dân trong khu vực phong tỏa, công nhân xa quê ở lại khu trọ chống dịch. Trong ngày 22-8, ngành chức năng thị xã đã tiếp nhận tổng giá trị hàng hóa gần 425 triệu đồng (gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm và vật tư y tế). Ngay sau đó Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương “vùng xanh”, “vùng đỏ” và thông qua kênh Trung tâm tác chiến TX.Tân Uyên để phân phối đến tận nơi cho những trường hợp khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh”.
Công tác cấp phát nhu yếu phẩm, lương thực cho các hộ dân nằm trong 7 phường “vùng đỏ” thực hiện nguyên tắc “khóa chặt, đông cứng” luôn được ngành chức năng TX.Tân Uyên quan tâm, thực hiện liên tục

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=842
Quay lên trên